Jerusalem, 23/12/04- - Hôm thứ Năm, các nhà khảo cổ ở Jerusalem loan báo họ đã tìm thấy ao Siloam là nơi Chúa Giêsu chữa người mù được được sáng. Chuyện này được nói tới trong Phúc Âm Thánh Gioan

Các nhà khảo cổ đang tiếp tục đào xới di tích Ao tọa lạc tai khu ở Silwan, nối liền với đền thờ Jerusalem Trước khi người La mã phá hủy thành phố Jerusalem vào năm 70 thì ao này đã được người Do Thái dùng trong nghi lễ thanh tẩy 120 năm về trước.

Các nhà khảo cổ cho biết ao có mỗi chiều dài gần 50m, có rãnh dẫn nước từ con suối ở Silwan về. Trong tuần vừa qua họ cũng đào thấy con đường trải đá dẫn từ ao tới đền thờ.

Nhà khảo cổ Eli Shurkron tuyên bố: Di chỉ này đã tìm thấy cách đây 4 tháng và chúng tôi chắc chắn 100% đây là địa điểm ao Siloam.

Tại điạ điểm đào xới, người ta cũng tìm thấy tiền xưa khắc cổ ngữ Do Thái, các mảnh đồ gốm vỡ, nút chai lọ. Tất cả các bằng chứng ấy cho thấy đây là ao Siloam. Nhà khảo cổ Ronny Reich của trường đại học Haifa còn cho biết chung quanh ao có những bậc đá để người Do Thái bước xuống ao.

Khi đi hành hương vào Jerusalem, người Do Thái có tục lệ xuống ao tắm gội trước khi vào đền thờ. Họ cũng cắm lều ở tạm quanh ao và lấy nước ao ăn uống. Họ tin rằng nước ao Siloam làm cho người ta trong sạch.

Giới chức khảo cổ Do Thái đang thương lượng với Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp là sở hữu chủ miếng đất để được tiếp tục đào bới.