DÒNG THÁNH TÂM HUẾ MỪNG LỄ KHẤN DÒNG

Hàng năm, khi mùa Hè chuẩn bị kết thúc, thì Dòng Thánh Tâm Huế cũng kết thúc “Mùa Khấn” với một lễ Khấn Dòng hết sức long trọng. Thân nhân và gia đình các khấn sinh từ khắp nơi tề tựu về Nhà Dòng với một tâm trạng vừa bồi hồi, vừa xúc động khi có con em mình mừng hồng ân tận hiến.

Xem Hình

Với một Hiến chương và Luật sống ngày càng khắt khe, đòi hỏi các ứng sinh phải ép mình vào khuôn khổ, nên năm nay chỉ có 11 ứng sinh khấn lần đầu và 5 khấn sinh Vĩnh khấn.

Thánh lễ Khấn Dòng sáng mai nay do Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ tế, cùng đồng tế có Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Cha Giám đốc Đại Chủng viện Giuse Hồ Thứ và gần 100 linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chúc mừng Hội Dòng với 5 thầy đã được chọn gọi tuyên khấn trọn đời, 11 thầy khấn lần đầu. Ngài nhắn nhủ: Đời sống thánh hiến là món quà Thiên Chúa trao ban cho Giáo Hội và cho cả nhân loại. Thiên Chúa không áp đặt mà mời gọi con người một ý thức tự do và quảng đại. Đời sống thánh hiến không phải đơn giản và dễ dàng, đòi hỏi con người phải từ bỏ mọi sự, vác Thập giá hàng ngày mà theo Chúa. Đòi hỏi một tình yêu mãnh liệt để có thể lướt thắng mọi thử thách và cám dỗ. Bản thân của mỗi con người thì yếu đuối và mỏng dòn, nên các thầy sắp tuyên khấn hôm nay, cần rất nhiều đến lời cầu nguyện của cộng đoàn chúng ta, để có thể chọn lựa và trung thành với tình yêu Thiên Chúa. Đức Tổng Giám mục cũng gởi lời cảm ơn đến quí Phụ huynh và gia đình các khấn sinh đã quảng đại dâng hiến con mình cho Chúa, xin Thiên Chúa bù đắp lại bằng những ân sủng khác.

Mở đầu Nghi thức Khấn Dòng, Đức Tổng Giám mục xướng Kinh Cầu Đức Chúa Thánh Thần, xin Ngài ban cho quí Thầy sắp tuyên khấn dồi dào ơn lành để quí thầy mạnh dạn hiến dâng thân mình một cách trung thành cho Thiên Chúa.

11 ứng sinh được chọn gọi lên trước Đức Tổng Giám mục và Cha Bề trên Tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy, được Đức Tổng Giám mục thẩm vấn và dâng lời nguyện chúc trước khi các khấn sinh tuyên khấn.

Sau lời tuyên khấn, Đức Tổng Giám mục làm phép Thánh giá và trao cho từng khấn sinh. Ngài cũng trao Hiến chương Hội Dòng để các khấn sinh học hỏi và rèn luyện bản thân.

Các thầy tuyên khấn trọn đời, sau bao năm tháng tìm hiểu và sống theo khuôn khổ 3 lời khuyên Phúc âm: Khiết tịnh-Khó nghèo-Vâng phục với nhiều khó khăn, thử thách. 5 thầy được chọn gọi hôm nay hân hoan tự nguyện cam kết dâng mình cho Thiên Chúa để phục vụ Giáo Hội và tha nhân, nguyện suốt đời trung thành với Thiên Chúa.

Quí thầy phủ phục trước bàn thờ, thể hiện lòng trung thành mà yếu đuối cần đến sự khẩn cầu của Cộng đoàn đến các Thánh, nhờ các Ngài chuyển cầu lên Thiên Chúa ban cho các thầy ơn bền đỗ và sự thánh thiện. Sau lời thẩm vấn của Đức Tổng Giám mục Chủ chăn của Giáo phận, quí thầy tuyên khấn trọn đời. Đức Tổng Giám mục dâng lwoif nguyện chúc long trọng, xin Chúa ban cho quí thầy biết thực thi tình yêu thương và ân cần lo nghĩ đến anh em đồng loại. Xin cho quí thầy vượt qua mọi chước cám dỗ.

Trước mặt Đức Tổng Giám mục và Cha Bề trên Tổng quyền, quí Thầy dâng lên Thiên Chúa lời ca: “Lạy Chúa! Theo Lời Chúa xin nhận lấy con, cho con được sống và đừng để con cậy trông mà phải thất vọng.

Trước mặt Cộng đoàn, Cha Bề trên Tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy tuyên bố từ nay quí Thầy là thành viên chính thức của Hội Dòng. Ngài cùng Ban Điều hành Hội Dòng ôm hôn quí thầy thể hiện sự đón nhận quí thầy trong tình huynh đệ.

Sau Thánh lễ, Cha Bề trên Tổng quyền thay mặt Hội Dòng dâng lời cảm tạ lên Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê chủ tế Thánh lễ sáng mai nay, và gởi đến Đức Nguyên Tổng Giám mục Stêphanô lời tri ân của Hội Dòng. Ngài cũng cảm ơn Cha Tổng Đại diện, Cha Giám đốc Đại Chủng viện và quí Cha đồng tế, cùng các Hội Dòng cùng như Cộng đoàn đã hiệp dâng lời cầu nguyện cho các thầy tuyên khấn hôm nay.

Đặc biệt, Ngài tỏ lời tri ân đến quí phụ huynh và gia đình của các khấn sinh đã thành tâm và quảng đại dâng con mình cho Chúa, qua Hội Dòng Thánh Tâm Huế. Thiên Chúa thấu hiểu và ban cho quí vị những ơn lành cho quí vị.

Trương Trí