Melbourne, vào lúc 3 giờ chiều Chúa nhật 13 Tháng Tám Năm 2017. Trong một ngày đẹp trời, tại Nhà thờ Chúa Chiên Lành (Good Shepherd Church.) Đồng hương và thân hữu Giáo phận Vinh tại Melbourne, đã họp mặt thật đông đảo, để cùng nhau hướng lòng về với Giáo phận Mẹ nơi quê nhà, hiệp thông dâng lễ vọng mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, là bổn mạng Giáo phận Vinh Việt Nam.

Xem hình

Trong một chiều thời tiết rất đẹp, tại ngôi Thánh đường Chúa Chiên Lành cũng đẹp, mọi người hiện diện càng đẹp hơn trong những ngày đầu mùa Xuân xứ Úc. Đồng hương Giáo phận Vinh từ khắp các vùng trong tiểu bang đã tề tựu đông đủ để dâng Thánh lễ mừng bổn mạng giáo phận, được quý Linh mục Vinh đang phục vụ mục vụ trong Tổng Giáo phận Melbourne và từ Việt Nam qua đồng tế. Trong số quý linh mục về dâng lễ hôm nay cùng đồng hương Giáo phân Vinh, chúng tôi thấy có quý Linh mục:
Giuse Phạm Đình Lĩnh chủ tế
Phêrô Nguyễn Văn Hương (VN)
Phalô Nguyễn Trọng Thiên.
Phêrô Trần Văn Thanh.
Giuse Nguyễn Hồng Ánh.
Anton Nguyễn Thế Vĩnh.
Phạm Xuân Tạo
Nguyễn Văn Xưa
Nguyễn Văn Cao
Nguyễn Ngọc Giao (VN)
Nguyễn Kim Đồng (VN)
Lê Xuân Trường (VN)
Phạm Trọng Phương (VN)
Trần Minh và phó tế Thọ cùng đồng tế.
Trước bục giảng, di ảnh của Đức Ông Xuân Ly Băng, người con của giáo phận mới qua đời được đồng hương nhớ đến cùng dâng lễ cầu nguyện.

Trước khi cử hành Thánh lễ, Linh mục Nguyễn Hồng Ánh Chánh xứ Nhà thờ Chúa Chiên Lành đã hân hoan ngỏ lời chào mừng quý cha và đồng hương Giáo phân Vinh, Ban mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne cũng đã đến dâng lễ, cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã về hiệp dâng Thánh lễ vọng mừng kính Đức Mẹ Lên Trời là bổn mạng Giáo phận Vinh.

Đặc biệt, phụng vụ Thánh ca trong Thánh lễ hôm nay, một Ca Đoàn mà những người con cái Giáo Phận Vinh đã thành lập ra mang tên là: Ca Đoàn Bình Gỉa, đã dùng lời ca, tiếng hát mà ca khen mừng kính Lễ Đức Mẹ về Trời. Mừng kính bổn mạng và chung niềm vinh hạnh được vui cùng toàn thể Giáo phận.

Trong bài chia sẻ lời Chúa, Linh mục Nguyễn Ngọc Giao đã chia sẻ về hiện tình xã hội, xin tóm tắt như sự dửng dưng của con người đối xử với nhau trong một xã hội băng hoại về mọi mặt, nhất là về đạo đức xuống cấp. Khi những người con cái của Giáo phận dám đứng lên để chống lại những cái ác, cái xấu thì bị trù dập từ các vị Giám mục, Linh mục hay bất cứ người dân bình thường nào dám nói nên những bất công của xã hội thì đều bị đe dọa, bắt bớ, đánh đập, tù đầy!

Người con Giáo phận Vinh chỉ trông cậy nơi Chúa, nơi Đức Mẹ để xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa bảo vệ cho con cái Mẹ, như nhiều năm tháng qua Đức Mẹ luôn che chở và phù hộ cho con dân Giáo phận Vinh.

Ông Trần Đức Danh đã thay mặt đồng hương hiện diên cám ơn đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý vị đại diện cộng đồng, quý đồng hương đã góp công, góp của để cùng nhau tổ chức lễ bổn mạng của giáo phận, đây là dịp cho những người đồng hương Vinh có cơ hội gặp gỡ nhau, dâng lễ tạ ơn Thiên Chúa và hàn huyên, thăm hỏi nhau hằng năm. Dịp này, ông cũng mời mọi người nhớ về quê hương, cùng nhau dâng lên Thiên Chúa lời nguyện xin thiết tha cho quê hương, cùng hát chung bài Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam thật sốt sắng.

Đây là lần thứ Ba, con cái Giáo phận Vinh tại Melbourne gồm có quý Linh mục và giáo dân cùng hội tụ về trong tình đồng hương gắn kết với nhau.
Thánh lễ kết thúc trong niềm vui chung, mọi người lại có cơ hội hàn huyên tâm sự trong tình đồng hương. Một bữa tiệc nhẹ được tổ chức tại hội trường giáo xứ, trong niềm vui, thân thương trong cái nắng chan hòa ấm áp.