ROME 17/02/05 - Các nhà khảo cổ Vatican tin là họ đã tìm thấy mộ phần thánh Phaolô Tông Đồ.

Ông Georgio Filippi, làm việc tại viện bảo tàng Vatican cầm đầu phái đoàn khai quật di tích khảo cổ ở Rome báo cáo rằng đã tìm thấy nấm mộ có ghi tên thánh Phaolô Tông Đồ. Mộ phần nằm trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô ở ngoại thành Roma và trong quách có thế còn hài cốt của thánh Phaolô.

Cuộc khai quật trên đây được thực hiện trong năm 2002 và 2003 chung quanh khu vực Vương Cung Thánh Đường nằm ở phía nam thành phố Rome. Các nhà khảo cổ tin là họ đã tìm ra mộ thánh Phaolô và trong một ngày gần đây các chuyên viên của Tòa Thánh sẽ ra thông cáo về việc khám phá ra ngôi mộ này.

Nhà khảo cổ Filippi nói: “Ngôi mộ mà chúng tôi tìm thấy là ngôi mộ mà các Đức Giáo Hoàng và đại đế Theodosius (379- 395) đã bảo vệ và giữ gìn để cho toàn thế giới biết đó là ngôi mộ của vị thánh tông đồ”

Việc khảo sát di chỉ này là thể theo lời yêu cầu của đức Tổng Giám Mục Francesco Gioia, cai quản đền thờ thánh Phaolô. Trong năm thánh 2000, các khách hành hương đều thắc mắc mộ thánh Phaolô ở đâu. Việc khai quật dựa trên họa đồ xây cất đền thờ vào thế kỷ 19. Đền thờ cũ đã bị phá hủy vì trận hỏa hoạn năm 1823.

Cuộc khai quật thứ nhất giúp các nhà khảo cổ tái tạo lại được hình dạng đền thờ cũ xây dựng vào thế kỷ thứ 4. Cuộc khai quật thứ hai tìm thấy mộ nằm dưới bàn thờ chánh. Khi đào bới dưới gầm bàn thờ chính, phái đoàn thấy có tâm bia còn ghi rõ hàng chữ: “TÔNG ĐỒ PHAOLÔ, VỊ TỬ ĐẠO” và niên đại làm tấm bia là thế kỷ thứ 4. Ông Filippi cho biết hiện nay phái đoàn không có ý định xem bên trong chiếc quách có còn xương cốt của thánh Phaolô không. Ông nói không nên vì tò mò mà phải mở chiếc quách. Chắc chắn rằng thánh Phaolô đã được chôn cất ở đây vì Vương Cung Thánh Đường Phaolô là nơi bao nhiêu vị hoàng đế và dân chúng khắp thế giới đã đến hành hành hương vì họ tin mộ phần của thánh Phaolô đã được chôn cất ở đây.

Các nhà khảo cổ của Tòa Thánh nói giới chức Giáo Hội bây giờ phải quyết định xem có nên đào xới thêm chung quanh nấm mộ để khách hành hương có thể nhìn thấy toàn vẹn chiếc quách hay không. Đức Tổng Giám Mục Gioia, cai quản đền thờ thì nói: "Còn hài cốt hay không, không thành vấn đề. Vấn đề chính là lịch sử đã cho mọi người biết thánh Phaolô đã được chôn tại đây, trong Vương Cung Thánh Đường này.

Theo truyền tụng, thánh Phaolô tử đạo dưới thời vua Neron vào khoảng năm 64 đến 67. Đại Đế Constantine bắt đầu xây cất Vương Cung Thánh Đường dọc theo con đường Ostian vào năm 386, ngay tại địa điểm Ngài đã chết. Vương Cung Thánh Đường đầu tiên được xây cất trong 50 năm.

Tại đền thờ thánh Phêrô, cũng có cuộc khai quật khảo cổ vào năm 1939 và đến năm 1941 thì tìm thấy mộ Đức Giáo Hoàng đầu tiên là thánh Phêrô. Nhưng mãi đến 35 năm sau, vào tháng 6 năm 1976 Đức Giáo Hoàng Phaolô VI mới tuyên bố xác nhận đó là hài cốt thực sự của thánh Phêrô.

Các giới khảo cổ tin rằng có lẽ cũng phải mất một thời gian vài chục năm thì giới chức Tòa Thánh Vatican mới xác nhận nấm mồ mới khám phá đây có phải thực sự của thánh Phaolô Tông Đồ hay không. Riêng phái đoàn khảo cổ của Tòa Thánh Vatican đã xác tín đây là mộ của thánh Phaolô.