Hamilton, Ontario -- Nhà khảo cổ người Canada tên là Russell Adams, giáo sư đại học McMaster University, vừa mới đây khai quật bằng chứng cho thấy tính cách xác thực lịch sử của Thánh Kinh.

Giáo sư Adams và đoàn khảo cổ của ông đã tìm thấy bằng chứng về sự hiện hữu của vương quốc Edom ở thời điểm mà chính sách Thánh Kinh đã tả trước đây. Bằng chứng này đã lật ngược lại lý thuyết mà thường người ta cho là vương quốc Edom chỉ xuất hiện 200 muộn hơn là Thánh Kinh đã diễn tả về Edom.

Theo tờ báo Globe and Mail bên Canada vào ngày 28/1 cho biết thì đựa trên những bằng chứng và tìm tòi của Nhóm Khảo Cổ của giáo sư Adams đã chứng minh rằng "những học giả trước đây chủ trương rằng Thánh Kinh Cựu Ước đôi khi chỉ là một lịch sử mảnh vụn, do các người thêu dệt lại, pha lẫn truyền thuey61t và thần học, là khí cụ tuyên truyền, chứ có những sự kiện lịch sử không đúng, thì những khám phá mới đánh bật vào mặt họ".

Vương quốc Edom, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần suốt trong Cựu Ước, và thường là nguồn gốc gây nên sự công kích đối với lịch sử Di thái và Cựu Ước. Trước đây người ta phỏng đoán vương quốc này tồn tại ở địa danh mà nay là miền Nam nước Jordan. Tuy nhiên, theo Nhóm Khảo Cố của ông Adams đang khi khám phá mỏ đồng ở vùng Khirbat en-Nahas, thì họ đã khám phá ra di tích vương quốc Edom.

Dùng phương pháp thử than radiocarbon để định thời gian tính ở đây, nhóm đã khẳng định được rằng người cư ngụ và chiếm cư địa điểm này có mặt vào khoảng thế kỉ thứ 11 trước Công Nguyên và có một thành quách kiên cố xây ở đây vào khoảng thê 1kỉ thứ 10 trước Công Nguyên. Điều này chứng minh là sự tồn tại của vương quốc Edom có ít nhất là 200 năm trước như thường được các học giả khác đề nghị.

Bằng chứng mới này cũng cho thấy Edom hiện hữu cùng thời với triều đại Vua David mà Kinh Thánh nói là vua David đã từng có những trận chiến giao tranh với Edom. (Xem sách Các Vua quyển 2 chương 8).