Jerusalem (Agenzia Fides,20/12/2016) - Đức Tổng Giám mục Pierbattista Pizzaballa OFM, giám quản tông toà của Tòa Thượng phụ Latinh Giêrusalem, đã bày tỏ quan ngại về một dự luất cuả chính phủ Israel nhằm dẹp bỏ những loa phóng thanh từ các đền Hồi giáo ở Israel. Những loa phóng thanh đó được dùng để truyền bá 'Adhan,' tức là lời gọi cầu nguyện cuả các giáo sĩ hồi giáo, phát ra từ các tháp (minaret) năm lần một ngày.

"Tôi tin rằng đây là một tiền lệ nguy hiểm. Tôi hy vọng dự luật này không được thông qua. Có nhiều cách để giải quyết vấn đề ô nhiễm tiếng ồn", là tuyên bố cuả Tổng giám mục Pizzaballa trong cuộc họp báo trước Giáng sinh được tổ chức ngày hôm qua, 19 Tháng Mười Hai, tại Tòa Thượng phụ Latinh Giêrusalem.

Dự luật, soạn thảo và phê duyệt bởi Ủy ban Bộ trưởng vào giữa tháng mười, bây giờ được đưa ra Quốc hội. Những công dân Israel thì ủng hộ, coi như là một biện pháp bảo vệ họ khỏi bị "ô nhiễm vì tiếng ồn", đối với người Palestine, thì đó là một khiêu khích.

Theo Tổng thống Palestine Abu Mazen, khả năng "làm cho cả vùng sẽ rơi vào một vực thẳm".

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa cũng nhắc lại câu chuyện ở thung lũng Cremisan, mà một bức tường phân cách đã được xây dựng "bất chấp vô số lời kêu gọi của chúng tôi đế́n các nhà chức trách Israel".

Sự tước đoạt đất của các gia đình Kitô hữu để xây bức tường "là một sự cưỡng đoạt làm mất đi di sản của họ"