Liệu Úc Châu sẽ có thêm một vị thánh nữa chăng? Kể ra thì đã 6 năm rồi, Thánh Mary MacKillop vẫn là vị thánh duy nhất sinh ra ở Úc, nhưng có vẻ sự việc sẽ thay đổi mau chóng nếu án phong thánh cho Sơ Mary Glowrey tiến triển tốt đẹp qua giai đoạn điều tra ở cấp giaó phận.

Theo tờ báo Herald Sun, thì người ta đã khai quật ngôi mộ cuả Sơ Glowrey ở Bangalore, Ấn Độ và chuyển giao cho giáo phận Guntur là nơi mà Sơ đã phục vụ gần như suốt đời cho những người nghèo nhất của Ấn Độ. Sự kiện này được xem như là một "bước quan trọng trên lịch trình phong thánh" vì đó là điều sau hết trước khi kết thúc giai đoạn ở giáo phận.

Sinh năm 1887 tại Birregurra, phía tây nam thành phố Melbourne, Úc, 'Cô' Glowrey từng là một sinh viên giỏi từ thuở bé và được cấp học bổng cuả trường cao đẳng South Melbourne College. Sau đó, cô theo học Đại học Melbourne, bắt đầu là ban Cử nhân Nghệ thuật nhưng rồi chuyển sang y học vi có sự khuyến khích của người cha.

Học Y khoa là điều bất thường cho một người phụ nữ tại thời điểm này, nhưng Glowrey vẫn kiên trì và tốt nghiệp năm 1910 với văn bằng Cử nhân Y khoa và Cử nhân Phẫu thuật.

Cô tập sự ở New Zealand, là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào một bệnh viện ở New Zealand. Sau đó, trở về Úc, cô làm việc tại Sydney và Melbourne. Glowrey đã mở một văn phòng tư trong khi vẫn tiếp túc phục vụ trong các bệnh viện Tai Mắt Victorian và bệnh viện St Vincent.

Glowrey nổi tiếng về những công việc phục vụ phụ nữ và trẻ em và đã thành lập một "phòng khám sức khỏe trẻ em ở Camberwell, cô phân phảt miễn phí các thông tin về việc chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh và, trong khi có các cuộc đình công lớn xảy ra ở trong thời kỳ này, cô đã giúp thành lập nhà nấu súp cho những công nhân mất việc và gia đình cuả họ cũng như cung cấp cho họ những nhu cầu y tế ".

Glowrey bất đắc dỉ phải nhận chức chủ tịch sáng lập của Liên đoàn Phụ nữ Công Giáo ở Victoria và Wagga Wagga, là một tổ chức tìm cách thay đổi xã hội qua việc cầu nguyện và hành động.

Cũng chưa hết, Glowrey tiếp tục nghiên cứu lĩnh vực y tế với trọng tâm về sản khoa, phụ khoa và nhãn khoa và đã tốt nghiệp Tiến sĩ Y học năm 1919.

Giai đoạn tiếp theo của cuộc đời bắt đầu khi cô đọc một cuốn cẩm nang 'cầm tay' mô tả "tỷ lệ tử vong khủng khiếp cuả những đứa trẻ" ở Ấn Độ và cô đã nhận ra Ơn Gọi gia nhập Hội dòng 'Giêsu, Maria và Giuse' và trở thành người 'phụ nữ bác sĩ truyền giáo' đầu tiên ở Ấn Độ.

Sau đó thì cả đời cuả Sơ Glowrey là dành từng hơi thở của mình để giúp những người nghèo nhất trong những người nghèo ở Ấn Độ, mang đến cho họ sự chăm sóc thích hợp về y tế, chú trọng đến phụ nữ và trẻ em.

Nhận thấy cần phải thúc đẩy y khoa Kitô giáo ở trong nước, Sơ Glowrey đã thành lập "Hiệp hội Bệnh viện Công Giáo Ấn Độ (CHAI) và một vài năm sau đó thành lập một trường Cao đẳng Y tế Công Giáo ở Ấn Độ để đào tạo các chuyên gia sức khỏe với những mục đích là chăm sóc y tế cũng như truyền bá giáo lý Công Giáo và sự hiểu biết về sự sống con người là bất khả xâm phạm".

Cả hai phiá Ấn Độ và Úc hiện đang chào đón những tin tức cuả việc phong thánh cho Sơ và một số nói rằng, "Nếu Sơ ấy được phong thánh, thì 'Mary Glowrey vĩ đại' sẽ là một biểu tượng của mối quan hệ ràng buộc giữa Australia và Ấn Độ và là biểu tượng sức mạnh của lòng từ bi, tình yêu và nhân phẩm. "

Đức Tổng Giám Mục Denis Hart cuả Melbourne nói, "Mary Glowrey là một bác sĩ tài năng, là một nữ tu và một nhà truyền giáo. Sự làm việc không mệt mỏi của Sơ đối với nhân loại và đức tin tôn giáo sâu sắc của Sơ làm cho Sơ trở thành một người lý tưởng mà nguyên nhân cho sự thánh thiện cần phải được điều tra".

Người ta đã so sánh Sơ Mary Glowrey với Thánh Têrêsa Calcutta, là người cũng đã cảm thấy cần phải trợ giúp những người nghèo nhất trong những người nghèo của Ấn Độ. Một nhà bình luận nói, "Mary Glowrey đã kết hợp hai việc là sự cương quyểt và thánh thiện của Mẹ Teresa với thiên tài tổ chức của một nhà cải cách y tế lớn của Úc."

Sơ Glowrey hiện đã được ban cho danh hiệu "Tôi Tớ Chúa", và sau khi các thông tin được thu thập xong và cuộc sống của Sơ được điều tra kỹ lưỡng, thì giai đoạn ở giáo phận sẽ kết thúc và được gửi lên Roma.