Người Công Giáo nên Bầu cử thế nào?



ĐTGM Aquila, TGP Denver, Colorado, ngày 5 tháng 10, 2016


Dưới đây là bản dịch bài của ĐTGM Samuel Joseph Aquila, TGM Denver, Colorado, đăng trên trang web DenverCatholic.org của TGP Denver ngày ngày 5 tháng 10, 2016. Trong đó ngài phân tích rất rõ và khách quan về lập trường của hai đảng và hai ứng cử viên. Ngài khuyên người Công Giáo “hãy để cho cuộc gặp gỡ cá nhân thường xuyên với Chúa Giêsu Kitô và Hội Thánh hướng dẫn các quyết định chính trị của mình” và đặt việc sống đức tin trước quyền lợi của đảng phái. Ngài nhấn mạnh rằng dù cả hai ứng viên đều không thể ưa được, nhưng chúng ta phải biết rõ lập trường của cả hai bên để chọn ứng viên phò sự sống, ủng hộ tự do tôn giáo cùng tự do lương tâm, và phải luôn luôn chống lại việc trực tiếp giết chết sự sống của những người vô tội.


Tôi đã bỏ phiếu trong mọi cuộc bầu cử tổng thống từ năm 1972 và tôi chưa bao giờ trải qua một cuộc bầu cử như năm nay. Cả hai ứng cử viên đều không được ưa chuông, không đáng tin cậy, và đã đưa ra những phát biểu làm cho người ta phải rợn tóc gáy. Quần chúng Mỹ đang chán chường với việc chính trị như thường và với thành phần lãnh đạo của cả hai đảng. Vậy thì, người Công Giáo nên làm gì khi chúng ta bỏ phiếu trong tháng mười một này?

Câu hỏi này là một câu hỏi mà các tín hữu đã hỏi tôi năm nay nhiều hơn bất kỳ cuộc bầu cử nào trước đây. Gần đây, trong một cuộc thảo luận tại một bữa ăn tối với một nhóm người Công Giáo, cuộc đối thoại chuyển sang chính trị và trở nên sôi nổi, vì có một số bàn ủng hộ bà Clinton và một số bàn ủng hộ ông Trump. Mọi người hướng về phía tôi và một người hỏi, "Thưa Đức Tổng, Đức Tổng nghĩ sao?"

Trước hết, tôi chia sẻ với họ sự thiếu thiện cảm của tôi đối với cả hai ứng cử viên. Sau đó, tôi cho họ biết rằng họ cần phải suy nghĩ về lập trường của cả hai bên, trong khi đặt nặng các vấn đề liên quan đến sự sống con người. Mọi người ở đó đều biết rõ giáo huấn của Hội Thánh về sự sống và phẩm giá con người. Họ biết rằng người Công Giáo có một lương tâm tốt không thể ủng hộ các ứng cử viên cổ súy việc phá thai. Hầu hết tất cả mọi người đồng ý rằng, khi nói đến vấn đề sự sống, các chính trị gia Công Giáo ở cả hai bên đã đặt ý thức hệ của đảng mình trước đức tin và việc sống đức tin của họ nơi công cộng.

Đây là hướng dẫn quan trọng nhất mà tôi có thể cung cấp: hãy để cho cuộc gặp gỡ cá nhân thường xuyên với Chúa Giêsu Kitô và Hội Thánh hướng dẫn các quyết định chính trị của anh chị em. Tôi nói điều này bởi vì chúng ta tin rằng sự thật về chính mình và thế giới mà chúng ta đang sống được bày tỏ trong Người và qua Người. Xã hội chúng ta đang phải chịu đựng và đã phải chịu đựng một thời gian khá dài vì quá ít người sống một cuộc sống phối hợp – là một cuộc sống không phân tách “đời sống cá nhân" ra khỏi “đời sống công cộng”.

Năm nay có một số thay đổi quan trọng trong lập trường của hai đảng lớn mà một số người trong bữa tiệc đã không biết. Điều quan trọng nhất là năm nay lập trường của đảng Dân Chủ kêu gọi lật đổ Tu chính Hyde, một điều khoản mà hai đảng đã bỏ phiếu thuận cho vào các điều luật về ngân sách liên bang và các khoản chi tiêu khác trong 40 năm qua. Tu chính Hyde cấm dùng tiền thuế liên bang để tài trợ việc phá thai. Lập trường này (của Đảng Dân Chủ) năng nổ ủng hộ phá thai, không những chỉ trong vấn đề tài khoản, mà còn trong việc chỉ bổ nhiệm những thẩm phán sẽ ủng hộ phá thai và lật đổ Tu chính Helms, là tu chính ngăn chặn việc nước Mỹ hỗ trợ việc thiết lập các phương tiện phá thai ở nước ngoài. Ngược lại, lập trường của đảng Cộng hòa là hỗ trợ Tu chính Hyde và ngay trong năm nay đã tăng cường việc phò sự sống bằng cách kêu gọi cắt tài trợ cho Planned Parenthood, cấm phá thai bằng cách cắt nhỏ chi thể thai nhi và chống trợ tử.

Cuộc đàm thoại của chúng tôi sau đó chuyển sang việc hiểu biết về tự do tôn giáo, tự do lương tâm, và khả năng cho các tổ chức tôn giáo như Hội Thánh để cung cấp việc từ thiện qua các mái ấm, bệnh viện, nhà cho người già, vv, mà không sợ sự can thiệp của chính phủ và sự sống còn của việc tôn trọng các giá trị tôn giáo.

Theo đường hướng ấy, đề tài được nêu lên về sắc lệnh của Bộ Y Tế và Phục Vụ Nhân Sinh. Luật này đòi hỏi phải cung cấp các biện pháp ngừa thai, triệt sản và một số thuốc phá thai qua chương trình bảo hiểm sức khỏe của chủ nhân. Điều làm tôi ngạc nhiên là tất cả mọi người ở đó đều là những người thực hành đạo Công Giáo, tham gia vào đức tin của họ, mà một số người trong họ chưa từng nghe nói về những khó khăn mà chính quyền Obama đã tạo ra cho các sơ dòng “Tiểu Muội của người nghèo”, hoặc vụ kiện đã xảy trong việc ra cố ý bắt buộc các sơ hành động trái với lương tâm của mình.

Các cử tri Công Giáo phải làm sao biết rõ lập trường của hai đảng về những vấn đề thiết yếu này. Quyền sống là quyền quan trọng và căn bản nhất vì sự sống cần thiết cho tất cả các quyền khác. Có một số vấn đề mà các Kitô hữu có thể thảo luận một cách hợp pháp, chẳng hạn như chính sách nào có hiệu quả nhất trong việc chăm sóc cho người nghèo, nhưng tất cả môn đệ của Chúa Giêsu phải luôn luôn chống lại việc trực tiếp giết chết sự sống của người vô tội. Không có trường hợp ngoại lệ hợp pháp cho giáo huấn này.

Sự lành mạnh của đất nước chúng ta tùy thuộc vào việc tôn trọng sâu xa sự sống con người từ lúc thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên, và tương lai của xã hội chúng ta tùy thuộc vào cách chúng ta bảo vệ quyền này. Nếu chúng ta không làm điều ấy, thì chung cuộc chúng ta cũng sẽ đi theo con đường của Roma và Hy Lạp và các nền văn minh lớn khác đã nổi lên và đã xụp đổ.

Một số người, cả trong chính trị và trong Hội Thánh, đã tuyên bố rằng chính Hội Thánh cần phải thay đổi giáo huấn của mình để bao gồm cả phá thai, hôn nhân đồng tính, và thậm chí cả giết chết êm dịu. Tuy nhiên, trung thành với Chúa Giêsu Kitô, với Tin Mừng và Thánh Truyền, Hội Thánh không thể thay đổi giáo huấn của mình về những vấn đề ấy mà không chối từ Đức Kitô. Hội Thánh sẽ tách mình ra khỏi cây nho và sẽ khô héo đi, như Đức Kitô đã hứa. Chúng ta càng rời xa Chúa Giêsu Kitô và giáo huấn của Người, thì các nhà thời của chúng ta sẽ càng thêm trống vắng.

Sở dĩ chúng ta ở trong tình trạng này hôm nay là vì có quá nhiều người Công Giáo và những người có đức tin khác đã chấp nhận đường lối của thế gian mà không chấp nhận đường lối của Đức Kitô. Họ đã không phục vụ như men để biến đổi xã hội, mà đúng hơn, lại dung túng cho sự dữ và nền văn hóa vất bỏ mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường xuyên nhắc nhở chúng ta phải loại trừ.

Khi chúng ta không làm được điều này, chính quyền sẽ can thiệp để lấp đầy khoảng trống. Thật vậy, chính quyền sẽ trở thành "thần thánh" và áp đặt các niềm tin của nó trên các công dân. Người ta chỉ cần nhìn vào Sắc Lệnh Ngừa Thai của Bộ Y Tế, hoặc những nỗ lực của Tổng thống Obama để bắt buộc các trường công lập phải thích nghi với nghị trình về “chuyển giới tính” (transgender) của ông. Chúng ta thậm chí có thể sớm thấy tài trợ của liên bang cho việc phá thai và việc chấp thuận cho bác sĩ trợ tử ở Colorado. Chúng ta đang chứng kiến cái độc tài của chủ nghĩa tương đối và sự xói mòn của tự do chân chính. Và như Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường giảng, ma quỷ nhanh chóng đột nhập vào sự hỗn tạp, nhất là khi người ta không còn tin vào Thiên Chúa.

Vì vậy, lời khuyên của tôi cho người Công Giáo về việc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống này là trước hết hãy nhìn xem ai hình thành anh chị em và lương tâm của anh chị em. Đó là cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu Kitô và Hội Thánh của anh chị em, tiếng nói của Thiên Chúa là tiếng nói không thể mâu thuẫn với chân lý hoặc mặc khải, hay là ý thức hệ của một đảng phái chính trị nào đó? Thứ hai, hãy nhìn vào việc anh chị em đã thành men trong xã hội thế nào. Anh chị em đã tìm công ích và các giá trị của Tin Mừng, đặc biệt là phục vụ những người nghèo, túng thiếu, các trẻ em chưa sinh ra và những người đang hấp hối. Nếu anh chị em thực sự sống đức tin Công Giáo của mình, anh chị em sẽ không thấy mình hoàn toàn ăn khớp với bất kỳ đảng phái chính trị nào, và điều đó chẳng sao cả. Thứ ba, hãy nhìn vào lập trường của mỗi đảng xem nó phò sự sống con người từ lúc thụ thai đến lúc chết tự nhiên, tự do tôn giáo và tự do lương tâm, gia đình, và người nghèo như thế nào. Cuối cùng, hãy bỏ phiếu, vì mọi người Công Giáo đều có nghĩa vụ tham gia vào tiến trình chính trị.

Đối với nhiều người, cuộc bầu cử tổng thống sẽ liên quan đến sự lựa chọn một sự dữ ít hơn giữa hai sự dữ. Trên lá phiếu ở Colorado, chúng ta cũng sẽ phải đối diện với sự dữ về bác sĩ trợ tử, là Dự Luật 106. Trong việc làm cho quả tim và tâm trí của chúng ta phù hợp với Tin Mừng và giáo huấn rõ ràng của Tin Mừng về sự sống, tất cả người Công Giáo được mời gọi bỏ phiếu "không" về vấn đề này. Một phiếu "thuận" chỉ làm cho xã hội bỏ đi, và nền văn hóa sự chết đi xa hơn. Anh chị em sẽ được nghe nhiều về vấn đề này trong những ngày và tuần lễ sắp tới. Chúng ta hãy nhớ đến quê hương và đất nước chúng ta trong kinh nguyện hàng ngày của mình, cầu xin Thiên Chúa bảo vệ và chúc lành cho chúng ta trong thời gian thử thách và khó khăn mà chúng ta đang sống. Và trong đức ái, chúng ta hãy cầu nguyện cho việc hoán cải của những người đang ủng hộ một nền văn hóa vất bỏ của sự chết!

Nguồn http://denvercatholic.org/voting-catholic-2016/