DÒNG THÁNH PHAOLÔ: KỶ NIỆM HỒNG ÂN THÁNH HIẾN

Trời hôm nay nắng nhẹ, không khí dịu hơn một chút so với vài ngày trước nắng nóng hay những cơn mua bất chợt như hòa niềm vui chung với Dòng Thánh Phao lô thành Chartres – Tỉnh Dòng Sài Gòn.

Xem Hình

Sáng hôm nay, Thứ Sáu, 10 tháng 6 năm 2016, hòa chung niềm vui với 24 nữ tu kỷ niệm bạch – ngọc – kim và ngân khánh khấn dòng, nhiều gia đình, nhiều người thân và đặc biệt quý linh mục, tu sĩ nam nữ và 2 Đức Cha thân yêu đã về với ngôi nhà chung của Tỉnh Dòng Sài Gòn. Đâu đó ở góc sân, một nữ tu khá lớn tuổi đón tiếp Đức Cha Tôma – Nguyễn Văn Trâm – giáo phận Bà Rịa … đâu đó ở sân nhà dòng những nụ cười được trao cho nhau nhân dịp gặp gỡ hôm nay … và ở trên phòng chung trước nguyện đường của Nhà Dòng, nhiều linh mục thân quen đã có dịp thăm hỏi, chào nhau nhân niềm vui lớn hôm nay.

9 giờ kém, nữ tu dẫn Lễ mời gọi cộng đoàn cùng lắn đọng để nhìn lại chuỗi ngày hồng ân của quý chị có kỷ niệm bạch – ngọc – kim – ngân khánh khấn dòng hôm nay.

Hôm nay, Tỉnh Dòng hân hoan mừng:

Bạch Kim (1946 – 2016)

Sr. Hêlêna de Jésus Lê Thị Tiền

Ngọc Khánh (1956 – 2016)

Sr. Marie Vitaline Nguyễn Thị Vàng

Sr. Marie du Christ Trần Thị Chữ

Kim Khánh (1966 – 2016)

Sr. Marie de St Pierre Nguyễn Thị Hồng Anh

Sr. Rosine Vincent Trần Thị Tươi

Sr. Cécile Marguerite Đặng Thị Hoa

Sr. Catherine du Christ Trương Thị Huệ

Ngân Khánh (1991 – 2016)

Sr. Marie Nguyễn Thị Ngọc Thủy

Sr. Thérèse Nguyễn Thị Nguyệt Ánh

Sr. Maria Dương Thị Hà

Sr. Thérèse Phạm Thị Thanh Huyền

Sr. Marie Nguyễn Thị Kim Nhung

Sr. Anne Trần Thị Tố Nga

Sr. Agathe Trần Thị Mộng Huyền

Sr. Thérèse Nguyễn Ngọc Hạnh

Sr. Anne Nguyễn Lệ Xuân Khánh

Sr Cécile Lê Thị Hồng Yến

Sr. Maria Lê Thị Hồng Nga

Sr Maria Goretti Trần Linh Uyên

Sr. Maria Nguyễn Thị Kim Sang

Sr. Anne Nguyễn Thị Kim Phượng

Sr. Marie Phạm Thị Thu Lan

Sr. Lucie Nguyễn Thị Kim Ngân

9 giờ, cộng đoàn cùng hướng về cuối nhà nguyện để đón đoàn đồng tế trong tâm tình “Cảm mến tình Cha” của linh mục Thái Nguyên: Cảm mến tình Cha - Lm Thái Nguyên: “Tiến bước vào nhà Chúa cất cao lời ca. Phúc thay đời tận hiến sống trong tình Cha. Ôi hân hoan lòng con tình mến chứa chan thắm nồng, trong tin yêu hy vọng con dâng Ngài ngàn khúc ca …Bao hân hoan cảm mến tiến vào thánh điện, dâng lên khúc ca hòa tạ ơn Cha Bao la yêu thương con xin dâng trọn đời nên của lễ tiến dâng Chúa Trời, ngàn đời con hát ca lời cảm mến tình Cha. ..

Đi đầu là quý nữ tu với thánh giá đèn hầu, quý chị mừng Ngân Khánh, Kim Khánh, Ngọc Khánh, Bạch Kim Khánh … quý cha đồng tế và sau cùng là 2 Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – giám mục Giáo Phận Phan Thiết và Đức Cha Tôma – giám mục Giáo Phận Bà Rịa cũng là chủ tế Thánh Lễ tạ ơn sáng nay.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Tôma ngỏ lời với cộng đoàn:

“Cộng đoàn phụng vụ thân mến ! Sơ Giám Tỉnh và các nữ tu Dòng Thánh Phaolô thân mến ! Hôm nay cũng như Đức Cha Giuse Phan Thiết và các cha, cùng quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và quý khách được mời tham dự Thánh Lễ tạ ơn nhân dịp một số nữ tu của Tỉnh Dòng mừng Bạch, Ngọc Khánh, Kim Khánh và Ngân Khánh.

Từ nguồn sung mãn là Đức Giêsu Kitô, chúng ta được lãnh nhận từ ơn này đến ơn khác. Và chắc chắn các sơ mừng kỷ niệm hôm nay cảm nghiệm được lòng thương xót Chúa tràn đầy nơi đời sống của các nữ tu. Trong cuộc lữ hành sống đời thánh hiến các nữ tu được tràn đầy bình an va ân sủng. Chúa yêu thương những người yêu thương Chúa. Chúng ta cầu nguyện cho các nữ tu mừng kỷ niệm hôm nay để các nữ tu hôm nay để các nữ tu luôn trung thành tín trung trong đời sống thánh hiến và đời sống thánh hiến của các nữ tu trở thành chứng tá của lòng thương xót Chúa đối với những người quý nữ tu gặp gỡ phục vụ mỗi ngày …. Chúng ta hãy thành khẩn ăn năn sám hối về các lỗi phạm của mình …”

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chia sẻ:

Kính thưa cộng đoàn, cách riêng 24 chị em mừng niềm vui lớn của mình, đó là niềm vui Bạch, Ngọc, Kim và Ngân Khánh.

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe mở ra với 10 ngọn nến của 10 cô Trinh Nữ.

50 % được vào phòng cưới, 50 % bị ở lại. Hình ảnh của những ngọn nến nói lên tâm tình thủy chung trong hành trình thánh hiến … mở đầu Thánh Lễ chúng ta thấy ngọn đèn cháy sáng trên tay của 24 nhân vật chính … theo Chúa trong linh đạo của Hội Dòng này 70, 60, 50 và 25 năm.

Các cô hôm nay vui lắm ! Xin chia sẻ với mọi người, cách riêng với các cô dâu mừng lễ với ngọn đèn cháy sáng. Ngọn đèn cháy sáng lung linh của niềm vui …

Đức Cha Giuse gợi lên 3 hình ảnh của ngọn nến cháy sáng.

Ngọn nến của niềm vui, ngọn nến của cảm tạ.

Ngày khấn dòng, các bà các chị em nhớ lại niềm vui dấn bước. Niềm vui nào mình có kh bước vào nhà dòng. Động lực là mình gặp một sơ, gặp 1 sơ người nhà giới thiệu ơn gọi … dùng kiểu nào đi nữa chủ quan hay khách quan cũng là niềm vui khi mình nhập dòng. Đó là niềm vui của 24 chị em hôm nay và nhất là bà kỷ niệm 70 năm khấn dòng. Ngày khấn dòng mình dâng trót đời cho Chúa. Phải nói đó là ngày của niềm vui.

Có lần dự lễ khấn, chúng tôi chứng kiến khoảng lặng khi nghe công thức khấn dòng. Sau này nhớ đến linh mục thi sĩ Xuân Ly Băng, đó là những khoảng lặng của giọt lệ đồng trinh. Không biết các bà có ai nhỏ lệ hay không ? Chỉ có các bà các chị biết. Nhìn các bà các chị hôm nay với ngọn nến hôm nay với tuổi hom hem, 60, 70 … tất cả đều là ngọn nến ánh sáng lung linh của niềm vui đan xen tâm tình cảm tạ. Hôm nay cũng còn cháy sáng để tạo lên sắc màu của buổi Lễ.

Ngọn nến của bình an … cả 10 cô thiếp đi … đây là khoảng lặng của Bài Tin Mừng nhưng diễn tả một nét rất thật trong hành trình theo Chúa, đó là đổi thay về thời gian hay mỏi mòn về bản thân người dâng hiến. Thời gian là một đại lượng cho thấy lòng tín trung của Thiên Chúa và toát lên sự thủy chung của người dâng hiến.

Quý nữ tu kỷ niệm hôm nay hơn ai hết cảm nhận những nét đổi thay … nhưng điều quan trọng là mỗi người đều nhận ra niềm bình an. Hình ảnh thiếp đi của 10 cô trinh nữ … các cô vẫn an tâm đợi chờ. Có thể nói đây chính là sự bình an, sự phó thác … đợi chờ chàng rể đến …

Hôm qua bình an, hôm nay cũng tiếp tục bình an … Đó chính là ý nghĩ thứ 2.

Ý nghĩ thứ 3 muốn chia sẻ với cộng đoàn ngọn nến của sự trung thành, sự thủy chung.

Phúc âm hôm nay là một biến cố và một sinh cố. Đúng là một biến cố mơ cũng không thấy. 5 cô còn lại gõ không mở và đó là biến cố bất ngờ. Các cô không ngờ chàng rể đến. Đây là nét vui buồn trong việc rước chàng rể.

Thánh Lễ hôm nay cộng đoàn nhìn thật đẹp, cộng đoàn nhìn thấy các nhân vật chính hôm nay 70, 60 năm, 50 năm, 25 năm … Cùng lúc một cách nào đó chúng ta nghĩ đến bóng tối. Bóng tối là hiện diện ở chân đèn. Ánh sáng tỏa lên trên nhưng phần dưới là phần tối. Bố trí như vậy để làm rõ nét công trình kiến trúc. Trong đời tu, những nét này là sáng tối trong đời thánh hiến. Quý chị em mừng hôm nay với nhiều sắc màu khác nhau, tất cả đểu khỏa lấp để tập trung vào chú rể. Ngọn đèn thắp lên để nói lên tấm lòng thủy chung. ..

Cộng đoàn cùng nổ một tràng pháo tay cùng Đức Cha Giuse chúc mừng quý nữ tu …

Bài giảng của Đức Cha khép lại bằng tâm tình chúc mừng niềm vui ngày hồng phúc hôm nay của 24 nữ tu.

Thời khắc đặc biệt nhất trong Thánh Lễ tạ ơn hôm nay là trước khi rước Mình và Máu Thánh Chúa – vị phu quân của đời mình – 24 nữ tu mừng Lễ hôm nay tuyên lại lời khấn mà cách đây 70, 60, 50, 25 năm mà quý nữ tu đã tuyên khấn.

Trước khi nhận phép lành trọng thể cuối Lễ, Sơ Giám Tỉnh đại diện cho quý chị em Dòng Thánh Phaolô ngỏ đôi lời tri ân đến quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn … Sơ Giám Tỉnh cũng không quên nhờ quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện, hướng dẫn với quý nữ tu trong hành trình ơn gọi.

Sơ Giám Tỉnh cũng ngỏ lời mời quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dùng bữa cơm thân mật với Tỉnh Dòng.

Sau Lễ, Đức Cha Giuse cùng với quý nữ tu, đặc biệt quý dì mừng Bạch, Ngọc Khánh ngồi trên chiếc xe lăn để ghi lại những hình ảnh đáng nhớ trong cuộc đời dâng hiến.

Nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần tiếp tục tuôn đổ dồi dào trên quý nữ tu mừng Lễ hôm nay cũng như trên dòng Thánh Phaolô để quý nữ tu loan báo Tin Mừng và nhất là thể hiện Lòng Thương Xót Chúa nơi quý nữ tu phục vụ.