Ngân sách dành cho quốc phòng sẽ được tăng gần 12%, cao hơn tỷ lệ tăng trong năm 2003.

Như vậy trong năm tài chính 2004, Trung Quốc sẽ đổ thêm 2,6 tỷ đôla vào mảng quốc phòng. Tổng ngân sách quốc phòng nay sẽ là hơn 25 tỷ đôla.

Phóng viên BBC tại Bắc Kinh Rupert Wingfield-Hayes cho biết các nhà phân tích tin rằng con số thực phải gấp đôi thế.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra trong thời điểm Đài Loan đang chuẩn bị trưng cầu ý dân và kêu gọi Trung Quốc dừng ngay các hoạt động quân sự chống lại đảo quốc này.

Các nước khác trong khu vực, nhất là Nhật Bản, đang có dấu hiệu tỏ ra lo lắng.

Thế nhưng phóng viên BBC bình luận rằng ngay cả khi tăng một lượng tiền khổng lồ như vậy, quân đội Trung Quốc cũng cần nhiều năm nữa mới có thể cải tổ để trở thành một đội quân hiện đại và hùng mạnh.

Việc tăng ngân sách quốc phòng đã được Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc thông báo tại kỳ họp Quốc hội hàng năm hiện đang diễn ra tại Bắc Kinh.

Trung Quốc hiện đang cố gắng cải tiến hoạt động của đội quân 2,5 triệu người của mình để có thể ứng phó nhanh trong một thế giới hiện đại.

Thế nhưng binh lính Trung Quốc nói chung đang phải chịu mức lương thấp, và một trong những trọng tâm của chương trình tăng ngân sách sẽ là tăng lương và tiền hưu cho cựu quân nhân.

Các thay đổi khác

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc cũng hứa hẹn sẽ tăng ngân sách cho nông nghiệp khoảng 20%, đúng theo tinh thần tuyên bố tại kỳ khai mạc Quốc hội của Thủ tướng Ôn Gia Bảo rằng phát triển nông thôn là mục tiêu hàng đầu của chính phủ.

Thâm hụt ngân sách của Trung Quốc năm nay sẽ có thể lên tới 38,6 tỷ đô la, tương đương năm ngoái.

Tổng chi phí quốc nội của Trung Quốc sẽ tăng lên khoảng 7%.

Bộ Kế hoạch Trung Quốc nói tăng trưởng kinh tế năm nay hy vọng sẽ đạt 7% không bằng mức 9,1% của năm 2003.

Theo Bộ này, vẫn còn nhiều khó khăn trong công cuộc phát triển kinh tế và xã hội ở Trung Quốc.

Các khu vực cần được chú ý phát triển là phía Tây và khu công nghiệp miền Đông Bắc, nơi một loạt các cơ sở sản xuất bị đóng cửa dẫn tới công nhân bị sa thải hàng loạt và bất bình trong xã hội.

Trong kỳ họp lần này, Quốc hội Trung Quốc sẽ thông qua một số thay đổi trong Hiến pháp nhằm cho phép sở hữu bất động sản của tư nhân, lần đầu tiên kể từ cuộc Cách mạng 1949.

Lãnh đạo Trung Quốc đã thống nhất đây là biện pháp cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tuy nhiên những thay đổi theo phương hướng này khiến nhiều người cho rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ còn cái tên là có tính Cộng sản. (BBC)