NGÀY LÀNH THÁNG TỐT

Có đôi bạn đến văn phòng hướng dẫn hôn nhân tại Mỹ và hỏi:

- Thưa thầy, xin thầy giúp cho hai em chọn được ngày lành tháng tốt để đám cưới.

- Hai bạn muốn ngày lành tháng tốt theo lịch Tam Tông Miếu hay Kinh Thánh?

Đôi bạn chới với mặt mày, nhưng sau đôi phút bấm tay, đạp chân nhau thầm hỏi ý, cả hai đều hiên ngang tuyên xưng đạo:

- Dạ thưa thầy, ngày lành tháng tốt theo Kinh Thánh, vì chúng em là người có đạo !!!

- Vậy thì hai bạn nên chọn ngày thứ ba mà đám cưới.

- Ngày thứ ba?

Đôi bạn lại một lần há hốc miệng:

- Thầy bảo ngày Tuesday?

- Đúng thế. Ngày thứ ba là Tuesday, Tuesday là ngày thứ ba. Ngày đó tốt lắm. Double tốt! Rất tốt để cưới nhau.

May mà văn phòng hướng dẫn hôn nhân ấy chỉ có trong tưởng tượng, chứ có thật thì đã đóng cửa từ khuya!!!

*****

Thế nhưng, party đầu tiên trong truyền thống Ki-tô giáo chúng ta lại vào ngày thứ ba đó. Tiệc cưới Ca-na, Wedding parting đầu tiên trong đời công khai của Chúa Giê-su lại được tổ chức vào ngày thứ ba (Gio-an 2: 1).

Ngày này thật là double good, tốt gấp đôi, vì theo chương thứ nhất của sách Sáng Thế, Thiên Chúa đã tạo dựng trời đất trong sáu ngày, cuối ngày nào Người cũng khen tốt, và chỉ khen một lần, duy ngày thứ ba, Người lại khen tốt đến hai lần!

Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê (Gio-an 2: 1; xem Sáng Thế 1: 9-13).

Câu chuyện Ca-na còn một chi tiết khác liên quan mật thiết đến việc Chúa tạo dựng muôn loài. Đó là danh hiệu, tước hiệu hay tên gọi của Mẹ Đức Ki-tô.

Trong suốt sách Phúc Âm thứ tư, không bao giờ chúng ta nghe được tác giả gọi Mẹ Chúa Giê-su là Ma-ri-a cả! Cùng lắm là thân mẫu, hay mẹ Người, và có hai lần khi Chúa Giê-su thưa chuyện trực tiếp với Mẹ, sách Tin Mừng thứ tư lại dùng hai tiếng: Thưa BÀ! (WOMAN; FEMME).

Thoạt nghe, mình cảm thấy lạnh lùng.

Đọc lại, mình lại thấy lạnh lùng thêm!

Rồi phân vân tự hỏi, không lẽ Chúa Giê-su lại lạnh nhạt với Mẹ Người ở chốn công khai thế cơ?

Nhưng nếu mình đem bản văn này đặt trong truyền thống Do Thái, nhất là trong bối cảnh của sách Sáng Thế của bộ TORAH trong Kinh Thánh Do Thái (Xưa gọi là Cựu Ước) thì hai tiếng Thưa BÀ lại cưu mang ý nghĩa khác hẳn.

Cũng như thánh Phao-lô trình bày Chúa Giê-su là A-đam mới, người đàn ông đầu tiên của Sáng Tạo mới, thì Gio-an cũng trình bày Mẹ Chúa Giê-su như Đàn BÀ đầu tiên của Sáng Tạo mới.

Trước khi có tên E-và (Sáng Thế 3: 20), thì người đàn bà đầu tiên của Sáng Tạo cũ đã được người đàn ông đầu tiên yêu thương gọi:

Nàng sẽ được gọi là BÀ (Sáng Thế 2: 23)

(This one shall be called WOMAN – Celle-ci sera appelée FEMME)

Trong phép lạ đầu tiên của Giao Ước mới, Chúa Giê-su âu yếm trấn an Mẹ Người:

Thưa BÀ! (WOMAN! FEMME!) (Gio-an 19: 27)

Vào hai ngày lành tháng tốt đó: ngày Chúa Giê-su tỏ mình (*) qua phép lạ đầu tiên và các môn đệ TIN Người, ngày Người chịu chết để cứu sống nhân loại, luôn luôn có Mẹ, có BÀ bên cạnh.

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân

Ghi chú:

(*) Trong mùa Hiển Linh Epiphany. Thiên Chúa Tỏ Mình, Giáo Hội mời gọi chúng ta mừng ba Mầu Nhiệm:

- Chúa Giê-su tỏ mình cho các nhà chiêm tinh từ phương Đông đến (xưa gọi là lễ Ba Vua)

- Chúa Giê-su tỏ mình ở dòng nước Gio-đan ngày Người chịu phép Rửa

- Chúa Giê-su tỏ mình qua phép lạ đầu tiên ở tiệc cưới Ca-na