Tuyên bố của ông Howard Dean đưa ra sau khi ông về thứ ba trong cuộc đua tại bang Wisconsin.

Đây là nơi mà trước đó ông đã đặt mục tiêu chiến thắng.

Một tuyên bố tại web site chính thức của Howard Dean nói việc tranh cử của ông đã chấm dứt, nhưng ông vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch đòi thay đổi.

Ông nói mình tin là nỗ lực thách thức tổng thống Bush và chống đối chính sách Iraq đã có hiệu ứng quan trọng cho đảng Dân chủ, đem lại lòng dũng cảm cho các ứng viên khác:

Đáng chú ý, nhà cựu thống đốc bang Vermont đã không bày tỏ sự ủng hộ đối với bất kì ai trong các ứng viên còn lại.

Có vẻ như ý định của ông là duy trì một vài ảnh hưởng trong cuộc đua của đảng Dân chủ.

Các nghị sĩ John Kerry và John Edwars là hai người còn nhiều hi vọng nhất. John Edwards đã chứng tỏ chiến dịch của ông vẫn mạnh mẽ sau khi về nhì tại Wisconsin, nhưng có lẽ John Kerry vẫn sẽ dẫn đầu.

Theo nhiều nhà quan sát, hai người này nợ ông Howard Dean vì cố gắng của ông này trong việc khuấy động chiến dịch của đảng Dân chủ hồi năm ngoái, tuy là ông Dean đã không tận dụng được ưu thế lúc ban đầu.

Từ vị trí được xem là ứng viên được nói đến nhiều nhất, cuối cùng Howard Dean đã bị buộc phải thừa nhận là cử tri không xem ông như người có thể trở thành tổng thống Mỹ.

Nhận định

Ông Howard Dean chính là ứng cử viên của Đảng Dân chủ mà người ta tin rằng Tổng thống Bush muốn sẽ là người ra tranh cử cùng với ông trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Suốt nửa năm qua, ông Dean được nhìn nhận bởi cả hai phía là một người đầy hứng khởi có nhiều khả năng nhất sẽ thắng trong cuộc bầu chọn ứng viên của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên ông cũng được coi là người ít có khả năng thắng được ông Bush trong cuộc tuyển cử Tổng thống.

Ông Dean tham gia cuộc đua trong đảng Dân chủ với danh tiếng là một cựu Thống đốc Bang Vermont có tư tưởng rất cấp tiến.

Ông phát biểu phản đối cuộc chiến tranh Iraq trước khi điều đó trở thành thịnh hành. Ông chỉ trích việc tài trợ cho các công ty lớn và ông là người đầu tiên sử dụng Internet như một công cụ chủ chốt trong việc đưa các chủ đề nghị sự chính trị ra trước công chúng.

Thế nhưng mặc dù những người trung thànhvới đảng Dân chủ nhận thấy nhiệt tình như đó của ông Dean, thể hiện qua những đánh giá rất cao ban đầu trong các cuộc thăm dò dư luận, cuối cùng những người thuộc đảng Dân chủ tại cơ sở lại coi trọng khả năng cảm nhận chính trị hơn là những lời nói hùng hồn.

Họ nhận ra những thiếu sót của ông Dean, và đã bỏ phiếu, hết từ tiểu bang này sang tiểu bang khác, ủng hộ cho những người có tính cách trầm lặng hơn, như ông John Kerry và John Edwards.(BBC)