HIỆP HỘI MẾN THÁNH GIÁ TẠI THẾ GIÁO XỨ BÚNG HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG TẠI HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ THIÊM

Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế Giáo xứ Búng kỷ niệm 15 thành lập Hiệp Hội, hơn 100 thành viên hoạt động tích cực nhưng âm thầm khiêm tốn, nơi xứ Búng hiền hòa, đã lên đường đi họp mặt Truyền thống lần thứ 17 tại Hội Dòng Mến Thánh Gía Thủ Thiêm lúc 7g sáng ngày 30-4-2016.

Xem Hình

Bước vào Hội Dòng, một cơ ngơi được hình thành và phát triển qua 175 năm, cho muôn người bước theo niềm tin yêu theo Linh đạo Mến Thánh Gía giữa đời, để thấy lòng rất đỗi bình yên. Không gian bao la, hình Thánh giá in bóng nền trời xanh trong, những tòa nhà rộng lớn tọa lạc trong khuôn viên, gốc me Lịch sử xanh tốt từ khi các Sơ đặt chân lên mảnh đất này đến nay, như minh chứng "Các con hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu KiTô, vì đã hiến thân trọn vẹn cho Người" (ĐC Lambert Btt4)

Cùng với Hiệp Hội Búng, có 12 Hiệp Hội gồm các giáo xứ: Xuân Thịnh, Hiền Đức, Mỹ Điền, Long Thành, Tân Vinh, Bến Gỗ, Thủ Thiêm, Ngã 6, Châu Sơn, Đội Ba và Ba Bầu- những người sống theo Linh đạo đã nhận lấy Thánh giá Chúa làm điểm tựa cho đời mình- về đây trong không khí hân hoan, hòa nhịp với bao tâm trạng náo nức trong niềm tin, cậy, mến trong tình yêu Ba ngôi Thiên Chúa.

Sau bài múa nhịp điệu "Đến với Lòng Thương Xót Chúa", cộng đoàn chào mừng 2 cha Linh hướng: Giuse Trần Đình Hiển và cha Tôma Vũ văn Long đến với ngày Họp Mặt, Dì Têrêsa Avila Bùi thị Kim Phượng- phụ trách Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế, giới thiệu cho các anh chị em Dì Maria Nguyễn thị Ngoan- Tổng phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Gía Thủ Thiêm.

Dì Tổng Phụ Trách chào mừng toàn thể anh chị em đã về đây họp mặt. Mọi người bắt tay nhau và giới thiệu từng Hiệp Hội trong tràng pháo tay không dứt.

Cha Tôma giảng giải về Chúa Giêsu, Đấng giàu lòng Thương Xót và Năm Thánh ngoại thường do Đức Cha Phanxicô mở ra cho mọi người hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa, liên kết với Thủ bản MTG Tại Thế để mỗi thành viên biết sống kết hiệp với Chúa, sản sinh hoa trái tình yêu cho gia đình, giáo xứ và xã hội với tất cả mọi sự đều vâng theo thánh ý Chúa.

Qua giây phút tưởng niệm Đấng Sáng lập- Đức Cha Lambert De lamote: sống tinh thần khổ giá, chu toàn, kiên trì, qua những thử thách, bệnh tật, bách hại.. . Đức Cha Labert đã triệt để tâm tình Lòng Chúa Thương Xót; Các Dì Hội Dòng MTG Thủ Thiêm kiên trì trong việc giáo dục đức tin, bảo vệ trẻ thơ, chăm sóc bệnh nhân, thăng tiến nữ giới và sống bên cạnh người nghèo; Các anh chị em Hiệp Hội sống trong tinh thần hiệp nhất yêu thương, cho lương dân mau nhận biết Chúa và bác ái với mọi người. Với tình yêu KiTô, chúng ta phục vụ và đáp trả cho tình yêu tha nhân.

Cha Tôma hướng mọi người về Đức Maria- Mẹ của Lòng Thương Xót Chúa. Mẹ đứng kề bên Thánh giá và đồng công cứu chuộc với Chúa Giêsu trọn đời. Anh chị em hãy đón Mẹ về nhà mình, bắt chước các gương nhân đức của Mẹ, sống vâng phục và phó thác trong tinh thần khiêm nhu, đơn sơ như lòng Chúa mong ước.

Chương trình đố vui với chủ đề:"YÊU NHƯ CHÚA GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT" qua 3 vòng thi giáo lý, và đoán hình nền" Chúa Phục Sinh" trong bầu không khí sôi nổi. Mọi người vui chơi, học ôn lại kiến thức kinh thánh, khi về đem ra thực hành trong đời sống, cho tình yêu được nhân đôi và nhân rộng theo hình Thánh giá thắp sáng ước mơ bước theo Chúa Giêsu KiTô đến trọn đời

Đỉnh cao của ngày Họp Mặt là Thánh lễ, do cha Tôma Vũ văn Long chủ tế, cha Giuse cùng đồng tế với sự tham dự của quý Sơ, quý anh chị em 12 Hiệp Hội cùng nguyện xin cho nhà dòng luôn được bình an, liên kết mọi người hiệp nhất trong tình yêu Chúa, và đặc biệt hôm nay có nghi thức Gia nhập, Khấn Tạm và Khấn Vĩnh Viễn của các anh chị em qua quá trình tham gia vào Hiệp Hội từng bước khởi đầu cho đến hôm nay cùng cất cao lời ca cảm tạ Thiên Chúa đã thương gìn giữ Hiệp Hội suốt một năm qua.

Trong bài giảng cha Tôma nhấn mạnh: vì Thương Xót nhân loại Chúa Giêsu đã chịu chết trên Thánh giá.

Hãy học cách yêu như Chúa đã yêu, biết tập tha thứ cho người khác. Tình yêu, Lòng Thương Xót, và sự tha thứ là một vòng tròn khép kín. Qua dụ ngôn của Người cha nhân hậu, Người phụ nữ ngoại tình và Chúa đã nói với Phêrô phải tha thứ cho anh em đến bảy mươi lần bảy. Đỉnh điểm của yêu thương là sự tha thứ. Người hội viên Hiệp Hội yêu Chúa Giêsu chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất và yêu kẻ thù địch, yêu cho đến tận cùng. Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, Chúa Giêsu mở rộng con tim, giang rộng đôi tay đến vô biên. Hãy nhìn vào Chúa Giêsu trong sự yêu thương và tha thứ:"Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện"(Mt5, 48)

Nghi thức Gia nhập: các anh chị em được xướng tên, đọc lời xin Gia nhập được cha Tôma và chị Tổng Phụ trách đồng ý, trao sách Phúc Âm trong tiếng thưa: Tạ ơn Chúa trong tiếng hát Kinh Cầu Các Thánh vang lên trong bầu khí sốt mến làm xốn xang tâm hồn một niềm cảm mến vô bờ.

Nghi thức khấn Tạm: qua lời đọc xin khấn của anh chị em đã được cha Tôma và Dì Tổng chấp nhận, các anh chị em nhận sách Thủ Bản làm kim chỉ nam trong đời sống mình.

Nghi thức khấn Vĩnh viễn: Các chị em mang khăn choàng cổ in hình Thánh giá, và nhận lấy cây Thánh giá làm tâm niệm sống của mình qua lời đọc xin khấn trong tình yêu òa vỡ, dâng trào xúc động. Sau phần dâng lễ vật, Hiệp lễ, Thánh lễ kết thúc trong niềm tin và hy vọng.

Các chị ăn trưa, tiếp xúc cá nhân và trở lại nhà nguyện, nghe Dì Tổng Phụ trách định hướng: mong sao các anh chị em trở nên dễ thương, dịu dàng và quảng đại khi bước về ngôi nhà nhỏ của mình, để gia đình tràn ngập tiếng cười, hạnh phúc.

Bài hát sai đi đã kết thúc buổi họp mặt hôm nay. Các Dì dâng lên quý cha món quà nhỏ để tỏ lòng biết ơn; Chị Têrêsa Trưởng các Hiệp Hội nói lời cảm ơn quý cha đã hướng dẫn mọi người sống đời Kitô hữu đích thực giữa một thế giới hận thù chia rẽ. Cám ơn chị Tổng Phụ trách, quý sơ và quý chị em đã về đây họp mặt, giao lưu, sống bên nhau như một gia đình trong tinh thần hiệp nhất yêu thương.

Đến 13g, mọi người ra về trong niềm tri ân, cảm mến nguyện cùng các hội đoàn khác xây dựng gia đình, giáo xứ để thể hiện tình yêu Thánh giá giữa đời.

Sống trong hồng ân mừng 50 năm thành lập Giáo phận Phú Cường, các anh chị em Hiệp Hội Mến Thánh giá Búng cười vui, ôm theo món quà to của nhà Mẹ trao cho, mặc cho cái nắng gắt ban trưa làm mồ hôi ướt áo. Các chị em chụp ảnh lưu niệm và ra về trong hân hoan, mang bao tin yêu dẫu cuộc sống có muôn ngàn thử thách cũng không sợ chi, vì Thánh giá Chúa làm nền cho sự hy sinh nở hoa.