Thánh Padre Pio phải vác một lần hai cây thánh gía. Chiếc thánh gía thứ nhất là những vết thương đẫm máu trên người được chia xẽ với Chúa Kitô như trong cuộc khổ nạn. Cùng một lúc phải vác thêm chiếc thánh gía khác là những đau khổ chịu đựng vì được thiên hạ hô hào như một vị thánh sống. Không biết thánh gía nào nặng hơn thánh giá nào!

Thánh Pio là một tu sĩ thuộc dòng Phanxicô luôn ở trong tu viện ở Apulian miền nam nước Ý. Các bài giảng của Pio thì cũng chẳng có gì khác biệt với những tu sĩ Phanxicô khác nhưng nơi con người này tỏa ra một mầu nhiệm kỳ bí. Hàng ngàn khách hành hương chen lấn nhau đến tham dự Thánh lễ, đến xưng tội hoặc chỉ cầm lấy bàn tay đang băng bó và họ cảm thấy Pio là chứng từ của Thiên Chúa hằng sống.

Như thánh lập Dòng, Phanxicô, Pio cũng mang những dấu thánh trên người. Những vết thương này không thể nào giải thích được. Những vết thương này bắt đầu từ năm 1910 và chỉ biến đi vài ngày trước khi Pio qua đời, như vậy Pio đã chịu đựng đau đớn biết dường nào.

Thánh Pio đã làm rất nhiều phép lạ, có một lần đã đem lại ánh sáng cho một người mù sinh ra với mắt không có con ngươi. Trong lúc cầu nguyện Pio luôn được tiếp xúc chuyện trò với Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các thánh. Pio khi tiếp xúc với người khác thì đọc được ý nghĩ sâu kín và ước muốn của ho. Những phép lạ này làm cho một số người nghi ngờ khó chịu hơn là ngạc nhiên tin tưởng vì đang ở giữa thế kỷ khoa học và ánh sáng.

Thánh Pio còn có khả năng nói tiên tri. Năm 1947, khi nghe một linh mục trẻ người Ba lan, Karol Wojtyla, Pio đã làm cho linh mục này ngạc nhiên là tiên đoán linh mục trẻ này sẽ là Giáo Hoàng tương lai. Tuy vậy Tòa Thánh Vatican rất thận trọng về những phép lạ của Pio nên nhiều lần đã đưa Pio sống biệt lập tránh xa khách hành hương và giải thích là “phép lạ” không đồng nghĩa với “thánh thiện”.

Do đó Pio không chỉ đau đớn về thể xác mà còn đau đón về tinh thần vì bị hiểu lầm bởi các giới chức của Giáo Hội. Trong nhiều năm Pio được lệnh không được dâng Thánh Lễ nơi công cọng và các giới chức đó đã dùng tâm lý “tự kỷ ám thị” mà giải thích rằng vì Pio luôn suy nghĩ về các vết thương của Chúa Kitô nên các vết thương đã xẩy ra trên người của mình. Và Pio đã trả lời với các giới chức rằng: “Cứ ra ngoài đồng nhìn vào sừng bò và tự kỷ ám thị thì sừng bò sẽ mọc trên đầu của mình sao?”

Mục đích của những đau đớn đó là gì? Pio đã trả lời đó là Chúa đã nhậm lời cầu nguyện của tôi để những người tội lỗi trở lại tin vào Thiên Chúa và thế gian được cứu độ.

Thánh Padre Pio qua đời ngày 23 tháng 9 năm 1968.