Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- ĐTC tiếp 75.000 thành viên Công Giáo Tiến Hành Italia.

2- Chuyến viếng thăm lịch sử của ĐTC tại Ai Cập.

3- Trên đường trở về từ Cairo, ĐTC kêu gọi một giải pháp giải quyết căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn.

4- ĐTC kêu gọi canh tân Công Giáo Tiến Hành.

5- Giáo Hội xác minh chuyện Đức Mẹ hiện ra như thế nào?

6- Hội Đồng Giám Mục Venezuela khẳng định: Bất tuân dân sự là cần thiết để lật đổ chế độ độc tài.

7- 3 Linh mục Hoa kỳ đạp xe để xin cầu nguyện cho ơn gọi.

8- Tuyên úy đoàn Công Giáo Việt Nam tại Úc châu họp thường niên.

9- Sơ Theresa Trịnh Vũ Phương, một Salesian Việt Nam, đã giúp hồi cư những ngư dân đánh cá lậu bị bắt tại đảo quốc Papua New Guinea.

10- Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam họp báo về tình hình tôn giáo tại Việt Nam và vụ Formosa.

11- Giới thiệu Thánh Ca: Ca Vang Tình Yêu Chúa

Sau đây là phần tin chi tiết:

- ĐTC tiếp 75,000 thành viên Công Giáo Tiến Hành Italia.

Lúc 11 giờ sáng Chúa Nhật hôm qua ĐTC Phanxicô đã gặp gỡ khoảng 75,000 thành viên phong trào Công Giáo Tiến Hành Italia nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập. Các phái đoàn giáo phận, giáo xứ đã do nhiều Giám Mục, Linh Mục, tu sĩ và các anh chị em chủ tịch vùng miền toàn nước Italia hướng dẫn về Roma gặp ĐTC.

Trong bài huấn dụ, ĐTC đã khích lệ các thành viên phong trào hăng say tiếp tục sứ mệnh giáo dân của họ là sống đức tin, làm việc tông đồ giữa đời, phục vụ trong các giáo xứ, giáo phận chung quanh các chủ chăn, luôn luôn rộng mở cho các thực tại cuộc sống, đối thoại và yêu thương tất cả mọi người. Ngài cũng bầy tỏ lòng biết ơn của Giáo Hội đối với chứng tá của họ. Đề cập tới việc khai sinh phong trào ĐTC nói:

Việc khai sinh Công Giáo Tiến Hành đã là giấc mơ nảy sinh từ con tim của hai người trẻ là Mario Fani và Giovanni Acquaderni. Với thời gian nó đã trở thành con đường lòng tin cho nhiều thế hệ, là ơn gọi nên thánh cho rất nhiều người gồm trẻ em, giới trẻ và người lớn đã trở thành môn đệ Chúa Giêsu, và vì thế họ đã thử sống như các chứng nhân tươi vui của tình yêu Chúa trong thế giới.

ĐTC nói thêm: “Lịch sử của phong trào Công Giáo Tiến Hành là lịch sử rất đẹp của tình yêu thương và lòng đam mê đối với thế giới và Giáo Hội. Chính vì thế không được nhìn về đàng sau hay yên nghỉ trên ghế bành, nhưng phải ý thức dấn thân hơn trong việc săn sóc các người khác, tiếp tục là môn đệ và thừa sai, sống tươi vui làm chứng cho tình yêu vô biên của Thiên Chúa đối với nhân loại.” Và ĐTC kêu gọi anh chị em thành viên Công Giáo Tiến Hành đem kinh nghiệm tông đồ của họ diễn tả sự hiện diện sinh động của Giáo Hội tại các địa phương, cũng như dấn thân tới các vùng ngoại biên! ĐTC nói: “Hãy ra đi và hãy là Giáo Hội tại đó, với sức mạnh của Chúa Thánh Thần!”

Trước khi đọc kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng, ĐTC đã cám ơn sự hiện diện của các thành viên phong trào Công Giáo Tiến Hành Italia và tất cả các tín hữu khắp nơi trên thế giới về tham dự Thánh Lễ. ĐTC cũng mời gọi mọi người hiệp ý hướng về Mẹ Maria tạ ơn Thiên Chúa vì chuyến công du Ai Cập ngài vừa kết thúc. ĐTC xin Chúa chúc lành cho toàn dân Ai Cập rất hiếu khách, chính quyền và mọi tín hữu kitô và hồi giáo và xin Chúa ban hoà bình cho Ai Cập. Sau cùng ĐTC cất kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.

- Chuyến viếng thăm lịch sử của ĐTC tại Ai Cập.

ĐTC đã hoàn tất chuyến viếng thăm Ai Cập trong 2 ngày thứ Sáu và thứ Bẩy, 28, 29 tháng Tư, 2017 vừa qua. Gác qua một bên tất cả các quan ngại về an ninh, ĐTC đã cương quyết đến Ai Cập nhằm biểu dương tình liên đới và đem một sứ điệp hòa bình tới một quốc gia, trong nhiều năm qua, từng chịu đựng nhiều cuộc tấn công bằng bạo lực của những kẻ liên kết với nhóm Nhà Nước Duy Hồi Giáo. ĐTC cũng mong muốn sự có mặt của Ngài sẽ tạo một mặt trận thống nhất giữa Kitô Giáo và Hồi Giáo để đẩy lui bạo lực ngụy tạo danh Thiên Chúa.

Trong ngày đầu tiên ở Ai Cập, ĐTC đã hội kiến với Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi và Đức Giáo Hoàng Tawadros II, nhà lãnh đạo tinh thần của Giáo Hội Chính Thống Coptic của Ai Cập, cũng như đã gặp gỡ rất nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị của Ai Cập. ĐTC cũng đã viếng trường đại học Al-Azhar, vốn là trung tâm học thuật của thế giới Hồi Giáo Sunni đã có hơn một ngàn năm nay. Ở đây, ĐTC đã hội kiến Đại Imam Ahmed el-Tayeb Hồi Giáo Sunni, và tham dự một hội nghị hòa bình quốc tế do Al-Azhar tổ chức vào chiều thứ Sáu, dưới sự chủ tọa của vị Đại Imam.

Trong dịp này, ĐTC đã thúc giục các giáo sĩ Hồi Giáo hàng đầu của Ai Cập giảng dạy các sinh viên của họ bác bỏ bạo lực nhân danh Thiên Chúa và rao giảng hòa bình, đối thoại và hòa giải - chứ không xúi giục tranh chấp. Ngài nói rằng các nhà lãnh đạo tôn giáo có nghĩa vụ phải “phơi bày các mưu toan nhằm biện minh cho mọi hình thức hận thù nhân danh tôn giáo, và lên án các âm mưu này như là những biếm họa ngẫu thần về Thiên Chúa”.

Sáng Thứ Bẩy 29 tháng 4, 2017, ĐTC đã cử hành thánh lễ Chúa Nhật, có sự tham dự của Đức Ibrahim Isaac Sidrak, Thượng Phụ Công Giáo Copte Alessandria, tổng thống Abd Al-Fattah Al- Sisi và chính quyền Ai Cập cũng như các đại sứ các nước. Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC đã nhấn mạnh đến các khía cạnh của đức tin nơi sự phục sinh. Ngài nói chính Giáo Hội được sinh ra bởi đức tin nơi sự phục sinh… Đức tin chân thật là đức tin khiến chúng ta bác ái hơn, thương xót hơn, trung thực và nhân đạo hơn… Đức tin ấy làm cho chúng ta thấy tha nhân không phải là kẻ thù cần phải vượt qua, nhưng là anh chị em với mình để yêu thương, phục vụ và giúp đỡ. Đức tin ấy thúc đẩy chúng ta truyền bá, bảo vệ và sống một nền văn hoá gặp gỡ, đối thoại, tôn trọng và huynh đệ. Đức tin ấy cho chúng ta lòng dũng cảm để tha thứ cho những người đã làm khốn mình … và dẫn chúng ta đến việc bảo vệ quyền của người khác với cùng một nhiệt tình như khi chúng ta bảo vệ cho chính mình vậy.

Sau Thánh lễ, ĐTC đã đến gặp gỡ hàng giáo sĩ, tu sĩ nam nữ và chủng sinh tại đại chủng viện toà Thượng Phụ Công Giáo Coptic. Sau đó, Ngài đã từ giã mọi người để ra phi trường quốc tế Cairo cách đó 40 cây số để đáp máy bay trở về Roma, kết thúc chuyến viếng thăm lịch sử tại Ai Cập, một quốc gia có lịch sử lâu đời liên hệ trực tiếp với Thiên Chúa Giáo nói chung và đã được nhắc đến rất nhiều trong Thánh Kinh.

- Trên đường trở về từ Cairo, ĐTC kêu gọi một giải pháp giải quyết căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho các cơ quan truyền thông trên đường trở về từ Cairo, ĐTC Phanxicô nói với các nhà báo rằng một giải pháp ngoại giao cần phải được tìm ra để giải quyết những căng thẳng đang leo thang giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Ngài đã đưa ra lập trường trên khi được hỏi về quyết định của TT Mỹ Donald Trump gửi tàu chiến Hải quân Mỹ đến khu vực này để đáp trả lại các cuộc thử nghiệm tên lửa liên tục của Bắc Triều Tiên và những lời đe dọa theo đó quốc gia cộng sản này sẽ phóng tên lửa hạt nhân tấn công Nam Hàn, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Tình hình ở Triều Tiên, theo ĐTC, đã âm ỉ trong một thời gian dài, “nhưng bây giờ xem ra đã nóng lên rất nhiều.” “Tôi luôn luôn kêu gọi [việc giải quyết các vấn đề] thông qua con đường ngoại giao, đàm phán” bởi vì tương lai của nhân loại phụ thuộc vào đối thoại. ĐTC Phanxicô nhắc lại một quan điểm đã được ngài lặp đi lặp lại nhiều lần rằng chiến tranh thế giới thứ ba đang diễn ra “từng phần”, và có thể được nhìn thấy tỏ tường ở những nơi đang có xung đột cục bộ như tại Trung Đông, Yemen và một phần của Châu Phi. Ngài nói “Chúng ta hãy dừng lại. Hãy tìm một giải pháp ngoại giao,” “Và ở đó, tôi tin rằng Liên Hợp Quốc có nhiệm vụ giành lại vai trò lãnh đạo của mình một chút vì vai trò này đã bị sa sút”.

- ĐTC kêu gọi canh tân Công Giáo Tiến Hành.

ĐTC kêu gọi canh tân Phong trào Công Giáo tiến hành để thực thi công cuộc truyền giáo trong bối cảnh xã hội ngày nay. Ngài đưa ra lời mời gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 27-4-2017, dành cho 300 tham dự viên diễn đàn quốc tế của Phong trào Công Giáo tiến hành.

ĐTC nhắc đến 4 cột trụ truyền thống của Phong trào này là: cầu nguyện, huấn luyện, hy sinh và tông đồ. Tuy theo những bối cảnh lịch sử, các trục này được nhấn mạnh khác nhau. Sứ mạng của Phong trào là huấn luyện giáo dân để họ lãnh nhận trách nhiệm trong thế giới. Ngày nay, sứ mạng đó cụ thể là huấn luyện các môn đệ thừa sai.

ĐTC khẳng định rằng điều sinh tử là canh tận và cập nhập sự dấn thân của Công Giáo tiến hành cho việc loan bao Tin Mừng, đi tới mọi người, mọi nơi và trong mọi cơ hội, trong tất cả các môi trường ngoại ô của cuộc sống. Điều này có nghĩa là cần xét lại các chương trình huấn luyện, các hình thức tông đồ, thậm chí cả việc cầu nguyện của anh chị em, để việc làm này có đặc tính chủ yếu là thừa sai, chứ không phải tùy theo cơ hội. ĐTC kêu gọi hãy từ bỏ tiêu chuẩn cũ kỹ, cho rằng “vì từ trước đến giờ ta vẫn làm như vậy”. Và ĐTC nói thêm “Công Giáo tiến hành phải đảm nhận trọn vẹn sứ mạng của Giáo Hội trong sự quảng đại thuộc về giáo phận địa phương, bắt đầu từ giáo xứ”.

- Giáo Hội xác minh chuyện Đức Mẹ hiện ra như thế nào?

Khi đề cập về các sự kiện Đức Mẹ hiện ra, Giáo Hội Công Giáo luôn có cách tiếp cận khôn ngoan, tập trung nhiều vào thông điệp hơn là vào phép lạ. Các hiện tượng siêu nhiên, chẳng hạn như phép lạ về Mặt trời ở Fatima (Bồ Đào Nha) được nhắc đến cách đây gần 100 năm, không phải là yếu tố chính để công nhận một cuộc hiện ra là xứng đáng với đức tin.

Trong trường hợp đặc biệt đó, Giám mục của Giáo phận Leiria (nơi Fatima thuộc quyền) cho rằng các cuộc hiện ra – chứ không phải là chuyện kỳ lạ về Mặt trời – thì xứng đáng với đức tin. Quyết định của ngài được đưa ra vào năm 1930, nghĩa là hơn một thập kỷ sau khi Đức Mẹ Maria đã hiện ra với Lucia dos Santos và hai người em họ là Jacinta và Francisco Marto. Trên thế giới có hơn 1.500 thị kiến về Đức Mẹ Maria đã được trình báo, nhưng trong thế kỷ vừa qua, chỉ có chưa tới 20 trường hợp được Giáo Hội công nhận là xứng đáng với đức tin.

Hồi năm 1978, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã ban hành “Các tiêu chuẩn của Vatican về cách thức xử lý trong quá trình phân định những cuộc hiện ra hoặc mặc khải giả định”. Theo tiêu chuẩn nói trên, vị giám mục địa phương phải thành lập một ủy ban chuyên môn để giúp ngài xác định rằng thị nhân đó đứng đắn về suy tư, luân lý và tinh thần; đồng thời xem xét các thông điệp và lời khai của đương sự có trái nghịch với thần học và giáo lý hay không. Vị giám mục địa phương có thể đưa ra một trong ba kết luận: Một là ngài xác minh cuộc hiện ra này là đúng và xứng đáng với đức tin; Hai là ngài cho rằng sự việc này là giả tạo, điều này sẽ để ngỏ khả năng kháng nghị; Ba là ngài có thể nói rằng vào thời điểm này ngài không biết và cần được giúp đỡ thêm. Trong trường hợp cuối cùng, cuộc điều tra sẽ được đưa đến Hội đồng Giám mục của quốc gia. Dù vậy, Giáo Hội Công Giáo không đòi hỏi tín hữu phải tin vào những cuộc hiện ra, ngay cả khi nó được Giáo Hội công nhận.

Đức nguyên Giáo Hoàng Bênêđictô XVI nói trong Tông Huấn Lời Chúa (Verbum Domini) năm 2010 rằng: Khi Giáo Hội công nhận một mặc khải cá nhân, về bản chất, đó chỉ là cách mà Giáo Hội nói rằng nó không trái nghịch với đức tin và luân lý, được hợp pháp để công khai sứ điệp, và “các tín hữu tự thẩm định tin tưởng một cách thận trọng”.

- Hội Đồng Giám Mục Venezuela khẳng định: Bất tuân dân sự là cần thiết để lật đổ chế độ độc tài.

“Các cuộc phản kháng dân sự và ôn hòa không phải là một tội ác; đó là một quyền!” Các GM Venezuela đã khẳng định như trên trong một tuyên bố đưa ra hôm 20 tháng Tư vừa qua trong bối cảnh những cuộc biểu tình phản đối chống chính quyền đang lan rộng khắp đất nước.

Các GM nhấn mạnh rằng chính phủ “mất đi tính hợp pháp” khi không tôn trọng các quyền công dân. Các ngài nhận xét rằng: “Có nhiều yếu tố khác cho thấy không có dân chủ tại quốc gia này, chẳng hạn như việc tập trung quyền lực vào tay một thế lực duy nhất. Đây là tình hình hiện tại ở Venezuela. Việc bất tuân dân sự, do đó, là cần thiết để lật đổ một chế độ độc tài.”

Khoảng 6 triệu đã người tham gia các cuộc biểu tình ở Venezuela vào ngày 20 tháng 4, cho thấy sự sụp đổ hoàn toàn niềm tin vào chính phủ. Chính phủ đã đàn áp một vài cuộc biểu tình gây ra những cảnh bạo lực giữa đôi bên, khiến ít nhất ba người đã bị giết.

Tình trạng thiếu thuốc men, cũng như thực phẩm, đã đưa Venezuela đến cuộc khủng hoảng hiện nay.

- 3 Linh mục Hoa kỳ đạp xe để xin cầu nguyện cho ơn gọi.

Làm linh mục, đối với cha Michael Pica, cha Adam Cesarek và cha Tom Otto là điều rất hạnh phúc nên ba linh mục này đang chuẩn bị chia sẻ niềm vui của họ với dân chúng từ Rock Island đến Danville.

Từ ngày 24-28/04, ba linh mục sẽ đạp xe 350 dặm (khoảng 563 km) ngang qua giáo phận Peoria – bề rộng của bang Illinois – để nâng cao ý thức về các ơn gọi và tỏ cho người dân thấy đời sống linh mục là một cuộc sống tuyệt vời. Trên đường đi, các cha dự định sẽ dừng lại ở các trường học và giáo xứ để khuyến khích cầu nguyện cho các ơn gọi và kể về câu chuyện ơn gọi Linh mục của chính các cha.

Cha Otto chia sẻ: “(làm linh mục) chắc chắn là điều tốt nhất trong cuộc sống đối với chúng tôi; đạp xe chỉ là phương tiện để chúng tôi đến các trường học và giáo xứ để chia sẻ điều này với dân chúng.” Cha Pica thì nói rằng: “Chúng tôi không đạp xe để gây chú ý, chúng tôi chỉ muốn người dân khắp giáo phận … cầu nguyện cho ơn gọi trong tuần đạp xe này.” Cha Cesarek thì cho biết một khía cạnh quan trọng của cuộc đạp xe là tỏ cho người trẻ thấy rằng các linh mục, ngoài việc cử hành Thánh lễ và các bí tích và chăm sóc dân của họ, cũng làm những điều thú vị trẻ trung.

Một số linh mục, phó tế và giáo dân, những người thích đạp xe cho biết họ cũng thích tham gia vào một phần của hành trình.

- Tuyên úy đoàn Công Giáo Việt Nam tại Úc châu họp thường niên.

Sau đại lễ Phục Sinh, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - Nam Úc hân hoan chào mừng quý Linh Mục Tuyên Úy Việt Nam đang coi sóc mục vụ các Cộng Đồng-Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam từ các tiểu bang về tham dự kỳ họp Tuyên Úy Đoàn Việt Nam - Úc Châu. Tuyên Úy Đoàn mỗi năm họp tại một tiểu bang khác nhau. Năm nay, kỳ họp thường niên Tuyên Úy Đoàn Việt Nam - Úc Châu được tổ chức tại Trung Tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân, thành phố Adelaide, từ ngày 24 đến 26 tháng 4 năm 2017.

Thành phần tham dự gồm: Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm, thuộc vùng Adelaide, Linh Mục Phaolô Chu Văn Chi đến từ Sydney, và rất nhiều Linh Mục khác cũng từ Sydney, hay Melbourne, Canberra và Brisbane.

Mặc dù rất bận rộn với chương trình nghị sự dầy đặc, quý Cha cũng đã cố gắng thu xếp để có cuộc tiếp xúc thân tình, cởi mở và một bữa ăn vui vẻ với Ban Tuyên Úy và Ban Mục Vụ Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - Nam Úc vào chiều ngày Thứ Ba, 25 tháng 4 năm 2017 tại Nhà Nazareth, Trung Tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân Pooraka.

Trong dịp này, hai Sơ Phụ Tá Mục Vụ và Ban Mục Vụ cũng đã bày tỏ tinh thần hiệp thông và gắn kết chặt chẽ của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - Nam Úc với các hoạt động của Tuyên Úy Đoàn Úc Châu, cũng như qua các sinh hoạt của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - Nam Úc, với sự dìu dắt tận tụy và lòng quảng đại, hy sinh của vị chủ chăn là Đức Ông Quản Nhiệm Phaolô Nguyễn Minh Tâm.

- Sơ Theresa Trịnh Vũ Phương, một Salesian Việt Nam, đã giúp hồi cư những ngư dân đánh cá lậu bị bắt tại đảo quốc Papua New Guinea.

Theo thông tin của Đức Giám Mục Rolando Santos, CM, Giám mục Giáo phận Alotau-Sideia tại Papua New Guinea ngày 28 tháng 4 năm 2017 thì sơ Theresa Trịnh Vũ Phương, FMA, đã giúp đỡ những ngư dân Việt Nam bị bắt vì đánh cá trong hải phận của Papua New Guinea được trả tự do và hồi hương. Hơn 130 người trong số những ngư dân Việt Nam này đã bị giam trong các nhà tù Alotau, Giligili và Bomana ở Papua New Guinea vì đã đánh cá bất hợp pháp thuộc vùng biển tỉnh Milne Bay. Sơ Trịnh Vũ Phương quan tâm đến nhu cầu của những ngư dân Việt Nam bị giam giữ, sơ đã trở thành nhân viên thông dịch và hòa giải cho họ trong các phiên tòa. Sơ Phương còn liên lạc với gia đình của họ ở quê nhà, sắp xếp trả tiền phạt và lo các giấy tờ cần thiết và vé máy bay để họ trở về Việt Nam.

Sơ Phương đã thành công trong việc hồi hương 87 ngư dân Việt Nam. Khoảng 18 người nữa sẽ sớm được hồi hương. Tất cả có thể đoàn tụ cùng với gia đình. Sơ Phương đã dấn thân vào công việc này nhờ vào lòng can đảm của sơ với sự hỗ trợ của cộng đoàn Dòng Salesian của sơ.

Sơ Phương là nữ tu Dòng Salesian Việt Nam đang làm việc tại một trường đào tạo kỹ năng cho các thanh thiếu nữ ở đảo Sideia, thuộc giáo phận Alotau. Thống đốc tỉnh Milne Bay đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến sơ Phương trước sự dấn thân của sơ cho các tù nhân ngư dân Việt Nam. Giáo phận Alotau cũng rất tự hào về sơ. Công cuộc tông đồ từ thiện của sơ thực cao quý và đang quí trọng.

- Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam họp báo về tình hình tôn giáo tại Việt Nam và vụ Formosa.

Tin tức về những vụ tranh đấu đòi công lý và đòi giải quyết những khúc mắc về tình trạng nhà nước Việt Nam chiếm đất của dân chúng và không bồi thường thỏa đáng đã dẫn đến những vụ xung đột rất lớn mà ngay cả báo chí Tây phương cũng tường thuật trong những ngày qua như vụ làng Đồng Tâm quận Mỹ Đức... hay làng đánh cá Đông Yên đứng lên tranh đấu đòi công lý và phản đối vụ gây ô nhiễm môi trường do nhà máy Formosa ảnh hưởng đến 4 tỉnh miền Trung mà cả hơn 1 năm nay vẫn còn đang quyết liệt... những vụ cưỡng chế đất đai thuộc các Dòng Tu như Thiên Ân ở Huế hay tu viện và nhà thờ Thủ Thiêm ở Sài Gòn còn đang là những ngòi nổ lớn về khía cạnh tranh đấu cho tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Trong bối cảnh đó Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa kỳ đã mời Đức Cha Hoàng Đức Oanh nhân dịp Ngài sang Cali để chủ sự thánh lễ suy tôn Lòng Chúa Thương Xót ở Long Beach đến chia sẻ về tình hình tôn giáo ở Việt Nam và Formosa, và sau đó tham dự một cuộc họp báo diễn ra tại Trung Tâm Công Giáo GP Orange vào ngày 26/4/2017.

Buổi họp báo đã được khai mạc đúng 1:00 giờ trưa với trên 60 người hiện diện. Các vị trong HDLT đã đến tham dự gồm có: LM Trần Văn Kiểm, LM Trần Công Nghị, LM Mai Khải Hoàn, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu (Hòa Hảo), Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng (Cao Đài) và đặc biệt là có thêm sự hiện diện của Mục Sư Đặng Ngọc Báu (Tin Lành). Các cơ quan báo chí, truyền thanh và truyền hình, trong đó có cả VietCatholic TV, cũng đã đến tham dự rất đông đảo. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của Phó Thị Trưởng Garden Grove kiêm Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Phát Bùi, đại diện của Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH, Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Miền Tây Nam, Đảng Việt Tân, Việt Nam Quốc Dân Đảng, Quỹ Nhân Quyền và v.v…

Trong phần mở đầu, Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng, Chánh trị Sự Hà Quang Cảnh và Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Liên Tôn đã trình bày thực trạng hai Giáo Hội Cao Đài và Hòa Hảo và việc nhà cầm quyền cộng sản bắt bớ xách nhiễu đồng đạo thuộc hai tôn giáo này. Sau đó, GM Hoàng Đức Oanh đã thuyết trình về hiện tình tôn giáo tại Việt Nam và những khổ đau của đồng bào vì tệ nạn Formosa. Trong phần thuyết trình dài trên 45 phút về thực trạng tôn giáo tại Việt Nam, GM Hoàng Đức Oanh đã mạnh dạn tuyên bố là “Việt Nam ngày nay không chỉ bị ô nhiễm môi trường, ô nhiễm đủ mọi thứ và luôn lương tâm con người cũng bị ô nhiễm”. Ngài nói, “Thảm hoạ Formosa là thật nghiêm trọng, là đại họa không chỉ cho đồng bào 4 tỉnh miền Trung mà còn cho cả đất nước Việt Nam, đại họa này không chỉ bây giờ mà còn lâu dài nữa, không chỉ có đại họa Formosa chỉ là một trong những đại họa của Việt Nam mà còn nhiều đại hoạ khác trên lãnh thổ Việt Nam”.

Nhiều câu hỏi từ các cơ quan truyền thông đã được nêu ra và tất cả đều được GM Oanh giải đáp rất tường tận và thẳng thắn. Buổi họp báo đã được kết thúc vào lúc 3:00 trưa cùng ngày.

Chúng tôi hân hạnh giới thiệu đến quý vị và anh chị em một bản thánh ca của nhạc sĩ Đinh Minh Hoàng, với phần hòa âm của nhạc sĩ Từ Duy và hình ảnh minh họa của anh Khắc Thái. Bản thánh ca này sẽ được trình bày bởi ca sĩ Cẩm Yến. Kính mời quý vị và anh chị em cùng thưởng thức.