(Madrid 8/7/2004). Trong bài giảng thánh lễ Chúa Nhật 5/7/2004 tại Vương Cung Thánh Đường Toledo, Đức Tổng Giám Mục Antonio Cañizares Llovera của tổng giáo phận Toledo, cũng là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha cho biết các loại kết hiệp đồng tính không thể nào so sánh với hôn nhân. Ngài nhấn mạnh rằng “nó thực ra không đáng được gọi bằng từ ‘hôn nhân’ - một sự kết hiệp lâu bền giữa người nam và người nữ và mở ra sự sống mới. Những loại kết hiệp đồng tính tự trong căn nguyên nó đã bóp méo hình ảnh mà từ hôn nhân muốn diễn tả và đã từng diễn tả trên mọi miền của thế giới và mọi thời đại”.

Bài giảng của Đức Tổng Giám Mục Cañizares là nhằm đáp trả cho cố gắng của chính phủ đảng Xã Hội Tây Ban Nha muốn hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Đức Tổng Giám Mục Cañizares phàn nan rằng vào thời điểm khi mà sự bảo vệ định chế gia đình phải là ưu tiên hàng đầu trong các mối quan tâm của chính phủ các nước giàu, thì chính phủ các nước lại thi nhau đưa ra các dự luật nhằm hợp pháp hóa các kết hiệp đồng tính. Điều này tiêu biểu cho một sự xáo trộn tư duy của nền văn hóa đương đại.

Đức Tổng Giám Mục cảnh cáo các nhà chính trị Công Giáo:

"Những nhà làm luật, và cách riêng với những nhà làm luật Công Giáo, không thể hợp tác qua lá phiếu của họ nhằm hợp pháp hóa một điều chống lại thiện ích chung và sự thật về con người. Đó là một tội nghiêm trọng”.

Đáp trả lại thái độ của các Đức Giám Mục Công Giáo, các nhóm đồng tính luyến ái đã đưa ra một hành động rất quyết liệt. Khoảng 1500 người đồng tính đã viết thư cho các Đức Giám Mục địa phương tuyên bố từ bỏ đức tin Công Giáo để chống lại giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân như kết hiệp giữa một người nam và người nữ.

Pedro Zerolo, một thành viên thuộc đảng Xã Hội, trong nhóm đưa ra dự luật này tuyên bố: “Tôi không muốn thuộc về một tổ chức chà đạp hàng ngày những người đồng tính và những người cải giống”.

Những kẻ đồng tính này yêu cầu Giáo Hội Công Giáo tại Tây Ban Nha xóa tên họ khỏi các sổ bộ và các con số thống kê của Giáo Hội.

Tại Tây Ban Nha, những người nộp thuế cho chính phủ có thể yêu cầu nhà nước chuyển 0.5% số thuế họ đóng cho Giáo Hội. Trong thực tế, số tiền này có thể lên đến 25% hoặc có năm là 30% ngân sách của Giáo Hội. Những kẻ đồng tính mưu toan gây áp lực lên Giáo Hội về vấn đề ngân sách. Tuy nhiên, các Đức Giám Mục tại Tây Ban Nha trong vai trò là thầy dạy, mục tử và các nhà lãnh đạo Giáo Hội đã không chút tỏ ra nao núng. Theo Đức Tổng Giám Mục Cañizares, khi chấp nhận đương đầu trực tiếp với chính phủ của đảng Xã Hội, Giáo Hội Công Giáo tại nước này chấp nhận tất cả mọi hậu quả.