Vài ghi nhận về Đại Hội Cursillo Toàn Quốc Hoa Kỳ lần thứ 14

Mới hôm nào các anh chị em trong phong trào Cursillo ngành tiếng Việt ơi ới liên lạc nhau và hẹn gặp tại Đại Hội Cusillo Toàn Quốc Hoa Kỳ lần thứ 14, từ ngày 29 tháng Bẩy đến 1 tháng Tám, năm 2004 tại Seattle, Washington. Hôm nay thì tất cả đã qua rồi, nhưng nhiều hình ảnh cảm xúc ở Đại Hội vẫn còn ở lại trong tôi, nên muốn ghi ra đây để chia sẻ với mọi người.

Đây là lần thứ hai tôi tham dự đại hội. Năm ngoái, nhóm Cursillo của chúng tôi tham dự lần đầu vì ĐH được tổ chức tại Xavier University ở Cincinnati, nơi chúng tôi cư ngụ, và hai chị em tôi thích quá nên năm nay nhất định phải có mặt dù phải tốn tiền và mất thêm ngày giờ để bay đến Seattle. Ấy thế mà năm trước đó ĐH được tổ chức ở Louisville, Kentucky cách nới tôi chỉ 2 tiếng lái xe, nhưng không có anh chị em nào trong nhóm chịu tham dự. Đúng là lúc trước mình 'vô tri bất mộ', nhưng biết một lần rồi thì mê luôn. Thế là tôi và cậu em kế lên máy bay để đến Seattle tham dự Đại Hội Cursillo Toàn Quốc Hoa Kỳ lần thừ 14 này.

Chúng tôi được một người bạn địa phương đưa đến khuôn viên Seattle University vào xế trưa ngày thứ Năm. Đó là một đại học của dòng Tên, với các toà nhà mang tên Campion, Loyola, Ignatius..... Thời tiết chiều hôm đó rất nóng, phòng ngủ của tham dự viên trong Campion Hall không có máy lạnh, nên nóng nhất là những phòng nằm hướng tây bị nắng chiều dọi vào, như phòng của... chính tôi! Nghe nói khí hậu Seattle mát mẻ nên tôi mang những cái áo tay dài, bây giờ lại lại ân hận là không có đủ áo tay ngắn.

Ðại Hội năm nay qui tụ hơn 600 người từ khắp các tiểu bang, gồm Mỹ, Mề, Ðại Hàn, Phi, VN…... Từng nhóm đi lại nhộn nhịp trong sân đại học. Có thể phân các tham dự viên ra làm 3 thành phần theo 3 ngôn ngữ được sử dụng chính thức tại ĐH, đó là các thành phần nói tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, và tiếng Việt. Nhóm nói tiếng Tây Ban Nha có vẻ chiếm đa số, rồi đến nhóm tiếng Anh, và cuối cùng là nhóm nói tiếng Việt gồm hơn 50 anh chị em từ các phong trào Cursillo Việt Nam ở California, Illinois, Michigan, North Caroline, Virginia, Ohio, Texes, Minnesota, Washington... Sở dĩ nhóm nói tiếng Tây Ban Nha có vẻ như chiếm đa số, vì phong trào Cursillo được thành lập và phát xuất từ Mallorca, hòn đảo lớn nhứt của nước Tây Ban Nha, thuộc Ðịa Trung Hải, trong thập niên 1940, và được lan truyền đi nhiều nơi trên thế giới. Khoảng đầu thập niên 60, phong trào được du nhập vào Hoa Kỳ. Tại VN, các khoá tĩnh huấn đầu tiên được tổ chức cho các binh sĩ Phi Luật Tân tham chiến tại Việt Nam, và tiếp tục được tổ chức tại các giáo phận VN cho đến năm 1975. Sau này người tị nạn Công Giáo VN ở hải ngoại đã phục hồi lại phong trào Cursillo ngành tiếng Việt ở nhiều nơi trên nước Mỹ.

Sau khi mọi người ăn đã bữa chiều tại Trung Tâm Sinh Viên, Đại Hội được chính thức khai mạc. Trong phần khai mạc cũng như trong những sinh hoạt chính dành cho toàn thể ĐH, tiếng Anh là ngôn ngữ chính, có khi một bài được chia làm 2 nhóm, nhóm tiếng Anh và nhóm tiếng Tay Ban Nha. Đức Cha James A. Tamayo, linh hướng Ðại Diện HÐGM, chính thức khai mạc ĐH. Ðức Cha Tamayo đến từ Texas; là một người rất xuề xoà và hồn nhiên, năm ngoái ngài đã tham dự một sinh hoạt vui của nhóm VN, và lần này đã nhắc lại khi gặp tôi. Sau đó, Đức Cha Charles Grahmann thuôc Giáo Phận Dallas, trình bày về chủ đề của ĐH: 'Hiệp Nhất vời Chúa Kitô'. Một điểm đặc biệt của ĐH Cursillo, là Đức Cha Tamayo và rất nhiều thuyết trình viên có thể nói với cử toạ bằng cả hai thứ tiếng Anh và Tây Ban Nha rất lưu loát.

Cũng bắt đầu từ buổi khai mạc này cho đến hết ĐH, người điều khiển chương trình và luôn nhắc nhở mọi người các chi tiết cần thiết, là bà Natalie Vierra, một người thấp bé nhưng luôn mang sinh khí cho ĐH bằng giọng nói đầy sinh lực và tiếng cười ròn rã. Bà cũng là người đứng đầu nhóm tổ chức ĐH, gồm những anh chị em trong phong trào Cursillo thuộc địa phận Seattle đã vất vả cả năm trước đó để tổ chức được ĐH ở mức độ qui mô cho hơn 600 người có chỗ ăn, ở, sinh hoạt rất thoải mái và trật tự trong bấy nhiêu ngày. Đó là chưa kể những chuyến xe đưa đón từ phi trường cho cả mấy trăm người từ khắp nơi bay về. Một số anh chị em thuộc phong trào Cursillo VN tại Seattle đã tham gia tích cực trong ban tổ chức và giúp đỡ nhóm VN rất nhiều.

Buổi khai mạc được chấm dứt bằng phần kinh tối, sau đó mọi người có thể lãnh nhận Bí Tích Hoà Giải với các linh mục đang có mặt, rồi chia tay về phòng nghỉ ngơi. Riêng nhóm VN sau đó đã quây quần sinh hoạt riêng để giới thiệu lẫn nhau và nhất trí về chương trình sinh hoạt bằng tiếng Việt cho nhóm của mình trong hai ngày kế tiếp. Năm nay, nhóm VN đông gấp hai năm ngoái, gồm những anh chị thuộc các phong trào Cursillo VN tại nhiều nơi như đã nói ở phần trên. Đặc biệt có hai cha Linh Hướng VN về tham dự ĐH và sinh hoạt với các anh chị em, đó là Cha Trần Công Vang từ Virginia, và Cha Phạm Văn Tuệ từ Louisiana.

Buổi tối về phòng ngủ, không khí đã dịu mát, tôi mở tung cửa sổ để gió lùa vào. Các anh chị em tại đây cho biết Seattle có rất ít ngày nóng như chiều nay, cũng không mưa nhiều như người ta thường nghe về Seattle. Quả thật tôi đã được hưởng khí hậu tuyệt vời của thành phố này trong suốt cuối tuần ở Đại Hội, trời nắng trong, giữa mùa hè mà cứ mát rợi vào buổi sáng và chiều tối, còn ban đêm cứ mở cửa sổ phòng cho gió mát lùa vào là tôi có được giấc ngủ thật ngon.

ĐH tiếp tục diễn ra trong hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy, mỗi ngày được khởi đầu bằng kinh sáng và kết thúc bằng kinh tối. Nhà Chầu luôn mở cửa để các anh chị em có thể vào viếng Chúa và cầu nguyện. Thánh Lễ sáng thứ Sáu rất long trọng do Đức Tổng Giám Mục Alexander J Brunett thuộc Tổng Giáo Phận Seattle chủ tế, phụ tế gồm Đức Cha James A. Tamayo, Đức Cha Charles Grahmann, các linh mục về tham dự ĐH, và một số Cha tại địa phương, trong đó có 2 Cha VN là Cha Hùng và Cha Lân.

Có tất cả 4 bài thuyết trình chính của ĐH được trình bày trong những phần sinh hoạt chung của hai ngày, với các đề tài Mục Đích của Phong Trào; Hiểu Biết, Sắp Đặt, Soi Sáng; Làm thế nào để trở nên một Kitô Hữu đích thực; và Mục Đích Khóa Cursillo 3 ngày. Cũng như năm ngoái và có lẽ nhiều năm trước, anh Lê Tinh Thông ngoài việc đóng góp tích cực với văn phòng trung ương toàn quốc Mỹ trong việc tổ chức ĐH, còn là một trong những thuyết trình viên chính, và lần này anh Thông đã trình bày đề tài "Mục Đích Khóa Cursillo 3 Ngày" bằng tiếng Anh với phần khởi đầu rất duyên dáng tạo cho cử toạ những tràng cười thích thú và sự chú ý vào phần chính của bài thuyết trình.

Trong suốt hai ngày, xen kẽ với 4 bài thuyết trình chính là phần trình bày 24 đề tài khác nhau về mục đích và diễn tiến của sự phát triển đời sống Kitô hữu theo phương pháp Cursillo, trước, trong, và sau khoá Cursillo ba ngày. Tham dự viên có thể chọn những đề tài mình thích, và chọn phần trình bày bằng tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha. Riêng nhóm VN đã sinh hoạt chung với nhau và cùng dự trọn vẹn 24 đề tài được trình bày rất ngắn gọn bằng tiếng Việt do một số anh chị em thuyết trình viên đã chuẩn bị trước. Ngoài ra, nhóm còn có phần hội thảo và chia sẻ kinh nghiệm giữa đại diện của các phong trào Cursillo VN ở nhiều nơi, về những sinh hoạt tại địa phương của mình. Không khí sinh hoạt của nhóm rất thân mật và thoải mái, được xen kẽ bằng những sinh hoạt thư giãn rất vui tươi.

Về vấn đề ăn uống, thay vì đi ăn vào khoảng thời gian ấn định theo mẫu tự đầu của tên họ, các anh chị em VN cố dành giờ để thảo luận nhiều hơn, và đồng ý đi ăn chung với nhau vào xuất chót. (Có tất cả 3 xuất ăn cho mỗi bữa, mỗi xuất kéo dài khoảng 45 phút. Ở ÐH năm trước, người viết cảm thấy được thong dong hơn, vì mình ăn một xuất chung với một số người, còn trong thời gian của 2 xuất kia có thể đi dạo, viếng Mình Thánh Chúa, sinh hoạt vui ngoài trời, hoặc chào hỏi, làm quen và trao đổi với rất nhiều anh chị em từ khắp nơi, không phân biệt tuổi tác, màu da hay ngôn ngữ. Đó chính là nét đẹp đặc biệt của Đại Hội này, được gọi theo tiếng Anh là The National Encounter, bao hàm ý nghĩa gặp gỡ và tiếp xúc.)

Chiều ngày thứ Bảy có Thánh Lễ dành cho Chủ Nhật, được cử hành thật long trọng. Cũng như Thánh Lễ hôm qua, ca đoàn do một số anh chị em thiện chí đóng góp bằng những âm thanh phấn khởi, siêu thoát từ các nhạc cụ như keyboard, guitar, kèn, và những bài thánh ca bằng tiếng Anh và Tây Ban Nha. Ðặc biệt Thánh Lễ chiều nay còn có thêm sự đóng góp của các anh chị em VN với bài "Hồng Ân Chúa".

Sau Thánh Lề, mọi người đi ăn tối, rội tụ họp tất cả tại một khoảng sân lớn có tên là The Quad. Trời mát dịu, quanh cảnh đẹp đẽ, không khí nhộn nhịp vui tươi, mọi người chia thành từng nhóm nhỏ 3 người, không phân biệtMỹ, Mễ, Ðại Hàn, Phi, VN…. để chia sẻ đời sống Kitô hữu của mình theo phương pháp Cursillo. Cuối cùng là tiệc vui (fiesta) và Ðại Hội được kết thúc, để sáng hôm sau mọi người có thể ăn sáng xong rồi thu xếp và chia tay ra về. Nhóm VN sau đó kéo nhau về sinh hoạt vui cho đến khuya, bên cạnh nồi cháo hải sản bốc hơi thơm phức và nhiều món ăn chơi khác do các anh chị em tại địa phương đem vào. Mọi người chia sẻ cảm nghiệm của mình về Ðại Hội, và nhất trí là sang năm sẽ rủ thêm nhiều người về tham dự Ðại Hội Cursillo Toàn Quốc lần thứ 15, sẽ được tổ chức ở Kansas City vào cuối tháng 7, năm 2005.