Thánh Gioan Phaolô II từng nói: “Ngọn lửa thương xót cần được chuyền cho thế giới”. Sứ mệnh được Vị Giáo Hoàng người Ba Lan này giao cho chúng ta sẽ được chu toàn từng chữ trong cuộc gặp gỡ khai mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 31.

Chạy đua tiếp sức Tia Lửa Thương Xót

Ngày đầu tiên của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, 26 tháng Bẩy, sẽ bắt đầu với cuộc rước Tia Lửa Thương Xót từ Łagiewniki tới Błonia. Lộ trình này sẽ bao gồm các địa điểm quan trọng đối với Thánh Gioan Phaolô II ở Krakow, cả trước thời ngài làm giáo hoàng, lẫn thời ngài đã làm giáo hoàng, thí dụ, Nhà Thờ Thánh Florian hay Nhà Thờ Chính Tòa Wawel. Cuộc chạy bộ này sẽ bắt đầu với một nữ tu thuộc Dòng Nữ Tu Đức Bà Thương Xót ở Łagiewniki và những người tiếp theo sẽ chuyền tay Tia Lửa Thương Xót này cho đến khi cuối cùng nó được trao cho Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz, người sẽ chủ tế Thánh Lễ. Ngọn Lửa Thương Xót sẽ được đốt trên bàn thờ và sẽ theo khách hành hương suốt thời gian của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Trên đường theo vết chân Thánh Gioan Phaolô II, sẽ có những văn thư lưu trữ trình bầy Vị Giáo Hoàng người Ba Lan tại những nơi đoàn chạy đua dừng lại.

Trong khi ấy, tại Błonia…

Cuộc chạy đua tiếp sức Tia Lửa Thương Xót sẽ được chiếu trên màn hình lớn đặt tại Błonia cùng với các chứng từ cảm nghiệm lòng thương xót và hiện thân giáo huấn của Thánh Gioan Phaolô II trong đời sống những người có thật. Cùng một lúc, trên sân khấu, các hướng dẫn viên ngợi khen và thờ lạy và các hướng dẫn viên ca múa của Phong Trào Lednica 2000 sẽ trình diễn và hướng dẫn các điệu vũ cho tuổi trẻ thế giới. Weronika Griszel, phối trí viên của Ban Các Biến Cố Chính cho biết: “chúng tôi muốn trình bầy Lednica 2000 có nghĩa gì đối với giới trẻ và Cha Jan Góra đã làm những gì cho giới trẻ, ngài chắc chắn sẽ chúc phúc cho chúng ta từ trên trời”. Trong số nhiều nghệ sĩ, Ivan Komarenko sẽ trình diễn với ban hợp ca nhi đồng đến từ Phi Châu.

Cuộc Chạy Bộ Các Biểu Tượng của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới

Vì khẩu hiệu của ngày đầu tiên là “Gioan Phaolô II, nhà sáng lập Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới”, nên lịch sử hành hương các biểu tượng Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới sẽ được khai mở. Thánh Giá và Ảnh Đức Mẹ Cứu Chữa Dân Rôma sẽ được rước quanh Công Viên Błonia giữa các khu vực và được chuyền tay bởi các nhóm bạn trẻ từ các nước từng diễn ra Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới theo thứ tự thời gian. Giới trẻ sẽ rước kiệu trong áo sơ mi với huy hiệu của các đại hội từ trước tới nay và phân biệt bởi mầu cờ quốc gia bắt đầu từ Rôma tới Krakow. Cùng với đoàn rước, trên màn ảnh sẽ chiếu các tường thuật ngắn của các Đại Hội trrước. Cuộc rước các biểu tượng sẽ được kèm theo các thánh ca của các đại hội trước, được ca đoàn và dàn nhạc của Đại Hội trình diễn.

Trọng điểm sẽ là Thánh Lễ

Thánh Lễ sẽ được cử hành dưới hình thức Thánh Gioan Phaolô II. Nội dung của nó trên hết sẽ là lời cầu xin được chúc phúc và sinh hoa trái thiêng liêng cho Đại Hội. Cha Marek Hajdyła, đứng đầu Ban Các Biến Cố Chính cho hay: “Đây cũng sẽ là lời mời gọi những ai vẫn chưa chắc chắn có nên tới Krakow hay không”. Vì Ba Lan nằm gầy Đông Âu, Tin Mừng sẽ luôn được hát trong hai nghi lễ: Công Giáo Rôma và Byzantine Slavic. Cha Robert Tyrała chịu trách nhiệm về âm nhạc phụng vụ trong nghi lễ khai mạc.