Đức Thánh Cha PHANXICÔ SUY NIỆM VỀ LAO CẢI AUSCHWITZ - BIRKENAU

Trong ký sự ‘‘Trại Tử Thần Auschwitz’’, Vietcatholic Network đã giới thiệu về trại giam khổng lồ này. Sáng nay (29/07), phẩm phục trắng giáo hoàng, biểu tượng của sự thật và ánh sáng, đã đi ngang vách tường đen tủi của tội ác. Chiếc bóng trải dài trên con đường dẫn vào trại ghi dấu buổi rạng đông. Ngài bước qua cổng trại có hàng chữ : Arbeit Macht Frei. VietCatholic Network dịch là : ‘‘Lao động giải phóng con người’’. Freihet (frei) (tiếng Đức) : Tự do. Bất cứ nơi đâu và vào bất cứ lúc nào, người ta nhân danh Tự do để phạm bao nhiêu tội ác, như câu nói của Manon Roland. Đức Quốc Xã nói : Lao động giải phóng con người. Cộng sản Tầu - Việt nói Cải tạo Lao động : 勞 動 改 造, gọi tắt là Lao Cải : 勞 改. Sau năm 1975, miền Nam có hơn một triệu người trình diện lao cải ; trong số này, Hoa Kỳ ước lượng có khoảng 165 ngàn người chết oan uổng. Trong trại lao cải Auschwitz và Birkenau, Đức Quốc Xã đã giết hại hơn một triệu sinh linh, trong số có hơn 900 người Do Thái.

Ngồi trên chiếc xe nhỏ chạy bằng điện dẫn đến trại Birkenau, trong bốn bức tường ngục tù tăm tối, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lặng yên suy niệm và cầu nguyện. Sau đó, một giáo sĩ Do Thái đã hát Thánh vịnh 130, quen gọi là Kinh Vực Sâu (De Profundis), bằng tiếng hébreu :
‘‘Trông cậy Chúa đi, Ít-ra-en hỡi,
bởi Chúa luôn từ ái một niềm,
ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa.
Chính Người sẽ cứu chuộc Ít-ra-en
cho thoát khỏi tội khiên muôn vàn.’’

Trong chuyến thánh du Albanie (20/06/2016), Đức Thánh Cha Phanxicô từng bày tỏ ước nguyện hành hương ở nơi kinh hoàng này mà không phát biểu gì, cũng không có đoàn tùy tùng, chỉ để cầu nguyện và xin Thiên Chúa ban cho ngài ân phước được rơi lệ.

Ngục tù Auschwitz nở hai bông sen trắng trắng ngần : Thánh Maximillian Kolbe, linh mục dòng Phanxicô, và Nữ thánh Edith Stein dòng Carmel, triết gia hiện tượng luận. Cả hai và hàng triệu anh hùng vô danh khác đã lưu danh trong sử sách đến muôn đời.


Lê Đình Thông