WASHINGTON 13-2.- Ông John Hanford, đặc sứ lưu động của Bộ Ngọai Giao Mỹ khi điều trần ở Hạ Viện Hoa Kỳ cho hay: "Trong hai tuần nữa, nếu nhà cầm quyền VN không có những hành động thiết thực nhằm chứng tỏ thiện chí tôn trọng nhân quyền cho người dân, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ có thể sẽ chính thức liệt kê quốc gia này vào danh sách những quốc gia cần quan tâm đặc biệt (Countries of particular concerns)."

Đại sứ John Hanford, người vừa viếng thăm Việt Nam cách đây vài tháng, đã khẳng định như vậy trong phiên họp điều trần tại Tiểu Ban về Chống Khủng Bố Quốc Tế, Không Phát Triển Vũ Khí Hạch Nhân, và Nhân Quyền thuộc Uỷ Ban Ngoại Giao của Hạ Viện Hoa kỳ (the House International Relations Subcommittee on International Terrorism, Non-Proliferation and Human Rights of the United States House of Representatives) hôm thứ ba, ngày 10 tháng 2 năm 2004.

Trải qua hai lần viếng thăm chính thức của ông John Hanford và các cuộc đối thoại trực tiếp giữa viên chức cấp cao chính phủ hai nước trong năm qua, chính quyền Việt Nam luôn chứng tỏ rằng lời hứa và việc làm của họ hoàn toàn khác nhau. Nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam không hề được cải thiện. Do đó, năm nay, ngoài việc nâng Việt Nam từ danh sách quan sát (Watch List) lên danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC), USCIRF và nhiều dân cử hai viện Quốc Hội Hoa Kỳ đồng thanh ủng hộ Dự Luật Nhân Quyền cho Việt Nam năm 2003, do dân biểu Christopher Smith đưa ra, để Quốc Hội Hoa Kỳ phê chuẩn.

Ông cũng trình bày trước các thành viên Quốc Hội, đại biểu các tổ chức hoạt đông nhân quyền, các giới truyền thông, và đại sứ quán nhiều nước mối quan tâm sâu sắc về vấn đề Linh mục Nguyễn Văn Lý vẫn bị giam cầm một cách bất công trong thời gian qua. Trong khi đó, ông cho biết hai người cháu của linh mục, vốn đang bị giam giữ với những tội trạng vu vơ, sẽ được trả tự do trong vài ngày gần đây.

Ông Michael Young, chủ tịch Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ (USCIRF) đã chính thức đề nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ liệt kê Việt Nam vào trong danh sách 11 quốc gia đáng quan tâm đặc biệt cho năm 2004 qua bản tường trình hàng năm về tình hình tự do tôn giáo quốc tế. Ông Young nhấn mạnh việc liệt kê danh sách các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt là một trong những hành động bảo vệ nhân quyền mang tầm vóc quan trọng nhất của chính phủ Hoa Kỳ.

Bản tường trình của USCIRF đã bày tỏ sự thất vọng và trực tiếp chỉ trích chính quyền Việt Nam tiếp tục gia tăng đàn áp quyền tự do tôn giáo của người dân sau khi Hiệp Định Thương Mại Song Phương giữa hai nước được ký kết vào năm 2000.

Trong buổi điều trần, dân biểu Chris Smith đã liên tục đặt câu hỏi về thái độ chần chừ của Bộ Ngoại Giao trong hai năm vừa qua bất chấp tình trạng vi phạm tư do tôn giáo ngày càng trầm trọng tại Việt Nam. Sau khi dẫn chứng kết quả ghi nhận qua chuyến viếng thăm Việt Nam gần đây của phụ tá lập pháp George Phillips (trong phái đoàn chuyên viên quốc hội do Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam khởi xướng và tài trợ) dân biểu Smith mạnh mẽ chất vấn Đại sứ John Hanford rằng: "Tại sao một quốc gia với những vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng như vậy, lý ra phải đưa vào danh sách CPC từ lâu rồi, sao bây giờ Bộ Ngoại Giao vẫn chưa làm?"

Trả lời cho câu hỏi trên, đại sứ John Hanford hứa rằng trong những ngày tới, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ có những quyết định cụ thể. Nếu trong hai tuần mà chính quyền Việt Nam không bày tỏ thiện chí hợp tác, Bộ Ngoại Giao sẽ quyết định chấm dứt nhân nhượng và có hành động thích hợp.