(Melbourne) 27-11-2015. Một buổi gây quỹ xây dựng thêm tám phòng và cung cấp các dịch vụ huấn luyện cho cơ sở của Đại Chủng Viện Corpus Christi của Tổng Giáo Phận Melbourne đã được tổ chức chiều tối ngày thứ Sáu, 27-11 vừa qua tại Nhà hàng Happy Reception.

Mời coi hình của Lê Hải

Đông đủ đại diện các linh mục, các sơ, anh chị em giáo dân đã có mặt tại sự kiện quan trọng và có ý nghĩa này dưới sự chủ toạ của Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Phụ tá Miền Tây Melbourne và hai linh mục của Đại chủng Viện trong đó có Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện, Linh mục Brendan Lane.

Trong phần phát biểu khai mạc Đức Cha Vincent đã nói đến nhiệm vụ cao cả của Cộng Đồng Công Giáo VN tại Úc Châu, như có lần Ngài đã nói trong Lễ Tấn Phong nhận chức Giám Mục của Ngài tại nhà thờ Chính Toà St Patrick năm nào. Đó là nhiệm vụ góp tay xây dựng Giáo Hội Công Giáo trên vùng đất quê hương thứ hai của Cộng Đoàn Công Giáo Việt, như những người Công Giáo Ireland đã làm hơn hai trăm năm trước, trên miền đất đã hào hiệp và độ lượng – là nước Úc Đại Lợi – khi tiếp đón và nuôi dưỡng những di dân đi tìm đất sống niềm tin của mình. Đây là lần đầu tiên người Việt chủ động trong việc đóng góp vào công cuộc xây dựng Giáo Hội Úc. Chính nhờ sự có mặt của người Công Giáo Việt mà ngày nay Giáo Hội Úc Châu đã phát triển và giúp đào tạo nhiều linh mục, tu sĩ Việt Nam cho cánh đồng lúa mênh mông của Chúa, không phải chỉ trên đất Úc mà còn cho chính quê hương Việt Nam thân yêu nữa. Chính vì thế - có thể tóm lại - bằng lời kêu gọi Người Công Giáo Việt đáp lại một cách rộng rãi và có trách nhiệm vào công cuộc xây dựng nơi đã giúp đào luyện các “thợ gặt cho cánh đồng lúa mênh mông” cho nước Úc và cho chính Cộng Đoàn và quê hương Việt đang chịu nhiều đau khổ của chúng ta. Đó cũng là sự đền đáp cho Nước Úc, người Úc và Giáo Hội Úc là người và là nơi đã hào hiệp và độ lượng tiếp đón người Việt chúng ta nhiều thập niên qua.



Trong phần đáp từ, Linh Mục Giám Đốc, Cha Brendan Lane, đã nhắc đến điều lạ lùng mà Thiên Chúa đã đem đến cho người Công Giáo Việt nhất là sau chuyến đi thăm VN của Cha. Đó là đức tin và lòng nhiệt thành của người Công Giáo VN trong việc xây dựng rất nhiều nhà thờ, biểu tượng của niềm tin và tinh thần sống đạo. Cha cũng nhắc đến Giáo Hội Úc như một gia đình cần sự tiếp tay của mọi người trong gia đình đó. Hy vọng rằng người Công Giáo VN sẽ tiếp tục công việc đem tinh thần sống đạo mãnh liệt của các Thánh Tử Đạo để xây dựng niềm tin cho nước Úc một cách cụ thể như những người thợ xây đã xây dựng những thánh đường nguy nga ở Việt Nam bằng chính đội tay của mình.

Phần văn nghệ đã được chuẩn bị chu đáo với sự góp mặt của các Cha và các thày chủng viện qua hai bản nhạc: Hành Trang Người Trẻ và Chiếc Áo Dòng Đen cùng với các bài Khúc Hát tạ Ơn và Tình Yêu Nhiệm Mầu của đại diện Liên Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo VN Melbourne. Đặc biệt Đức Cha Nguyễn Văn Long đã trình bày một bản nhạc trữ tình mang ý nghĩa Noel và phảng phất màu áo lính qua bài Mầu Xanh Noel, một nhạc phẩm thời chiến tranh mà ai cũng say mê về ý nghĩa và lời ca của bài hát. Đặc biệt không kém là màn múa Tình Yêu Cao Vời của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Melbourne với các vũ công là các bà nội, bà ngoại luôn có mặt trong các sinh hoạt của cộng đồng CG Melbourne. Các bà măc màu áo xanh thật lộng lẫy với giải lụa cũng màu xanh rất tươi hợp với Màu Xanh Noel mà Đức Cha Vincent vừa mới hát trước đó. Tuy nhiên, khi các Cha và các thày cùng hợp ca bài hát mang tên Phó Thác, mọi người hình dung ra sự dấn thân và sẵn sàng lên đường vào nơi gió cát hay dưới lằn tên mũi đạn của các chiến sĩ, vì âm điệu bài hát hùng tráng như một khúc quân hành dũng mãnh và uy hùng khi ra trận, mà đây là trận chiến vừa phải hy sinh thể xác vừa phải rèn luyện tâm hồn trước muôn vàn cám dỗ và vô vàn hòn tên mũi đạn của kẻ thù cũng như (nhiều khi) của chính người bạn bên cạnh hay người anh em trong cộng đoàn.

Buổi gây quỹ đã đóng lại với một kết quả được công bố sau đó mà phần đóng góp được trao cho Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện là 62.333 Úc Kim tại chỗ và bản hợp ca của mọi người có mặt trong nhà hàng rộng lớn. Bài hát mang tên “Chẳng Biết Lấy Gì Cám Ơn Ngài” đã vang lên trong niềm tin vui và tiếng cười của mọi người.

Được biết, Đại Chủng Viện Corpus Christi đã khởi đầu bằng ngôi nhà thờ St George’s được xây dựng vào năm 1854 do Đức Giám Mục đầu tiên của Melbourne, Đức Cha James Alipius Goold. Nhiều cuộc trùng tu và mở rộng với các trường học vào những năm sau đó. Đến năm 2000, Chủng Viện Corpus Christi đã di chuyển về Carlton. Hiện nay Đại Chủng Viện nằm giữa trung tâm thành phố Melbourne, số 180 Drummond Street, Carlton, VIC 3035, gần Viện Bảo Tàng thành phố.