Giáo xứ Thuận Nghĩa: Mừng lễ Thánh Phê-rô Tự, Bổn mạng Giáo lý viên

Hòa chung niềm vui cùng Giáo Hội mừng lễ Thánh Phê-rô Nguyễn Khắc Tự – Quan thầy Giáo lý viên Giáo phận Vinh. Sáng ngày 11/ 07/2016, tại nhà thờ Giáo xứ Thuận Nghĩa, gần 100 Thầy cô giáo lý viên đã tề tựu về ngôi thánh đường Giáo xứ để cùng hiệp dâng thánh lễ mừng Thánh Phê-rô Nguyễn Khắc Tự. Cha Antôn Trần Đình Văn, quản xứ Vĩnh Hòa, chủ tế thánh lễ. Đồng tế với ngài, có Cha Antôn Nguyễn Văn Đính quản xứ Thuận Nghĩa. Hiện diện trong thánh lễ còn có Thầy Phó tế Giuse Nguyên Văn Chín (SVD), quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, các em học sinh và đông đảo các bậc phụ huynh trong toàn giáo xứ.

Xem Hình

Trong bài giảng lễ, Thầy Phó tế Giuse Nguyễn Văn Chín đã phác họa chân dung của người Thầy Giảng Phêrô Nguyễn Khắc Tự, đã dành cả cuộc đời đem Chúa đến cho muôn người, hy sinh để làm chứng cho sự thật. Qua đó, Thầy Giuse cũng nhắc lại đôi nét về con đường nên thánh của Ngài: “Thánh Phê-rô Nguyễn Khắc Tự sinh năm 1811 tại Ninh Bình. Từ nhỏ đã được vào nhà Chúa, theo giúp cha già Quế. Khi cha qua đời, ngài lại theo giúp Đức Cha Cao. Sau bốn năm giúp Đức Cha Cao, ngài bị bắt sau Đức Cha. Trong ngục, ngài hết sức vui mừng vì gặp lại thầy cũ, hứa sẽ trung thành với thầy tới chết. Khi Đức Cha Cao và cha Khoa, Điểm được phúc tử đạo, ngài tỏ ra buồn khổ, mong cho tới lượt mình. Ngày 8-7-1840, triều đình phê án tử. Ngày 10-7-1840, ngài bị xử giảo tại Đồng Hới. Đức Thánh Cha Lêô XIII đã tôn phong ngài lên bậc chân phước ngày 27-5-1900 và Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tôn phong ngài lên bậc Hiển thánh ngày 19-6-1988.”

Trong bài giảng lễ, Thầy Giuse cũng nhấn mạnh đến vai trò và tầm quan trọng của giáo lý viên trong thời đại ngày hôm nay. Các Thầy cô là những người hỗ trợ đắc lực, là cánh tay nối dài của Cha xứ, là người khơi lên và truyền đạt đức tin cho thế hệ trẻ. Trước những trách nhiệm và vinh dự lớn lao của giáo lý viên, Thầy Giuse cũng mời gọi các thầy cô giáo lý viên: hy sinh thời gian, sức khỏe, hy sinh cả công việc làm ăn…để chu toàn bổn phận của mình.

Sau thánh lễ, Cha Antôn Trần Đình Văn cũng nói lên thực trạng vô cảm của xã hội hiện tại, nguy hiểm nhất là sự vô cảm trong lãnh vực giáo dục. Vì vô cảm nên người ta chỉ biết nhồi nhét lý thuyết mà quên đi giáo dục về nhân bản và đạo đức cho thế hệ trẻ. Rồi, vì sự vô cảm nên hậu quả là những bất công trong xã hội, những mánh khóe lừa lọc để trục lợi cá nhân lan tràn. Qua đó, Ngài mời gọi các thầy cô giáo lý viên hãy cộng tác với Cha xứ để đào tạo, giáo dục con em của mình trở thành những người nói sự thật, làm theo sự thật, để làm chứng cho Chúa và Giáo Hội.

Xin Chúa ban cho các cô giáo lý viên sức khoẻ, lòng nhiệt thành, luôn thực sự là những nhà giáo dục chuẩn mực, noi gương người giáo lý viên đầu tiên là Đức Kitô để tiếp tục cống hiến khả năng của mình cho công việc dạy giáo lý trong giáo xứ thân yêu này.

Px. Đinh Nguyễn