LOURDES, Pháp 08/08/04 - Người Công Giáo Á Châu nổi tiếng có lòng sùng kính Đức Mẹ, nhưng vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vì số người Công Giáo ít nên tổng cộng hàng năm số khách Á Châu hành hương đến Lộ Đức tương đối rất ít. Theo con số thống kê của cơ quan thông tấn AsiaNews, tổng số khách Á Châu hành hương đến Lộ Đức năm ngoái là 9000 người, được phân chia như sau:

Nam Hàn : 1179 người

Lebanon : 1099 người

Nhật Bản : 1086 người

Trung Quốc : 368 người,

Việt Nam : 224 người.

Thái Lan : 198 người

Singapore : 135 người

Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất: 80.

Đài Loan : 66 người.



Một điều rất ngạc nhiên là có đến 934 người Bắc Hàn đang tỵ nạn chính trị tại các nơi trên thế giới đã hành hương đến Lộ Đức trong năm qua.

Cha Jose De Antonio, người Tây Ban Nha đặc trách các khách hành hương không phải là người Âu Châu cho biết năm ngoái Ngài đã đón tiếp ba nhóm người Ấn Tamil sống ở Âu Châu đến viếng Đức Mẹ ở Lộ Đức. Tổng cộng ba nhóm này là 1100 người.

Cha Antonio cho biết hiện tượng chung cho mọi sắc dân Á Châu là sau khi viếng Đức Mẹ tại Lộ Đức, ai cũng mang về cho thân nhân một bình nước suối Lộ Đức.

Những người Kitô Giáo ở Trung Đông thuộc nghi lễ Maronite rất có lòng sùng kính Đức Mẹ. Đối với du khách Nhật Bản, họ đến Lộ Đức để tìm hiểu về phương diện tinh thần. Cha Antonio nói họ biết về Kitô Giáo nhưng đến Lourdes để biết thế nào là lòng sùng kính Đức Mẹ Maria của người Công Giáo.

Theo chỗ chúng tôi được biết, trong những tháng mùa hè hàng ngày có từ 70,000 đến 100,000 người có mặt tại Lộ Đức. Trong cuối tháng Ba đầu tháng Tư vừa qua, khi có mặt tại Lộ Đức chúng tôi chứng kiến cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa diễn ra vào lúc 7 giờ tối và cuộc rước kiệu Đức Mẹ lúc 9 giờ tối. Mỗi cuộc rước kiệu có khoảng 10,000 người tham dự. Vì nằm trên đỉnh núi, thời tiết dù đã vào Xuân, nhưng khí hậu rất lạnh. Tuy nhiên hàng chục ngàn người vẫn âm thầm cầm nến, rước kiệu Mình Thánh Chúa và Đức Me trong lúc tuyết lất phất rơi dưới khí hậu lạnh dưới 0 độ. Tôi gặp một người Công Giáo Ấn Độ. Ông ta phát biểu cảm tưởng trong khi hai dòng nước mắt lăn dài trên gò má: Ở Lộ Đức, thời tiết lạnh thật, nhưng sắt vẫn chảy thành nước. Ý ông nói ai có cứng lòng đến đâu mà đến với Mẹ Maria ở Lộ Đức thì tâm hồn họ cũng sẽ chùng xuống, lòng họ cũng sẽ dâng trào tâm tình đạo đức.