Washington, DC (CWN) - Theo tờ báo tường thuật về tình hình chính trị, tờ The Hill, thì những người Công Giáo thuộc Đảng Dân Chủ đang chuẩn bị cách để đối phó lại những lời chỉ trích cho rằng họ không biết thể hiện niềm tin qua hành động chính trị của họ bằng cách tạo ra một “Tấm Phiếu Ghi Điểm Công Giáo” (Catholic scorecard). Hiện có gần 27% các thành viên của Hạ Viện là người Công Giáo.

Theo tờ báo, thì tấm phiếu ghi điểm này sẽ so sánh những phiếu bầu của các thành viên Công Giáo của cả hai đảng về những vấn đề được cho là những ưu tiên hàng đầu của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, gồm cả việc phá thai, sản sinh vô tính, thuế lợi tức trẻ em, Đạo Luật về Hôn Nhân, tài trợ cho việc làm giảm sự lây lan của bệnh AIDS, trợ cấp cho các gia đình túng thiếu và tăng mức lương tối thiểu.

Một bản văn đính kèm với tấm phiếu ghi điểm này cho rằng “Bằng việc nhận thức sai lầm về các vấn đề mang tính cá biệt như sự chọn lựa về hôn nhân, và những quyền lợi của những kẻ đồng tính, vốn là những vấn đề chính yếu của Đảng Dân Chủ, thì người Công Giáo có khuynh hướng bỏ phiếu cho các ứng cử viên thuộc Đảng Cộng Hòa ngày càng nhiều hơn.” Bản văn cũng đưa ra kết luận rằng “Các thành viên Dân Chủ của Hạ Viện bỏ phiếu đến những vấn đề có liên quan đến người Công Giáo nhiều hơn là các thành viên của Đảng Cộng Hòa.” Và điều đó chẳng có gì là đáng ngạc nhiên cả vì các ứng cử viên Công Giáo của Đảng Dân Chủ tạo ra được nhiều thành tích qua tấm thẻ bầu của Dân Chủ hơn là các ứng cử viên Công Giáo của Đảng Cộng Hòa.

Các ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa đưa ra lời tố cáo rằng bằng cách sử dụng những tiêu chuẩn về hành pháp của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ như là một bậc tiêu chuẩn và xem tất cả các vấn đề là như nhau, tức phá thai ngang hàng với tăng mức lương tối thiểu, là hoàn toàn bóp méo một cách sai lạc và thiếu công bằng đối với những giảng dạy của Giáo Hội về trách nhiệm của các chính trị gia Công Giáo.

Dân biểu Peter King, thuộc Đảng Cộng Hòa tại New York, nói qua tờ báo The Hill rằng cả các Đức Giám Mục và những người thuộc Đảng Dân Chủ đang lầm lẫn giữa các phương tiện với những động cơ, “Có rất nhiều điều mà họ đang đề cập đến thật sự chẳng có liên hệ tí nào cả đối với sự giảng dạy đích thực của Công Giáo hay của tôn giáo. Và đó chính là sự diễn dịch của chính sách kinh tế. Vì phần lớn, nó có liên hệ tới những vấn đề về xã hội và chính sách đối ngoại, mà các Đức Giám Mục của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ phần lớn chỉ phát biểu hay đề cập đến những gì có liên hệ đến các Đức Giám Mục của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ mà thôi. Và theo tôi thấy, họ phóng khoán hơn là các cử tri Công Giáo. Có rất nhiều vấn đề mà họ đang đề cập đến thật sự chẳng có liên hệ tí nào cả đối với sự giảng dạy đích thực của Công Giáo hay của tôn giáo nào cả. Đó chính là sự diễn dịch của chính sách kinh tế. ”

Các ứng cử viên khác của Đảng Cộng Hòa cũng nêu ra rằng trong tấm phiếu ghi điểm này không có đề cập đến những chứng từ về học đường (school vouchers) hay việc tài trợ cho những tổ chức dịch vụ xã hội đặt trên cơ sở của niềm tin, chính là những lãnh vực mà các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa thường chú tâm tới.

Frank Monahan, giám đốc về các vấn đề thuộc chính phủ của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho rằng: tấm phiếu ghi điểm phản ánh chính xác những vấn đề mà Hội Đồng bàn thảo, mặc dầu đó chưa phải là một danh sách đầy đủ.