Quan chức Việt Nam và Trung Quốc vừa có cuộc họp trong khuôn khổ vòng đàm phán thứ 10 về biên giới lãnh thổ giữa hai bên.

Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất sẽ quyết tâm đưa hai hiệp định liên quan tới việc phân định biên giới lãnh thổ trên biển ở Vịnh Bắc phần và nghề đánh cá đi vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm nay, cũng như đẩy mạnh tiến độ cắm mốc biên giới trên đất liền.

Đoàn Việt Nam do thứ trưởng Lê Công Phụng làm trưởng đoàn. Dẫn đầu đoàn Trung Quốc là thứ trưởng Vương Nghị.

Có thể nói đây là những bước đi cuối cùng để tiến tới việc giải quyết dứt điểm Hiệp định phân định Vịnh Bắc phần đã được ký từ tháng 12 năm 2000.

Hiệp định này đã chịu chỉ trích nặng nề từ phía người Việt trong nước cũng như ở nước ngoài vì nhiều ý kiến cho rằng chính phủ Việt Nam đã nhượng bộ quá nhiều lãnh thổ cho Trung Quốc.

Hiệp định biên giới đất liền ký một năm trước đó sau 6 năm thương thảo cũng bị cáo buộc là "dâng đất cho Trung Quốc", một điều mà cho tới nay vẫn chưa có câu trả lời dứt khoát và rõ ràng.

Trung Quốc từng xâm lược Việt Nam hồi năm 1979, và có cáo buộc rằng trong thời gian hai bên xung đột, lính Trung Quốc đã rời nhiều cột mốc lấn vào phía Việt Nam.

Cả hai nước, cũng như một số nước láng giềng như Malaysia, Philippines và Brunei, cũng đã nhiều lần bất đồng xung quanh quần đảo Hoàng Sa và việc sử dụng vùng biển Nam Hải.(BBC)