Từ đầu tháng 6, mùa bội thu của Giáo Hội đang về trên dải đất hình chữ S thân thương này. Ngày hôm nay, 2 tháng 7, Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam hân hoan vui mừng bởi lẽ Tỉnh Dòng có thêm 12 mục tử làm việc trong cánh đồng truyền giáo của Chúa.

Hình ảnh (Gioan Vinh)

Linh mục, tu sĩ nam nữ, bạn bè thân thuộc, gia đình từ nhiều nơi đã trở về với Đền Mẹ Hằng Cứu Giúp – nơi mà rất nhiều linh mục được lãnh nhận hồng ân linh mục. Người thân của các tiến chức hôm nay có những người trở về từ nơi xa cả nửa vòng trái đất để hiệp thông cầu nguyện và chia vui với người con thân yêu của mình.

Chuẩn bị bước vào Thánh Lễ, cộng đoàn cùng lắng nghe lời dẫn Lễ:

Kính thưa cộng đoàn !

Một ngày hồng phúc cho Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, ngày Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho về dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và truyền chức linh mục cho quý thầy phó tế Dòng Chúa Cứu Thế.

Kính thưa cộng đoàn ! Quý Thầy sẽ thụ phong linh mục hôm nay đã được đào tạo nhiều năm tại Học Viện Thánh Anphongsô thuộc Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Quý Thầy được Chúa thương chọn gọi vào làm việc trong vườn nho của Chúa. Chức linh mục là quà tặng nhưng không của tình yêu Thiên Chúa, là hồng ân cao cả mà Chúa Giêsu trao ban cho nhân loại.

Là con người, các ứng viên linh mục không tránh khỏi tội lỗi, bất toàn và yếu đuối nhưng chúng ta xác tín rằng tình thương và lòng nhân hậu của Thiên Chúa còn lớn hơn gấp bội tội lỗi của con người.

Hôm nay chúng ta về đây trong ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cùng chung lời tạ ơn với Nhà Dòng, với gia đình các ứng viên linh mục, đồng thời cũng hiệp ý cầu nguyện cho quý Thầy được trở những mục tử như lòng Chúa mong ước.

Xin Chúa Giê su Phục sinh và Thần Khí của Ngài luôn luôn ở cùng các ứngviên linh mục để họ nhiệt tâm phục vụ dân Chúa.

Sau lời dẫn vào Thánh Lễ, cộng đoàn cùng đọc kinh Phục vụ Bàn Thánh.

8 giờ 30, cộng đoàn cùng hướng về phía cuối nhà thờ để đón đoàn đồng tế.

Sau Thánh Giá Đèn Hầu là các tiến chức linh mục và đoàn đồng tế. Chủ tế Thánh Lễ trao sứ vụ linh mục hôm nay là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho.

Để đón đoàn đồng tế và bước vào Thánh Lễ, cộng đoàn cùng cất cao lời ca: Đi về nhà Chúa tim con reo hoan lạc Chúa ơi ! Đi về nhà Chúa ôi bao nhiêu mến thương ngập trời. Lạy Chúa, đi về nhà Chúa tim con reo hoan lạc Chúa ơi. Đi về nhà Chúa, đi về nhà Chúa ôi bao nhiêu mến thương ngập trời. ..

Sau khi đoàn đồng tế đã tiến vào Cung Thánh, Cha Giám Tỉnh ngỏ lời chào Đức Cha Phêrô:

“Trọng kính Đức Giám Cha Phêrô Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho ! Cùng với quý Cha quý Thầy trong Dòng Chúa Cứu Thế, quý Cha đồng tế và cộng đoàn dân Chúa, chúng con hân hoan được chào đón Đức Cha Phêrô đến ban Thánh lễ truyền chức linh mục cho 12 anh em phó tế chúng con.

Sự có mặt ngày hôm nay cho chúng con cảm nhận tình thương bao la đặc biệt Thiên Chúa dành cho Nhà Dòng chúng con cũng như của Đức Cha. Chúng con rất vui mừng ngày hôm nay, chúng con xin Đức Cha cầu nguyện cho chúng con được luôn trung thành với sứ mạng chúng con được trao phó. Chúng con xin kính mời Đức Cha bắt đầu”.

Ngỏ lời bước vào Thánh Lễ, Đức Cha nói: “Kính thưa quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và tất cả anh chị em ! Sáng hôm nay cộng đoàn chúng ta quy tụ tại đây để cử hành Lễ Tế tạ ơn. Chúng ta tạ ơn Chúa vì Chúa ban cho Hội Thánh Việt Nam và cách riêng Dòng Chúa Cứu Thế những người trẻ, những anh em đã quảng đại đáp lại tiếng Chúa để dâng hiến đời mình cho Nước Chúa, cho công cuộc loan báo Tin Mừng trên quê hương đất nước và đồng thời chúng ta xin Chúa nâng đỡ cách riêng anh em tiến chức này cũng như nâng đỡ cả cộng đoàn chúng ta trong đời sống đức tin và sứ vụ loan báo Tin Mừng. Giờ đây, kính thưa anh chị em ! Chúng ta đặt mình trước trước nhan Thánh Chúa, xin Chúa tha thứ cho chúng ta để chúng ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh”.

Sau trang Tin Mừng theo Thánh Matthêu nói về việc “Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương” là tâm tình chia sẻ hết sức dễ thương của Đức Cha Phêrô.

Hôm nay Đức Cha không ngồi để ban huấn từ như mọi khi ta vẫn thấy trong các lễ phong chức nhưng Đức Cha tiến ra giữa Cung Thánh và Đức Cha chia sẻ:

... Anh em chịu chức linh mục là anh em trở thành những thừa tác viên của Giáo Hội và thừa tác viên của Lòng Thương Xót. ..

Anh em thi hành với tư cách là thừa tác viên của Thiên Chúa. Rao giảng lời Chúa không phô diễn sự khôn ngoan của cá nhân nhưng là để trình bày sự khôn ngoan của Lời Chúa theo sự hướng dẫn của Hội Thánh. .. Những người ngồi nghe anh em giảng có những người trí thức, giỏi. .. nhưng khi họ nghe họ muốn nghe thừa tác viên của Lời Hội Thánh giảng lời Chúa. Khi thi hành thừa tác viên Lời Chúa đừng quên là mình thi hành thừa tác viên là của Giáo Hội chứ không phải của cá nhân mình.

Khi cử hành bí tích cũng vậy. Anh em trở thành linh mục, anh em dựa vào quyền năng nào để biến đổi tấm bánh thành Mình Thánh Chúa Kitô ? Anh em dựa vào đâu ? Anh em chúng ta là người tội lỗi mà. Anh em dựa vào sự thánh thiện nào để nói với hối nhân “cha tha tội cho con”. .. Dùng tác vụ của Hội Thánh cho nên chúng ta cử hành bí tích với tư cách là thừa tác viên của Hội Thánh chứ không phải trong tư cách cá nhân. ..

Đó là những điều tôi muốn nhắc anh em và xin anh em nhớ mãi trong đời linh mục.

Anh em là thừa tác viên của Lòng Thương Xót. Anh em chịu chức linh mục trong khung cảnh Năm Lòng Thương Xót. Và bài Tin Mừng hôm nay nói về lòng chạnh thương của Chúa Giêsu. Làm linh mục để được nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu cho nên chúng ta mang trong lòng mình tấm lòng chạnh thương của Chúa Giêsu. Lời Chúa mà chúng ta rao giảng là lời của lòng thương xót, là lời băng bó những tâm hồn đau thương, lời chữa lành những cõi lòng tan nát, giải thoát con người, lời công bố Năm Hồng Ân của Thiên Chúa.

Các Bí tích là Bí tích của Lòng Thương Xót. Khi chúng ta đọc kinh tiền tụng trong Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu: Từ cạnh sườn đâm thâu, Chúa để khơi nguồn các Bí Tích. Bí Tích của Hội Thánh của Lòng Thương Xót. Thừa Tác Viên của Bí Tích phải là Thừa Tác Viên của Lòng Thương Xót. ..

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm Cuba, Ngài đến thăm Đức Mẹ, Ngài kêu gọi giáo dân Cuba chiêm ngắm Đức Mẹ và thực hiện cuộc cách mạng thương xót và dịu dàng. Anh em chịu chức tại Đền Đức Mẹ nổi tiếng ở Sài Gòn. Ước gì anh em cũng chiêm ngắm Đức Mẹ cũng trở nên thừa tác viên của lòng thương xót và làm cuộc cách mạng của tình yêu và sự dịu dàng.

Để kết, Đức Cha Phêrô “xin anh chị em cầu nguyện cho các tiến chức ngày hôm nay, xinh anh chị em cầu nguyện cho anh em linh mục của chúng tôi hiện diện ở đây và cầu nguyện cho cá nhân tôi để chúng tôi ý thức ơn gọi cao trọng mà Chúa ban cho chúng tôi và cộng tác tích cực với Lời Chúa để tích cực trở thành thừa tác viên của Lòng Thương Xót vì Chúa là cha chúng ta giàu lòng thương xót”.

Sau tâm tình chia sẻ của Đức Cha Phêrô là nghi thức phong chức linh mục.

Cha Phêrô Đinh Ngọc Lâm - Giám Đốc Học Viện Thánh Anphongsô điểm danh các ứng viên linh mục:

1. Gioan Baotixita Hoàng Lê Quốc Thái Vân Anh

2. Giuse Trần Xuân Thủy

3. Giuse Phạm Đình Toàn

4. Giuse Nguyễn Văn Tuân

5. Giuse Lê Hữu Cẩm Tú

6. Giuse Ngô Đức Thiện

7. Phaolô Trần Văn Hải

8. Đaminh Đinh Thanh Minh Dương

9. Phêrô Đặng Đình Thà

10. Giuse Nguyễn Duy Thịnh

11. Vinhsơn Vũ Hương Lạc

12. Giuse Phạm Đắc Lực

Cha Giám Tỉnh Giuse giới thiệu các tiến chức với Đức Cha Phêrô và nghi thức phong chức diễn ra như các lễ phong chức khác.

Sau lời nguyện hiệp Lễ, Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích thay mặt cộng đoàn ngỏ lời cảm ơn đặc biệt đến Đức Cha Phêrô, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, thân nhân, ân nhân, các vị đào tạo. .. và cộng đoàn đã đến dâng Thánh Lễ. Cách riêng, Cha Giám Tỉnh cảm ơn gia đình, ông bà cố đã quảng đại dâng hiến con cho Hội Dòng, cho Giáo Hội.

Đức Cha Phêrô hơi bị bất ngờ để chia sẻ nhưng Đức Cha chia sẻ vài tâm tình đơn sơ. Trước tiên Đức Cha xin chúc mừng với các tân chức.

Đức Cha chúc cho Nhà Dòng ngày càng phát triển và tương lai của Nhà Dòng sáng lạn khi nhìn thấy những khuôn mặt rất trẻ của các thầy.

Đức Cha kể lại một chút tâm tình của Đức Cha về Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn này. Đức Cha cũng nhắc lại không phải như kiến thức sách vở mà là kinh nghiệm những ngày còn bé được bà cố dẫn lên Đền trên những chuyến xe Lam từ Xóm Mới rồi cho đến khi làm linh mục cũng đã đến đây để giảng tĩnh tâm. .. Ngôi Đền này là nơi nuôi dưỡng đức tin và nơi làm cho lòng yêu mến Chúa và lòng bác ái lớn lên trong tâm hồn của nhiều tín hữu, từ đó giúp Hội Thánh sống tích cực sứ mạng của mình giữa lòng xã hội. Tôi mong phát triển hơn với các thế hệ trẻ đang đi tới.

Để kết, Đức Cha xin anh chị em cầu nguyện cho các tiến chức, cầu nguyện cho anh em linh mục của chúng tôi và cầu nguyện cho bản thân tôi.

Thánh Lễ khép lại, những tấm hình lưu niệm cùng với Đức Cha ghi lại với quý tân chức và quý linh mục đồng tế.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót tuôn đổ muôn ơn lành của Chúa để cho các tân chức ngày hôm nay để các tân chức trở nên thừa sai của Lòng Thương Xót như lòng Chúa mong muốn.