DIỄN TỪ LỄ RA MẮT TÂN BAN THƯỜNG VỤ HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM TẠI HOA KỲ
của Mục sư Chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn
ngày 14-1-2017


Kính thưa Hoà Thuợng Nguyên Chủ Tịch và quí vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo thành viên trong Hội Đồng,

Kính thưa quí vị đại diện các tổ chức cộng đồng, truyền thông, và quí thân hữu,

Thật là môt vinh hạnh cho tôi đuợc đứng lên đây nói lên cảm nghĩ của mình khi tiếp nhận công tác mới mẻ nầy. Truớc hết, tôi xin thay mặt cho tân ban thuờng vụ chân thành cảm ơn Hoà Thuợng Chủ Tịch và ban thuờng vụ vừa mãn khoá, cũng như những ban thuờng vụ các khoá truớc của HĐLT đã đi tiên phong mở đuờng để cho chúng tôi đuợc tiếp nối công trỉnh của qúi vị, đồng thời cũng xin chân thành cảm ơn tất cả chư vị quan khách đã có mặt để chứng kiến lễ ra mắt của chúng tôi hôm nay.

Kính thưa quí vị,

Ngay trong thời đại văn minh tân tiến nầy, chỉ trong muời mấy năm qua, nhân loại đã chứng kiến biết bao tội ác nhân danh tôn giáo. Những chiến binh cuồng tín ISIS, Taliban, Al Quaida, Boko Haram, Abu Sayab, đã đốt phá bao nhiêu làng mạc, chặt đầu, bắn giết, hành hạ, hãm hiếp vô số những nguời dân vô tội chỉ vì họ có tín nguỡng khác với chúng hay không chịu theo đạo của chúng. Trước một bối cảnh đen tối như vậy, hình ảnh những người Việt chúng ta từ những tín ngưỡng khác nhau cùng ngồi lại với nhau để nói lên tiếng nói chung của lương tri, cùng hành động cho lý tưởng tương thân tương ái, hẳn phải là một bức tranh đẹp của tình người.

Cổ nhân từng nói, “Quân tử hòa nhi bất đồng”: người cao thượng có thể hòa hợp với nhau mà không buộc phải đồng hóa với nhau. Đó là phương châm của HĐLT. HĐLT tin rằng, dù có tín ngưỡng khác biệt nhau, những người có thiện chí vẫn có thể cùng làm việc với nhau để đem lại sự hài hòa xã hội, để cổ võ những hoạt động nhân đạo, sưởi ấm tình đồng bào và làm thăng hoa tình nhân loại. HĐLT không làm chính trị, nhưng lên tiếng đòi hỏi công bình xã hội cho mọi công dân dưới thể chế bất công, vô cảm, và đòi hỏi công lý cho những kẻ bị tước đoạt quyền làm ngưởi vì bất kỳ lý do gì. Đó là nghĩa vụ của mọi tôn giáo và của tất cả những ai có lương tri trong nhân loại. Thế giới đã tôn vinh những người như Mục sư Martin Luther King, Giám Mục Desmond Tutu, Mother Theresa, Đức Đạt Lai Lạt Ma, trao tặng giải Nobel Hòa Bình cho họ, không phải vì tôn giáo của họ, mà vì họ đã dấn thân cho các giá trị của con người.

HĐLT không thể tự mình làm được tất cả những điều mong muốn, nhưng tin rằng tiếng nói của lẽ phải sẽ có sức mạnh thôi thúc mọi người cùng đứng chung với nhau để làm việc cho những giá trị trường tồn. Người Việt chúng ta khi đến đất nước nầy chỉ có hai bàn tay trắng với một quá khứ tan tác bầm giập vì bị hành hạ, áp chế, tước đoạt và xua đuổi. Nhưng nhờ tấm lòng bao dung nhân ái của dân tộc Mỹ, nhờ thể chế công bằng của xã hội Mỹ dành cơ hội đồng đều cho mọi người vươn lên, sau mấy chục năm, hầu hết những người tị nạn đã có đời sống vững chãi, ăn nên làm ra, với nhà cửa, hưu bổng, với doanh thương phát triển, con cái thành đạt, có mặt trong hầu hết mọi lĩnh vực của đất nước tiên tiến nầy. Nay đã đến lúc chúng ta phải trả món nợ ân tình cho xã hội. Chỉ cần mở mắt ra, chúng ta sẽ thấy biết bao nhu cầu cần đến những trái tim thương cảm. Ngay trong lòng xã hội Mỹ vẫn có những người sống vất vưởng trên hè phố. Tuy đã có những tổ chức cứu trợ họ nhưng vẫn chưa đủ, có nhiều khiếm khuyết cần được người có thiện chí bổ sung. Có những nhu cầu mà chỉ có ít người thấy, như sự phá thai đang thịnh hành là điều cấm kỵ đối với bât kỳ tôn giáo nào. Nhưng trong cuộc bầu cử vừa qua, phong trào bảo vệ sự sống được thắng thế. Đây là cơ hội cho các giới tôn giáo, y khoa, phụ nữ, hợp tác với nhau tổ chức những cơ quan tư vấn, cứu trợ những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, để giúp cho những thiên thần bé nhỏ được thấy ánh sáng mặt trời và đem niềm vui cho xã hội. Đó chỉ là vài ví dụ cho thấy trong xã hội sung túc nầy vẫn có chỗ cho chúng ta phục vụ tha nhân.

Rồi còn đồng bào ở quê nhà, nào thiên tai, nhân họa, môi trường bị xâm hại, kinh tế bấp bênh, bất công xã hội, rồi bệnh tật, nghèo đói, tát cả kêu gọi tấm lòng từ ái của chúng ta. Từng cá nhân riêng lẻ, chúng ta không thể làm được gì, nhưng khi cùng chung tay chung lòng, chúng ta có thể tạo nên lịch sử.

Kính thưa quí vị và quí đồng hương thân mến,

Trên đây chỉ là những ước mơ của chúng tôi. HĐLT chẳng có nhân sự hay phương tiện để thực hiện bất kỳ một chuong trình nào. Dù vậy, chúng tôi tin rằng “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Khi có tiếng gọi của thiện chí thì chắc chắn sẽ có sự đáp ứng của nhiều thiện chí để tao nên hồi chuông vang rển của lòng nhân đạo.

Xin cảm tạ tất cả quí vị.

Cầu xin Ơn Trên ban phước lành cho tất cả chúng ta.

Mục Sư Nguyễn Xuân Hồng