Thánh Lễ Tuyên Khấn Lần Đầu Tại Đan Viện Cát Minh Phú Cường

"Yêu là cho đi tất cả và cho chính mình"

(Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu)

Nhờ hồng ân Thiên Chúa, sự phù trợ của Đức Trinh Nữ Maria Núi Cát Minh và Thánh Cả Giuse, vào lúc 6 giờ sáng thứ Tư ngày 03/5/2017, Đan viện Cát Minh Phú Cường tổ chức Thánh lễ tuyên khấn lần đầu cho hai nữ tu: Marie Antoinette Chúa Giêsu Nguyễn Thị Xoan và Marie Cécile Chúa Giêsu Nguyễn Thị Cam.

Xem hình

Thánh lễ được cử hành long trọng dưới sự chủ tế của Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường. Đồng tế với ngài có cha Đa Minh Nguyễn Đức Trung - Chánh xứ Bến Sắn, cùng nhiều cha thân quen với đan viện.

Tham dự Thánh lễ cũng có rất đông quý tu sĩ, các thân nhân, ân nhân cùng bà con giáo dân trong và ngoài Giáo xứ Bến Sắn. Tất cả hiện diện từ rất sớm để hiệp ý cầu nguyện cho hai nữ tu sắp lãnh nhận hồng ân tiên khấn được luôn trung thành với ơn gọi của mình.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse muốn truyền tải cho cộng đoàn biết vì sao trong lời khấn hứa, các nữ tu lại xin lòng thương xót Chúa, xin ơn sống khó nghèo và xin ơn sống chung? Vì trong đời sống tu trì cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thử thách, nhất là tu Dòng Kín điều luật rất nghiêm khắc. Nếu không có lòng thương xót của Chúa, chắc hẳn sẽ không vượt qua những thử thách.

Đời sống người đan sĩ Cát Minh luôn được mời gọi gắn liền với lời khuyên Phúc Âm, nhất là tinh thần khó nghèo, qua gương khó nghèo của Chúa Giêsu – Ngài sẵn sàng bỏ ngai vàng để xuống thế gian làm một con người bình thường chỉ vì tình yêu. Nhờ đó, người đan sĩ sẽ sống cách trọn vẹn ơn gọi của mình trong sự cậy trông và phó thác cách triệt để.

Sống trong một tập thể dòng tu, chắc hẵn mọi người cũng không thể tránh khỏi sự đố kỵ, ganh ghét. Bởi thế, nên việc xin ơn được sống đời sống cộng đoàn là rất cần thiết, để qua đó giúp từng người khám phá ra sự hiện diện của Thiên Chúa nơi chị em mình, sống với chị em như bản tu luật đòi buộc, cùng nhau thăng tiến trong tình hiệp thông và hiệp nhất; vượt qua những khác biệt trong một tinh thần cùng tham gia và đồng trách nhiệm; cùng sống các chương trình chung, quan tâm chăm sóc cho nhau từ sức khoẻ thể lý đến tâm linh.

Con đường tìm kiếm nước Thiên Chúa trong ơn gọi tu trì không phải dễ dàng thuận lợi, nhưng phải nhờ vào ơn Chúa và sự dũng cảm của bản thân, biết quên mình cho đi tất cả. Chính vì vậy, phải cần thật nhiều ơn Chúa để người đan sĩ Dòng Cát Minh mới đủ sức vượt qua những khó khăn trong ơn gọi.

Cuối Thánh lễ, một đại diện người thân trong gia đình của hai nữ tu đã có đôi lời tri ân đến Đức Cha Giuse, cha Đa Minh cùng quý cha đồng tế, mẹ Bề trên và tất cả cộng đoàn, đã dành tình yêu thương đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho hai đan sĩ.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 7 giờ 30 trong niềm hân hoan và bình an mà ơn Chúa đã ban xuống cho đan viện và toàn thể cộng đoàn.

Maria Nguyễn Hiếu - Truyền thông giáo phận