Lời tuyên bố mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ, ông Colin Powell, về vấn đề hiện hữu hay không của vũ khí có sức hủy diệt tập thể của Iraq đánh dấu một thoái bộ nữa đối với lập trường kiên quyết của chính quyền của ông Bush trong thời gian đi tới chiến tranh.

Khi đó, mối đe dọa được cáo buộc là Saddam Hussein có khả năng về vũ khí hoá học và sinh học được xem như là quá khẩn cấp cần phải đối phó ngay lập tức.

Nay ông Powell nói đây thực ra là một nghi vấn bỏ ngỏ là liệu Iraq có tồn trữ vũ khí có sức hủy diệt tập thể hay không trưóc khi có chiến tranh.

Vậy thì đây có phải là dấu hiệu cho thấy chính quyền của ông Bush đang dần dần rút lại điều đưọc cho là lý do cấp bách nhất để họ tung ra trận chiến vào năm ngoái ?

Theo nhận định của chuyên gia đài BBC Sebastian Usher, lời tuyên bố mới nhất của ông Powell là để đáp ứng các câu hỏi do các nhà báo tháp tùng ông trong chuyến đi đến Georgia.

Họ muốn ông đối ứng với lời tuyên bố vào ngày thứ Sáu của người đứng dầu toán thanh tra vũ khí của Hoa Kỳ hiện nay đang ở Iraq, và sắp sửa ra đi, ông David Kay nói là ông không tin là có bất kỳ kho tồn trữ nào.

Ông Powell nói câu trả lời là vẫn chưa có ai biết và nay tùy ở các thanh tra vũ khí tiếp tục công việc ở Iraq cho đến khi họ tìm thấy câu trả lời bằng cách này hay cách khác.

Ðiểm then chốt, ông Powell nay nói, là Iraq đã không cung cấp được một lời tuyên bố bao quát và thành thật về khả năng của họ, dù họ có gì đi nữa.

Tuy nhiên dù ông Powell nói gì, thì nay rõ ràng là chính quyền của ông Bush ngày càng tự tránh xa vấn đề vũ khí có sức hủy diệt tập thể và tìm cách làm cho nó kém quan trọng đi, trong khi cuộc điều tra thực sự trên bộ ở Iraq có vẻ như trong tiến trình tàn lụi dần dần.

Ðây là tin buồn rõ ràng cho ông Bush nhưng có phần chắc là không tỏ ra là chí tử cho cơ may ông được bầu lại trong cuộc bầu cử vào tháng Mười Một tới đây.(BBC)