Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
LM Trần Công Nghị, hân hạnh được đón tiếp ĐC Hoàng Đức Oanh ngày 14/9/2016 tại trụ sở VietCatholic và được Ngài dành cho cuộc phỏng vấn. Đức Cha Oanh nguyên là Giám mục giáo phận Kontum. Ngài mới được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận cho nghỉ hưu vì lý do tuổi tác theo luật định khi đến 75 tuổi. Trong cuộc đời mục tử cai quản một địa phận ở Cao nguyên, Ngài đã phải trải qua nhiều thử thách về mặt vật chất lẫn tinh thần, một giáo phận nghèo đang cần được phát triển, đang khi đó ngài lại phải dối diện với những khó khăn cản trở đến từ Nhà nước CSVN không cho ngài thực hiện nhiều công tác mục vụ mà Ngài muốn làm… Trong suốt những năm tháng làm Giám mục, Ngài luôn luôn mạnh mẽ và cương trực nói lên những sự thật trước những cản trở vể mặt tự do tôn giáo và những áp bức mà giáo dân của Ngài phải gánh chịu. Trong hơn một tháng qua, Ngài đi thăm nhiều nơi trên mảnh đất tự do Hoa kỳ.

Nhân dịp này Linh mục Giám đốc VietCatholic đã xin Đức Cha chia sẻ những kinh nghiệm mục vụ tại Việt Nam và những nhận định của Ngài về nếp sống đạo người CGVN ở Việt Nam cũng như ở hải ngoại.

Những câu hỏi sau đây đã được đặt ra:

1. Trước tiên nói về tình hình Giáo Hội VN. Người CGVN vẫn thường hãnh diện mình là quốc gia có tỉ lệ Công Giáo lớn thứ hai ở Á châu, và có những sinh hoạt đa diện, có những hoạt động ảnh hưởng tới đời sống xã hội và văn hóa Việt Nam từ trước tới nay. Với kinh nghiệm là vị mục tử lâu năm và cũng từng là giáo phận truyền giáo tại vùng cao nguyên, hơn thế, ĐC đã từng đi đó đây, vậy thì Đức Cha nhìn vấn đề này như thế nào?

2. 400 năm được đón nhận Tin Mừng cứu độ nơi Chúa Giêsu, nhưng hình như một cách nào đó, vấn đề truyền giáo tại VN vẫn còn có những khó khăn và không thành công trong việc loan báo Tin Mừng đó – bỏ ngay ngoài yếu tố những khó khăn mà ai cũng biết về chế độ Cộng sản vô thần – nhưng còn có các yếu tố nào khác nhữa không? Tại sao ở bên Nam Hàn thì rất thành công, mà ở nước ta và một số quốc gia Á châu thì lý tưởng Phúc Âm chưa hoặc không thấm nhuồn như mong muốn vào được xã hội và văn hóa VN không?

Tiếp đến Video phần II sẽ đề cập tới: 4B67Y-ZTP3w

Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
  • Việc đối thoại của Hội Đồng GMVN với chuyến quyền Việt Nam và những vấn đề liên quan đến “luật tôn giáo”, sự tư do tôn giáo, nhân quyền...

    Đâu là cách thế phù hợp nhất, hay là con đường nào mà Giáo Hội Việt Nam phải chấp nhận tiến bước trong tình trạng cụ thể hôm nay?
  • Kinh nghiệm riêng của Đức Cha trước những khó khăn trong việc thi hành trọng trách mục tử trong giáo phận?
  • Trước những khó khăn chồng chất trong xã hội hiện tại ở Việt Nam xin cho biết vì những lý do gì mà đã làm cho xã hội xuống dốc như vậy?
  • Đối diện với nguy cơ về thảm họa môi trường, như vụ nhà máy thép Formosa, xin Đức Cha cho biết nhận định Ngài?
  • Đức Cha nghĩ sao về hướng giải quyết của nhà cầm quyền Việt Nam?
  • Nhận định của Đức Cha về các Cộng đoàn CGVN hải ngoại?

    Tập thể người CGVN hải ngoại có thể làm được gì để hỗ trợ anh chị em, hay Giáo Hội tại quê hương Việt Nam?