Dầu Tiếng, Chúa Nhật ngày 18.10.2015.: Đại hội Thánh nhạc mỗi năm tổ chức một lần, năm nay đại hội được tổ chức tại Giáo xứ Dầu Tiếng, Giáo hạt Bến Cát.

Xem Hình

Trước hết chúng tôi xin giới thiệu đôi nét về Giáo xứ Dầu Tiếng:

Có lẽ nhiều người chưa biết lắm về Dầu Tiếng. Khi hay tin chúng tôi đi Dầu Tiếng, có người hỏi: “Dầu Tiếng cũng có xứ đạo sao? Tôi chỉ biết nơi ấy có hồ Dầu Tiếng và cao su Dầu Tiếng, chứ không hề biết ở đó lại có ngôi nhà thờ truyền thống!”.

Quả thật, trước đây Dầu Tiếng là một thị trấn nhỏ, là miền xa xôi hẻo lánh của các tỉnh thuộc miền đông nam Việt Nam. Giáo xứ được hình thành cách đây hơn 100 năm bởi các công nhân cạo mủ cao su. Trong những năm chiến tranh, hai trong ba ngôi nhà thờ làm bằng gỗ đã bị cháy, duy nhất còn lại ngôi nhà thờ lớn và tồn tại cho tới ngày nay. Năm 1996 ngôi nhà thờ cũ đã được xây dựng mới.

Đại hội được tổ chức tại một xứ đạo có vẻ như rất xa với nhiều người khiến chúng tôi liên tưởng tới câu đáp ca: “Tiếng chúng đã vang cùng trái đất” (Tv 18,5a).

Đại hội năm nay quy tụ ca viên của nhiều giáo xứ trong giáo phận: 15 giáo xứ và khoảng trên dưới 160 ca viên.

Đúng giờ, Cha Mathêu Nguyễn Thanh Yên - Đặc trách Thánh nhạc Giáo phận khai mạc đại hội bằng việc nguyện kinh Chúa Thánh Thần. Xin Chúa Thánh Thần ban ơn khôn ngoan hiểu biết cho ca viên, để mọi người dùng sự hiểu biết ấy hát mừng ngợi khen vinh quang Chúa muôn đời.

Tiếp theo là tiết mục trình diễn thánh ca. Dẫn chương trình này do MC Phương Trinh phụ trách. Những bài trình diễn của các anh chị em ca viên cùng với hai nhạc công (còn rất trẻ) đã mang lại xúc động cho nhiều người bởi sự chuyên nghiệp trong chất giọng cũng như cung bậc của nhạc lý. Ca viên của các giáo xứ như: Phú Hòa Đông, Bà Lụa, Vinh Sơn, Dầu Tiếng đã nhận được những tràng pháo tay nồng nhiệt nhất.

Xen lẫn với các tiết mục văn nghệ, Cha Matthêu chia sẻ những điều cần biết và đôi điều bất cập trong thánh nhạc, Theo đó, ngài cũng cho biết một số bài thánh ca tạm thời không được sử dụng trong phụng vụ vì một vài từ ngữ chưa phù hợp, cụ thể: Thần khí Chúa đã sai đi; Lời Mẹ nhắn nhủ; Mẹ nguồn cậy trông; Khúc cảm tạ, v.v.

Cha đặc trách đã trả lời các câu hỏi của anh chị em đưa ra. Có 8 câu hỏi, câu nào cũng cần thiết cho sự hiểu biết của anh chị em.

Đại hội hân hoan chào mừng Đức Cha Giuse - Giám mục Giáo phận đã về tham dự và Đức Cha đã có bài huấn từ đến đại hội:

Thánh ca là của mọi người, vì thế mọi người đều hát thánh ca. Khi hát chúng ta phải hiểu rõ về lời bài hát ấy, phải có tâm tình yêu mến cầu nguyện. Có người không hát được ngoài miệng nhưng trong lòng chất chứa những lời cầu khẩn tôn vinh, vì thế người hát phải thể hiện được những tâm tình ấy.

Chúng ta yêu mến Chúa, yêu mến Mẹ Maria, yêu mến Hội Thánh, chúng ta hãy xưng tụng qua câu ca tiếng hát, vì câu ca tiếng hát dễ thấm đượm trong mỗi con người chúng ta.

Bước vào thánh lễ.

Thánh lễ hôm nay do Đức Cha Giuse chủ tế, cùng đồng tế có cha Giuse Nguyễn Thái Nghĩ - Chánh xứ Dầu Tiếng, cha Mátthêu Nguyễn Thanh Yên - Đặc trách Thánh nhạc Giáo phận, và cha đặc trách Thánh nhạc Hạt Bến Cát. Tham dự thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong xứ và các ca viên đến từ nhiều giáo xứ bạn, ước khoảng 1000 người.

Với lễ Khánh nhật Truyền giáo, bài giảng của Đức Cha Giuse đã giúp cho mọi người hiểu rằng: Nhiệm vụ truyền giáo là của mọi người. Chúng ta truyền giáo bằng chính đời sống của chúng ta, đó là lời nói và hành động phải đúng với những gì mà mình đã được nghe dạy. Không ai rao truyền đức tin mà lại không có đức tin.

Hôm nay cũng là ngày đại hội thánh nhạc. Khi hát thánh nhạc chúng ta đã chất chứa một niềm tin, niềm tin ấy sẽ được chất chứa cao hơn khi chúng ta thể hiện với tất cả lòng yêu mến. Lòng yêu mến được tích lũy từ những buổi tập hát. Chúng ta không kiêu hãnh vì mình hát hay hơn người khác, ca đoàn này hay hơn ca đoàn kia, bài hát này hay hơn bài hát nọ, nhưng cần ý thức rằng, tất cả là hồng ân Chúa ban.

Thánh lễ mừng Đại hội Thánh nhạc được diễn ra trong Năm Thánh mừng kim khánh giáo phận, với sự hiệp thông trong Năm thánh chúng ta được hưởng ơn toàn xá. Để được hưởng ơn Toàn xá chúng ta hãy giữ tâm hồn ngay thẳng và thực hiện các việc Hội Thánh dạy.

Thánh lễ kết thúc lúc quá trưa nhưng mọi người ra về trong hân hoan vui vẻ.

Tôma Đỗ Lộc Sơn