Đức Tổng Giám mục, Tổng Thư ký Thánh Bộ Tu sĩ viếng thăm Dòng Thánh Tâm

Chiều tối ngày 10.11.2015, lúc 7 giờ 10 phút, phái đoàn do Đức Tổng Giám mục, Tổng Thư ký José Rodríguez Carballo, OFM, Thánh bộ Tu sĩ dẫn đầu, đã đến Dòng Thánh Tâm.

Tháp tùng Đức Tổng Giám mục, Tổng Thư ký Thánh Bộ Tu sĩ có Quý Bề trên trong Ban Thường Vụ Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam, một số khác là Bề trên Ủy Viên đại diện các khối, Quý Linh mục, Tu sĩ đại diện các Hội Dòng ở Huế và cha Augustino Nguyễn Văn Dụ, chuyên viên Mục Vụ Gia đình Việt –Ý, Ngài là dịch thuật chính trong chuyến đi của Đức Tổng Giám mục, Tổng Thư ký Thánh Bộ Tusĩ khi đến Huế.

Xem Hình

Do đã được thông báo và lên chương trình đón tiếp, anh em Dòng Thánh Tâm đã chuẩn bị kỹ càng để nghinh đón phái đoàn của Đức Tổng Giám Mục. Trước giờ thăm viếng, anh em Thánh Tâm đứng thành hai hàng thật dài nối từ cổng lên tới nhà thờ của Hội Dòng. Khi người ta nghe tiếng trống đổ, chuông rung đó là lúc Quý vị thượng khách bắt đầu đặt chân trên đất của Hội Dòng. Từ trong xe tiến ra, tiếng vỗ tay chào mừng và tiếng hát Viva..Viva rền vang.

Phái đoàn tiến lên nhà thờ, khi bước vào nhà thờ Đức Tổng Giám mục José Rodríguez Carballo quỳ thinh lặng trước Mình Thánh Chúa ít phút, sau đó Ngài tiến đến thánh tượng Đức Mẹ và Ngài đã dâng hoa lên Mẹ. Tại gian cung thánh, một chiếc bàn nhỏ kê sẵn để đức Tổng Giám mục José Rodríguez Carballo ban huấn từ cho anh em Thánh Tâm. Sau khi Đức Tổng Giám mục ngồi, Bề trên Tổng Quyền Dòng Thánh Tâm Antôn Huỳnh Đầy tiến lên, đứng bên Đức Tổng Giám mục để giới thiệu hiện tình của Hội Dòng. Cha Bề trên cũng đã thưa với Đức Tổng số liệu hiện tại của anh em Thánh Tâm trong các đơn vị đào tạo. Số khấn sinh khoảng 120 Tu sĩ, Nhà Tập 13, Thỉnh Viện 30, Đệ Tử Viện 65, Nhà Lưu Trú 100 em.

Sau khi nghe cha Bề trên trình bày, Ngài mời Cha Bề trên ngồi cạnh Ngài rồi Ngài nói: “Tôi đã đến nhiều Dòng nữ ở Việt Nam, tôi có một nhật xét là số ơn gọi trẻ rất đông. Tại Dòng Thánh Tâm này, tôi thấy cũng như vậy, rất nhiều ơn gọi trẻ...” Ngài chia vui với Hội Dòng và Ngài nhắn nhủ các ơn gọi đó rắng: “ Cha mời gọi các con hãy can đảm lên, can đảm lên các con ơi! Ơn gọi không hề dễ dàng gì đâu, nó thách đố nhiều lắm”. Ngài cho gọi 2 em học sinh, sinh viên lên để hỏi. Em sinh viên Nguyễn Quang Lý được đích thân Ngài gọi lên. Đức Tổng Giám mục tưởng em là học sinh Tiểu học, vì nhìn bề ngoài "bé bỏng” của em. Sau khi hỏi em bao nhiêu tuổi? Em Lý nói: dạ con 21 tuổi. Đức Cha ngạc nhiên và thoảng thốt nói: “ con 21 tuổi?! Con làm cho cha có cảm giác Người Việt Nam hay lừa bịp quá!" Cả cộng đoàn cười ồ lên và vỗ tay. Sự thể là thế này, em Lý do hồi nhỏ bị bệnh phổi, gia đình em đã bao phen chạy chữa, nhờ ơn Chúa em được lành bệnh, nhưng di chứng của bệnh để lại, khiến thân thể của em ra như là học sinh Tiểu học, mặc dầu em đã 21 tuổi. Còn em Nguyễn Đức Hậu, 10 tuổi được đưa lên cạnh Đức Cha, Ngài nói: “ con làm cho Cha nhớ lại lúc Cha 10 tuổi, cha vào nhà Dòng…. Cho đến bây giờ, chưa bao giờ Cha hối tiếc về ơn gọi của Cha”.

Sau bài nói chuyện, anh em Thánh Tâm đã cùng chụp hình lưu niệm với Đức Tổng Giám mục tại gian Cung Thánh.

Tại Hội Trường của Dòng, trước giờ cơm tối, đại diện Liên Tu sĩ Huế đã có bài phát biểu tri ân cuộc thăm viếng của Đức Tổng Giám mục. Nhân đây, Liên Tusĩ Huế cũng chúc mừng Quý Bề Trên trong ban Thường Vụ nhiệm kỳ mới 2015-2018.

Đang khi dung bữa, Linh mục Giuse Phan Trọng Quang, Dòng Thừa Sai Đức Tin, thay mặt Ban Điều Hành cũ để nói lên lời cảm ơn và lời chúc mừng Dòng Thánh Tâm, Ngài cám ơn cách riêng cha Bề trên Antôn Huỳnh Đầy đã cộng tác nhiệt tình trong nhiệm kỳ vừa qua. Tiếp đó cha Chủ Tịch, Linh mục Giuse Phạm Thanh Liêm, SJ, Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam thông báo giờ khởi hành ra phi trường của phái đoàn. Tiện đây, Ngài dâng lời tạ ơn Chúa, cám ơn Ban điều hành Liên Tusĩ Huế, đã đón tiếp phái đoàn Đức Tổng Giám mục, Tổng Thư ký Thánh Bộ Tusĩ một cách trọng thể và mỹ mãn. Cha cũng cám ơn cách đặc biệt Dòng Thánh Tâm. Cha cho biết, đây là Dòng Nam duy nhất Đức Tổng viếng thăm cách trọn vẹn.

Vì đã đến giờ ra phi trường, cho nên mọi thành phần trong Hội Trường Dòng tỏ ra luyến tiếc. Đức Tổng Giám mục như bị giữ chân lại, Ngài cứ mãi muốn nói chuyện và để cho các ơn gọi trẻ chụp hình chung với Ngài.

Tưởng cũng nên nhắc lại, sau khi Đức Tổng Giám mục đặt chân tới Huế, Ngài đã đến chào thăm Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giáo Phận Huế. Hai Đức Tổng cùng với Quý linh mục và Tusĩ đã có buổi gặp gỡ và cùng hiệp dâng Thánh Lễ tại Hội Trường Trung Tâm Mục vụ Tổng Giáo Phận. Ban chiều, phái đoàn Đức Tổng Giám mục José Rodríguez Carballo đi La vang. Sau đó, là cuộc thăm viếng của Đoàn đến các Hội Dòng tại Huế. Cuối hành trình thăm viếng của Đức Tổng Giám mục là Dòng Thánh Tâm. Phái đoàn đã rời Dòng Thánh Tâm để ra phi trường lúc 7h50 chiều ngày 10.11.2015.

Tu sĩ Vinh sơn Nguyễn Văn Hanh CSC