Trần Bá Nguyệt, DCUC
Melbourne, 09-06-2017
Không khí lạnh những ngày đầu mùa đông Melbourne đã chuyển sang vô cùng ấm cúng trong sảnh đường của Nhà Hàng Happy Reception khi ban tổ chức và khách mời tất bật đến để cùng nhau góp sức cho Đêm Gây Quỹ chuẩn bị cho Đại Hội Thánh Mẫu Lavang 2018. Đây là Đại Hội lần thứ ba được tổ chức tại Tổng Giáo Phận Melbourne.
Hình Trần Bá Nguyệt

Hình Trần Văn Minh

19:40, Liên Khúc Thánh Ca Ba Miền đã được ba MC Thanh Trúc, Quang Minh và Hồng Thắm diễn đạt trong giọng hát của từng miền Việt Nam.
19:45, sau lời mở đầu vắn gọn của các MC, Ban Tổ Chức Đêm Gây Quỹ được mời lên sân khấu để trình làng cùng với bốn linh mục trong Ban Tuyên Uý TGP Melbourne. Anh Nguyễn Ngọc Trúc, Trưởng Ban Điều hành Cộng Đồng CG VN TGP, đã mở lời chào mừng và nói về ý nghĩa của đêm Gây Quỹ hôm nay nhằm chuẩn bị cho Đại Hội lần thứ ba vào năm tới, 2018.

Cha Hoàng Kim Huy, Trưởng Ban Tuyên Uý, đã nhắc lại những cố gắng và công lao của Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long khi Ngài được trao nhiệm vụ phụ tá Giám Mục Vùng Miền Tây Melbourne. ĐGM Vincent đã khởi xướng việc tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu Lavang lần đầu tiên vào năm 2013. Đại Hội đã nhắc nhở mọi tín hữu Công Giáo Melbourne về trách nhiệm và ý nghĩa của sự “hiệp nhất, đoàn kết, và yêu thương” trong Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne. Ý nghĩa của sự đoàn kết ấy được nhắc lại trong “Lễ Chúa Ba Ngôi, ngày Chúa Nhật 11-6 tới”. Chính trong tinh thần Hiệp Nhất của Một Chúa Ba Ngôi ấy mà mọi tín hữu gắn bó với nhau trong công cuộc sống đạo, loan truyền Tin Mừng của Chúa đến mọi người anh em không phân biệt tôn giáo giữa một xã hội tục hoá, ngày càng xa lìa giáo huấn yêu thương của Chúa. Cha Huy cũng mời gọi mọi người xin Chúa Chúc Lành và hàn gắn những bất đồng để “cùng nhau nâng chén góp sức cho Đêm Gây Quỹ hôm nay”.

Cả hội trường gần 500 người (trên 54 bàn tiệc) đã cùng đứng lên hát điệp khúc bài ca “Lạy Đức Mẹ Lavang” trong tiếng nhạc êm đềm dâng Mẹ.
Buổi tiệc gây quỹ đã sôi nổi ngay lập tức với màn độc tấu Saxophone của vị linh mục trẻ, Cha Vũ Ngọc Tuyển, và lời giao lưu vui nhộn của MC Thanh Trúc. Tiếng đàn réo rắt của vị linh mục trẻ, (DCCT, Quản nhiệm TT Hoan Thiện) lúc nào cũng e lệ như cô dâu mới, trước bà con trăm họ đang lắng đọng tâm hồn trong tiếng kèn réo rắt, tuy (như cha nói) “không chuyên”, nhưng đầy ắp tâm tình thay mặt cho những người con của Mẹ đang cảm thấy rất ấm lòng trong cái lạnh bảy độ Celcius bên ngoài.

Các màn trình diễn hát và múa tiếp theo của Ca Đoàn Cung Chiều (CĐ Thánh Gioan Hoan Thiện), Ca Đoàn Vô Nhiễm (Trung Tâm Vinh Sơn Liêm), Ca Đoàn Don Bosco (Giáo Xứ St. Margaret Mary’s), Cộng Đoàn St. Monica, Ca Đoàn St. John, và nhóm trẻ Giáo Xứ Holy Eucharist đã làm thay đổi liên tục bầu không khí của Đêm Gây Quỹ. Mọi người dường như quên thưởng thức những món ăn ngon mà chăm chỉ theo dõi những màn trình diễn, đôi khi đã nghe đi nghe lại đâu đó đôi lần, trong Tổng Giáo Phận.

Đêm Gây Quỹ náo động với màn đấu giá ba bức tượng: Thánh Tâm Chúa, Mẹ Fatima và Mẹ Lavang, cùng bức tranh gạo Đức Mẹ Bồng Đức Chúa Con. Các cánh tay giơ lên theo tiếng giới thiệu linh hoạt của MC Quang Minh, anh Lê Thành Nhân, và hai MC nữ. Kết quả đã thu về cho bốn tác phẩm là 17.833 đô la Úc. Đặc biệt một anh chị đã đặt một mức giá là 3.333 đôla như một kỷ niệm của đêm nay cho bức tượng Thánh Tâm Chúa.

Ban Tổ Chức cũng mời Cha Nguyễn Hữu Quảng, thay mặt Ban Tuyên Uý, trao tặng Ông Frank Cheng, Chủ Nhà Hàng Happy Reception, người đã nhiều năm luôn luôn ủng hộ và giúp đỡ cho các buổi gặp mặt của cộng đồng VN Melbourne. Ông cũng dí dỏm ví mình như con cua cần có những cái càng và nhiều chân của cộng đoàn để con cua có thể bò mạnh khoẻ hơn.

20:40, màn xổ số cuối cùng của bữa tiệc với năm giải trúng. Nhiều vị đã hiến tặng số trúng bằng tiền mặt do các mạnh thường quân gửi đến cho Ban Tổ Chức để chuẩn bị cho Đại Hội Lavang năm tới, 2018.

23:00, Anh Nguyễn Ngọc Trúc, thay mặt cho ban Tổ Chức đã tuyên bố thành quả thâu được trong đêm gây quỹ với con số 70.823 đôla Úc. Quý cha tuyên uý và cộng đoàn cùng hát bài “Tán Tụng Hồng Ân” và nhận phép lành tạm biệt Đêm Gây Quỹ” với lời chúc “an toàn trên xa lộ” trên đường về nhà nghỉ ngơi của Cha Trần Ngọc Tân, Quản Nhiệm TT Vinh Sơn Liêm, sau một đêm cùng nhau làm việc Vinh Danh Mẹ Lavang. Hẹn gặp nhau trong Đêm Gây Quỹ lần thứ hai tại Nhà Hàng Anabella cho cộng đoàn vùng Phía Đông và Bắc Melbourne vào ngày 27 tháng 10 năm 2017.