HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ HUẾ MỪNG HỒNG ÂN THÁNH HIẾN

Đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa, trong sự trao hiến trọn vẹn toàn thân và lời cam kết trung thành, bước theo Chúa Giêsu nhờ ơn thánh hóa của Chúa Thánh Thần. Sẵn sàng lãnh nhận Thập giá Chúa Kitô, vì hình ảnh Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất.Sáng ngày 15 tháng 6 năm 2016, Hội dòng Mến Thánh giá Huế hân hoan đón chào Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lễ Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế dâng Thánh lễ tạ ơn và chủ sự Nghi thức khấn dòng, cùng đồng tế có chừng 100 Linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Xem Hình

Nguyện đường Hội dòng Mến Thánh giá khá rộng rãi nhưng cũng chỉ đủ chỗ cho thân nhân của quí chị mừng hồng ân thánh hiến. Hầu hết cộng đoàn và khách mời đều tham dự Thánh lễ ở ngoài sân qua những màn ảnh rộng nhưng vẫn một lòng sốt sắng hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa cùng với các Tân Khấn sinh.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục thay mặt Giáo phận chúc mừng các khấn sinh đã hy sinh cuộc đời để hiến trọn thân mình cho Chúa, Ngài cũng nói lời cảm ơn gia đình các khấn sinh đã mạnh dạn đặt trọn niềm tin vào Hội dòng để dâng con cái mình cho Chúa.

Mở đầu Nghi thức khấn dòng, Đức Tổng Giám mục xướng kinh Veni Creator, cầu xin Chúa Thánh thần ban dồi dào ơn phúc cho toàn thể cộng đoàn tham dự, đặc biệt cho quí chị chuẩn bị tuyên khấn hôm nay.

Nghi thức Tiên khấn được chị Giám sư Tập viện xướng tên 14 khấn sinh, mỗi ứng sinh được xướng tên đáp lại: “Lạy Chúa, này con đây, Chúa đã gọi con” và tiến lên quì trước mặt Đức Tổng Giám mục cùng với Chị Têrêsa Trần Thị Tùy, Tổng Phụ trách Hội dòng.

Đức Tổng Giám mục với năng quyền của Mẹ Giáo Hội thẩm vấn các ứng sinh, sau đó Ngài dâng lời nguyện chúc. Ngài làm phép khăn lúp và trao cho các khấn sinh như dấu chỉ của sự phục tùng Chúa Ki tô và hiến thân phục vụ Hội Thánh.

Tiếp đó, Đức Tổng Giám mục trao Hiến chương và Nội qui Hội dòng để các Tân khấn sinh học hỏi và tuân giữ lề luật của Hội dòng.

Nghi thức Vĩnh khấn: các ứng sinh sau khi khấn lần đầu đã trãi qua thời gian dài trong học viện, khám phá Đức Ki tô qua học tập, qua cuộc sống và qua thực tập tông đồ. Hôm nay với ý chí tự nguyện, các ứng sinh dấn thân trọn vẹn cho Đức Giêsu chịu đóng đinh trong Hội dòng Mến Thánh giá Huế.

Đức Tổng Giám mục thẩm vấn và dâng lời nguyện chúc cho các tân khấn sinh. Các khấn sinh quì gối trước Đức Tổng Giám mục và chị Tổng Phụ trách hát lên bài ca hiến dâng: “Lạy Chúa, theo Lời Chúa xin nhận lấy con, và đừng để con phải thất vọng…”

Đức Tổng Giám mục làm phép nhẫn giao ước và Thánh giá rồi trao cho 16 tân khấn sinh. Các tân khấn sinh lần lượt được chị Tổng Phụ trách Têrêsa Trần Thị Tùy ôm hôn đón nhận và tự mình ký tên vào sổ Hội dòng.

Chị Tổng Phụ trách thay mặt Hội dòng tuyên bố các tân khấn sinh là thành viên chính thức của Hội dòng.

Tiếp theo là nghi thức lập lại lời tuyên khấn của 4 nữ tu mừng hồng ân Ngân khánh khấn dòng. Là những người đã trãi qua 25 năm theo Chúa Giêsu một cách trọn vẹn, đã được lãnh nhận bao hồng ân của Chúa trong cuộc đời.

Sau Thánh lễ, Chị Têrêsa Trần Thị Tùy, Bề trên Tổng Phụ trách thay mặt Hội dòng dâng lời cảm tạ Đức Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế, quí Hội dòng và ân nhân xa gần đã đến hiệp dâng lời tạ ơn hôm nay. Đồng thời cũng nói lời tri ân quí phụ huynh và thân nhân của các khấn sinh với tấm lòng biết ơn sâu xa sự hy sinh của gia đình khi dâng người con ưu tú của mình cho Chúa qua Hội dòng Mến Thánh giá.

Trương Trí