[Bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha nói]

1. "Veni, Creator Spiritus!" (Lạy Chúa Thánh Thần Xin Ngự Đến)

Trong ngày lễ trọng mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, toàn thể Giáo Hội cùng đồng thanh cất cao bài hát này: “Lạy Chúa Thánh Thần Xin Ngự Đến”. Thân Thể Mầu Nhiệm của Đức Kitô lan rộng trên toàn thế giới đang cầu khấn Thánh Linh là Đấng từ đó Giáo Hội nhận lấy sức sống, và nhận lấy hơi thở cần thiết làm sinh động sự hiện hữu và hành động của mình.

Những câu xướng trước Phúc Âm vừa mới nhắc nhớ chúng ta đến kinh nghiệm của các môn đệ trong Phòng Tiệc Ly: “50 ngày sau sau Lễ Phục Sinh, khi ngày lễ Ngũ Tuần sắp đến, các ông tụ tập cùng nhau” (câu xướng 1), “Các lưỡi lửa ngưng trên mỗi tông đồ: Thần Khí của Thiên Chúa xuất hiện trong thế gian” (câu xướng 2).

Cả chúng ta cũng sống kinh nghiệm thiêng liêng đó trên Quảng Trường này, nơi đã trở thành một phòng tiệc ly khổng lồ. Và cũng như chúng ta, vô số các cộng đoàn thuộc các giáo phận và giáo xứ, các đoàn thể, các phong trào và các nhóm trên khắp mọi miền của thế giới cùng hướng về thiên đàng cất cao lời cầu chung: Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến!

2. Tôi gởi lời chào đến các vị Hồng Y, các Giám Mục và các linh mục đang hiện diện nơi đây. Tôi chào toàn thể anh chị em thân mến, những người đã đến tham dự buổi cử hành tha thiết cầu xin này.

Giờ đây, tôi hướng ý nghĩ mình đến vô số người trẻ tại Lednica, Ba Lan, những người đang hiệp ý cùng chúng ta qua làn sóng phát thanh và phát hình.

[Bằng tiếng Ba Lan, Đức Thánh Cha nói]

Từ Quảng Trường Thánh Phêrô, cha thân ái chào những bạn trẻ đang canh thức tại Lednica. Cha cầu nguyện cùng các con, khấn xin ơn Chúa Thánh Thần. Xin Đấng Yên Ủi, Thần Khí của Sự Thật, đổ đầy tâm hồn chúng con lòng yêu mến Chúa Kitô, Đấng mà các con phó dâng tương lai mình. Cha thân ái ban bình an cho các con.

[Bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha nói]

3. Tôi gởi lời chào đặc biệt đến những thành viên của nhóm Canh Tân Trong Thánh Linh, một biểu hiện của đại gia đình Phong Trào Đặc Sủng Công Giáo. Nhờ Phong Trào Đặc Sủng, nhiều người Kitô hữu nam nữ, trẻ già đã tái khám phá ra Lễ Hiện Xuống như một thực tại sống động trong đời sống hàng ngày. Tôi ao ước rằng linh đạo của ngày Lễ Hiện Xuống sẽ lan tràn trong Giáo Hội, như một đột phá mới cho việc cầu nguyện, cho sự thánh thiện, tình hiệp thông và sự tuyên xưng đức tin.

Trong chiều hướng này, tôi khích lệ sáng kiến gọi là “Bụi Gai Bốc Cháy” được cổ võ bởi nhóm Canh Tân Trong Thánh Linh. Đó là việc chầu không ngưng nghỉ ngày đêm trước Mình Thánh Chúa, một lời mời gọi các tín hữu “hãy trở về phòng tiệc ly” sao cho khi họ được hiệp nhất trong việc chiêm ngắm Bí Tích Thánh Thể mầu nhiệm, họ sẽ dự phần vào sự hiệp nhất trọn vẹn của Kitô Giáo và thúc đẩy sự hoán cải của những người tội lỗi. Tôi thành tâm cầu xin rằng sáng kiến này sẽ dẫn nhiều người đến việc tái khám phá các ơn Chúa Thánh Thần, bắt nguồn từ Lễ Hiện Xuống.

4. Anh chị em thân mến! Buổi cử hành chiều nay nhắc nhở tôi về cuộc gặp gỡ với các phong trào giáo dân và các cộng đoàn mới trong buổi chiều vọng Lễ Hiện Xuống. Đó thật là một biểu hiện ngoại thường của sự hiệp nhất trong Giáo Hội, trong sự phong phú và nhiều đặc ơn khác nhau, mà Chúa Thánh Thần đã ban xuống cho thật dư dật. Tôi nhắc lại cách nhiệt thành điều tôi đã nói trong dịp đó: “Các phong trào giáo dân và các cộng đoàn mới là ‘lời đáp trả quan phòng’, ‘được linh hứng bởi Thánh Thần’ trước nhu cầu hiện nay của tân phúc âm hóa, là điều đang đòi hỏi phải có ‘những tính cách Kitô Giáo trưởng thành’ và ‘các cộng đoàn Kitô hữu mạnh mẽ.’ (x. “Insegnamenti," XXI, 1 [1998], p. 1123).

Vì lý do này, tôi cũng nói với anh chị em: “Hãy mở lòng ra đón nhận cách tuân phục các ơn Chúa Thánh Thần! Hãy đón nhận với lòng biết ơn và vâng phục những đặc sủng mà Thánh Thần không ngừng ban phát! Xin đừng quên là tất cả các đặc sủng được ban cho thiện ích chung, nghĩa là cho lợi ích của toàn thể Giáo Hội!”

(Ibid., p. 1122).

5. "Veni, Sancte Spiritus!"

”Chúng ta giơ cao tay cầu xin cùng Đức Mẹ, Mẹ của Đức Kitô và của Hội Thánh. Cùng Mẹ, chúng ta hãy khẩn khoản xin ơn Chúa Thánh Thần, ánh sáng chân lý và sức mạnh của hòa bình đích thực. Chúng ta làm thế với những lời xướng trước kinh Magnificat mà chúng ta sẽ đọc sau đây: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin đổ đầy tâm hồn các tín hữu, và đốt lên trong họ lửa yêu mến của Ngài, Đấng trong nhiều sắc thái khác nhau của ngôn ngữ nhân loại, tụ tập con người trong cùng một đức tin, alleluia."

"Sancte Spiritus, Veni!"