Mở Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, Đà Nẵng

Trong chương trình cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót của giáo phận Đà Nẵng, sáng 01/ 1 / 2016 , cộng đoàn Giáo phận hành hương về nhà thờ Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu (TTTMTK) tham dự nghi thức Mở Cửa Thánh. Đây là Cửa Thánh thứ 2 tại giáo phận Đà nẵng do Đấng Bản quyền chỉ định.

Xem Hình

Lúc 9 giờ , Cộng đoàn được nghe Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nhân ngày hòa bình thế giới lần thứ 49 (1.1.2016) , gởi cho các Vị Lãnh đạo Tôn Giáo và Chính Quyền trên toàn thế giới, với ý chủ đạo : Thắng Vượt Lãnh Đạm Chiếm Lấy Hòa Bình. Tiếp đó, Đức Cha Giuse – Giám Mục Giáo phận chủ sự nghi thức tại tiền sảnh nhà xứ Trà Kiệu. Ngài nhắn nhủ cộng đoàn ý nghĩa Khai mạc Năm Thánh và ơn ích thiêng liêng của Năm Thánh , đi qua Cửa Thánh và hiệp thông với Hội Thánh Mở Cửa Thánh tại TT TMTK . Ngài dùng Thánh Vịnh 103 để mời gọi cộng đoàn chúc tụng và tạ ơn Thiên Chúa, đây là bước khởi đầu trải nghiêm đầy ân sủng mang đến Ơn Giao hòa trong suốt năm này.

Sau Bài Tin Mừng thuật lại biến cố Chúa Giáng sinh, Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa – Mẹ của lòng thương xót, Mẹ can dự suốt chương trình Cứu chuộc của Đấng Cứu thế. Cha Tổng Đại diện đọc trích đoạn Trọng Sắc Thiết Lập Năm Thánh (n0 1-3); Sau đó , như lời hiệu triệu, Cha mời gọi cộng đoàn: chúng ta hãy tiến bước nhân danh Chúa Ki-tô : Người là đường dẫn chúng ta tiến vào năm của ơn thánh và Lòng Thương Xót.

Tiếp đó, đoàn rước trọng thể có Thánh Giá đèn hầu, sách Tin Mừng, cờ Năm Thánh, ĐGM, Linh mục đoàn Giáo phận , Quý Tu sĩ, Đại diện các giáo xứ mặc Quốc phục, đội kèn tây , đến trước sân tiền đường nhà thờ. Tại đây, cộng đoàn phụng vụ dâng lời cảm tạ , ngợi khen, tôn vinh Thiên Chúa và lắng đọng tâm hồn chuẩn bị đón nhận hồng ân cao cả vào Cửa Thánh, để tâm hồn kín múc nguồn ơn của lòng thương xót Chúa, trong sự hiệp ý với đoàn múa diễn nguyện, qua diễn khúc “ Lòng Thương Xót Chúa”.

Sau đó , ĐGM , Cha Tổng và Cha Quản xứ TTTMTK tiến lên trước Cửa năm thánh. ĐGM đã dùng lời thánh vịnh 118 kêu mời và đẩy cửa “Hãy mở ra các cửa công chính, chúng ta sẽ tiến vào mà dâng lời tạ ơn Thiên Chúa”, cùng lúc đó ca đoàn cất cao lời bài ca “….của ơi tung bật cánh lên , vươn mình lên mãi mãi…”. Mỗi người bước qua Cửa thánh để vào trái tim Chúa đầy tình thương xót với suối nguồn Ơn Cứu độ. Khi cánh Cửa đã được mở, ĐGM nâng cao sách Tin Mừng và xướng : “Đây là cổng nhà Chúa, chúng ta hãy bước qua cổng để nhận lãnh lòng thương xót và ơn tha thứ”. Đây là dấu chỉ Đức Ki-tô là Tin Mừng, là phản ảnh trung thực dung mạo lòng thương xót của Thiên Chúa đến với muôn dân. Tại thời điểm đó, tiếng chuông trống , pháo sáng khắp cả tiền đường và tràng pháo tay không dứt mừng sự kiện trọng đại này. Các Vị đi trong đoàn rước đi qua Cửa thánh đầu tiên, cộng đoàn tham dự sẽ đi qua Cửa Thánh sau Thánh lễ.

Sau khi qua Cửa thánh, đoàn rước tiến đến lễ đài tại sân me của Giáo xứ. Tại lễ đài, ĐGM xông hương bàn thờ, làm phép nước và rảy trên cộng đoàn, cộng đoàn tỏ lòng thống hối để nhận ơn thứ tha.

Trong bài giảng, ĐGM gợi mở cho cộng đoàn giáo phận cảm nhận được ân phúc vì cùng nhau quy tụ về trung tâm hành hương trong ngày đầu năm ( đây là lần thứ 2 , cộng đoàn hành hương về TTTMTK trong ngày đầu năm), để mừng Lễ Mẹ là mẹ Thiên Chúa, cầu nguyện cho hòa bình thế giới, và đặc biệt năm nay, qua Cửa Thánh thứ 2 trong Giáo phận (Cửa 1 tại nhà thờ Chính Tòa). Biến cố mở Cửa thánh tại chính nơi Đức Mẹ đã tỏ lòng thương xót với tổ tiên cha ông chúng ta, chúng ta hướng về Mẹ là mẹ của lòng thương xót.

ĐGM cũng nhấn mạnh : Vượt qua sự dững dưng để xây dựng hòa bình. Thương xót là quan tâm, chăm sóc , chia sẻ….chính vì sự dững dưng mà gia đình , xã hội và thế giới xảy ra tệ nạn, xung đột, hận thù , khủng bố , chiến tranh…

ĐGM mời gọi mỗi người cần có ánh mắt của Chúa Giê-su Ki-tô, của lòng thương xót để cảm hóa; ánh mắt của tâm hồn cảm thông, ánh mắt của con tim yêu thương…. Để xây dựng hòa bình trong tâm hồn mỗi người và mọi người….Qua thơ của Thánh Phao-lô gởi cho Giáo đoàn Galata “ …nhờ thánh hóa trong Thần Khí , chúng ta kêu lên ABBA – cha ơi…” ĐGM nhắc nhở: chúng ta thưa Cha ơi , mà chúng ta không hoán cải thay đổi đời sống nên tốt hơn… chúng ta phải tin nhận và ngập lặn trong lòng thương xót Chúa , lúc đó chúng ta mới có lòng thương xót anh em…”

Cuối Thánh lễ, Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng- Quản xứ TTTMTK có lời cám ơn ĐGM , Cha Tổng, quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ, Chính Quyền, ca đoàn giáo xứ Tam Tòa, giáo xứ Bình Phong và Hòa Lâm, Hướng Đạo, tất cả ban ngành đoàn thể , Ân nhân và tất cả mọi người đã giúp công , giúp của cho ngày hành hương đạt kết quả tốt đẹp. Nhân đây , Cha cũng chúc mừng năm mới và xin Chúa ban muôn ơn phúc đến tất cả mọi người.

Sau phép lành trọng thể , với ơn Toàn xá của ĐGM , cộng đoàn hướng về Đức Mẹ là mẹ của lòng thương xót , cầu nguyện cho Giáo phận , đất nước, thế giới , gia đình và mỗi người.

Trước lúc kết thúc, ĐGM đã Đại diện cộng đoàn cám ơn Cha Quản xứ, Cha Phó xứ , quý ban ngành đoàn thể của Giáo xứ TTTMTK đã hy sinh rất nhiều chuẩn bị cho ngày hành hương nhiều ý nghĩa hôm nay.

Được biết: mấy ngày trước, thời tiết không thuận lợi, Giáo xứ phải lo lắng và chuẩn bị nhiều vật dụng khắc phục mưa gió. Thậm chí đêm hôm trước, mưa gió làm sập phông sau của lễ đài , đến sát giờ cử hành nghi lễ vẫn còn sửa chữa. Vậy mà , suốt thời gian diễn ra nghi thức mở Cửa thánh và Thánh lễ lại có những tia nắng ấm, thật là “ …Thành sự tại Thiên.”

Toma Trương Văn Ân