(AP, Reuters) – Cảnh sát Pháp đã bắt giữ một tên phát xít mới, sau khi hắn bắn một phát đạn đúng lúc ông Jacques Chirac đang duyệt đội danh dự trên một chiếc xe jeep mui trần nhân ngày kỷ niệm phá ngục Bastille, 14/7. Báo chỉ Pháp đưa tin theo các nguồn tin an ninh cho biết kẻ chủ mưu ám sát TT. Chirac tên là Maxime Brunerie.

Tổng thố ng Chirac không bình luận gì về sự kiện này nhưng Ðệ nhất Phu nhân Bernadette thì cho đó là một âm mưu ám sát bất thành.

Maxime đã rút súng trường thể thao nòng 22 li từ hộp đựng đàn guitar và nhả đạn, đúng lúc chiếc xe chở Tổng thống Chirac bắt đầu xuôi theo đại lộ Champs Elysees, phía sau là đoàn duyệt binh kỷ niệm cuộc cách mạng Pháp năm 1789.

Lực lượng cảnh sát mặc thường phục trà trộn trong đám đông dân chúng đứng hai bên đường đã tiến tới và quật ngã Maxime xuống đất, sau khi dân chúng la hét hoảng sợ.

Maxime đã bị còng tay và bị cảnh sát giải đi. Nicolas Couteau, phát ngôn viên của cảnh sát, cho biết: “Maxime bắn vào hướng xe chở Tổng thống, nhưng đạn bay trệch đường. Rất may là không ai bị thương”.

Cảnh sát Paris thông báo: Maxime 25 tuổi và thuộc một phong trào “hooligan”và phát xít mới. Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Nicolas Sarkozy, nói thêm rằng tên này là một thành viên của một tổ chức cực hữu và từng bị ghi vào “sổ đen” của cảnh sát.

Khi bị cảnh sát tóm, Maxime định tự vẫn nhưng không được. Patrick Devedjian, một quan chức chính phủ, cho biết: “Hắn thú nhận là muốn bắn chết Tổng thống Chirac”.

Buổi lễ duyệt binh vẫn tiếp tục diễn ra trên đại lộ Champs Elysees.