Một ứng sinh linh mục được chịu chức ở tuổi 71



Linh mục Bob Sheridan, ứng viên linh mục lớn tuổi nhất của giáo phận Parramatta, Úc Châu.

Nhà thờ chính tòa Patrick ở Parramatta đã chứng kiến hai biến cố lớn của linh mục Bob Sheridan: lê cưới và lễ truyền chức linh mục.

Khi còn thanh niên Bob đã khao khát dâng mình cho Chúa, nhưng ở cái tuổi đôi mươi chàng đã lỡ yêu cô tiểu thơ Dawn. 40 năm trước đây vào năm 1964 chàng đã kết hôn với Dawn và sống chung thủy suốt 33 năm vợ chồng. Chàng nghĩ lý tưởng linh mục đã chấm dứt!

Cuộc hôn nhân của cặp uyên ương Bob Dawn rất hạnh phúc nhưng không phải là thiếu gai chông! Vì thành hôn được 8 năm thì vợ chàng bị chứng bệnh paranoid schizophrenia, làm nàng suy yếu dần và qua đời năm 1997. Trong suốt thời gian vợ bệnh, ông bà cảm thấy tình yêu vợ chồng càng gắn bó thắm thiết hơn đúng như lời thề hứa sẽ: “trung thủy với nhau khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khoẻ để yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời”.

Sau khi vợ qua đời ông đã làm đủ nghề nào là nhiếp ảnh gia, tài xế taxi, một kẻ bán cà rem rồi một hướng dẫn viên du lịch... Ông cũng bỏ lễ nhà thờ cả 20 năm. Ông đã quyết định sắm một chiếc xe van trong đó có đủ mọi tiện nghi để hưởng thụ tuổi gìa! Nhưng mọi sự đã đổi thay.

Ông nói “Thiên Chúa đã chiếm đoạt ông, không cho ông ngồi đó để hưởng thụ! Cái mơ ước thưở thanh xuân trỗi dậy, dù biết rằng ở vào tuổi này rất khó học hành và cũng đầy chướng ngại nếu ông muốn đạt tới ly tưởng linh mục! Nhưng rồi ông không cưỡng lại được tiếng Chúa mời gọi ông vẫn mãnh liệt, dù qua con người của ông rất tầm thường.

ĐGM Julian Porteous, người đã từng nắm giữ chức vụ giám đốc của Đại chủng viện Chúa Chiên Lành - Good Shepherd, cho hay thường các ứng sinh linh mục được nhận ở tuổi hai mươi mấy trở lên! Với cái tuổi 50 thì đã rất khó được nhận vì ứng viên phải trải qua 7 năm đào luyện học triết và thần, mà ở tuổi lớn thì làm sao qua nổi. Tuy thế cuộc sống đầy những cái bất ngờ! Tân linh mục Bob Sheridan là một luật trừ điển hình.