Vatican: Báo Quan Sát Viên Roma đã lên án phản đối một cuốn phim đạo diễn bởi một người Công Giáo người Sctotland, nội dung nói lên cuộc sống tại trại cứu tế do các Nữ Tu người Irish điều hành và gọi cuốn phim này là một "sự khiêu khích tức giận và đầy ác ý".


Trong bài bình luận của tờ báo số ra ngày 5/9, báo Quan Sát Viên Roma nói cuốn phim "Các Nữ Tu Mai Ðệ Liên" (The Magdalene Sisters) chìm đắm trong "sự thô lỗ" và "vô vị" khi kể lại câu chuyện 4 phụ nữ đã bị các Nữ Tu ở một "Trại cứu tế Mai Ðệ Liên" đối xử tàn nhẫn vì không chồng mà có chửa, và câu chuyện của những phụ nữ khác vào thập niên 1960 tại Ireland.

Linh Mục Franco Patruno, một nhà phê bình điện ảnh của tờ báo nói rằng "Nếu ông ta muốn báo cho chính giáo hội mình... về việc xì căng đan của một số trung tâm tập trung bệnh thái nhân cách tại Ireland và Scotland, thì chắc chắn ông đạo diễn không thể thành đạt mục tiêu của mình bằng sự khiêu khích tức giận và đầy ác ý này".

Cuốn phim do đạo diễn Peter Mullan, đã thắng giải Golden Lion trong Ðại Hội Ðiện Ảnh tổ chức tại Venice- Ý vào ngày 8/9. Ông Mullan cũng là người được biết tiếng thủ vai Ken Loach trong cuốn phim "Tên tôi là Joe" (My name is Joe) từng được giải thưởng vào năm 1998. Ông cũng đóng vai trong phim "Trainspotting" và phim "Braveheart".

Cha Patruno cũng phê bình về cái nhìn của nhà đạo diễn Petter Mullan về một linh mục, một giám mục và các nữ tu làm việc tại trại cứu tế trong cuốn phim "Các Nữ Tu Mai Ðệ Liên". Cha nói "sự ác ý" của nhà đạo diễn đưa đến "sự thất bại trong nghệ thuật hí họa".

Cha cũng phê bình đến tình trạng vơ đũa cả nắm của nhà đạo diễn: "Sự kiện cho rằng linh mục là một người đạo đức giả .. được viết trên nét mặt của người ấy và để thành một vết thẹo ... như nhà đạo diễn ngầm đưa ra ,,, vết ấy cũng phải được xâm vào tất cả các linh mục".

Tờ báo cũng phẩm bình cuốn phim của Mullan "đã được thông qua một cách vội vàng để được coi như là một công trình nghệ thuật tại đại hội điện ảnh ở Venice".

Qua ngày 9/9 Ðài phát thanh Vatican cũng phê bình cuốn phim và nói rằng nhà đạo diễn coi "Giáo Hội Công Giáo như Taliban". Ðài cũng thêm rằng "Trao những giải thưởng hàng đầu cho cuốn phim "Mai Ðệ Liên" là một trang xúc phạm và khinh bỉ nhất được viết lên bởi ban giám khảo".

Ðức Hồng Y Ersillio Tonini đã nói với ký giả rằng: "Tôi cảm thấy thật chua cay. Việc này không mang lại một tín nhiệm nào cho Ðại Hội Venice. Ðây không phải là sự thật miêu tả về Giáo Hội và đạo diễn của nó đã phỉ báng chống lại Công Giáo".