RAMALLAH, West Bank - Vào ngày Chúa Nhật hôm nay, ông Mahmoud Abbas đã được dân chúng Palestine chọn làm chủ tịch với một số phiếu tối đa là quãng chừng 70% số phiếu bầu.

Nghị trình hành động của tân chủ tịch Abbas là cố gắng cầm cương thành phần binh lính và sẽ hòa đàm mau chấm dứt xung đột với người Do thái. Ông Abbas cũng nói là ông chống lại bạo động và với sự hỗ trợ của cộng đồng thế giới, ông cương quyết đưa dân tộc Palestine vào giai đoạn mới.

Cuộc hòa đàm với Do Thái bị đình trệ nhiều năm, và binh lính Do Thái vẫn hiện diện tại Palestine, nhưng những mục tiêu mà tân chủ tịch Abbas nhắm tới cũng không khác xa với những gì mà chủ tịch Arafat đã mong muốn là: một quốc gia độc lập Palestine tại Tây Ngạn, giải Gaza và Jerusalem là thủ phủ, cũng như giải quyết vấn đề người di cư Palestine và con cháu họ được trở về quê cha đất tổ ở trước đây, hiện nằm trong lãnh địa Do Thái.

Thủ tướng Do Thái Ariel Sharon nói rằng hy vọng sẽ sớm gặp tân chủ tịch Palestine, và để tỏ thiện chí với tân chủ tịch, Do Thái dự tính sẽ thả một số tù binh trong số 7.000 người Palestine mà họ con đang giam giữ.