Sáng thứ Bẩy 21 tháng Tư, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với ban giảng huấn và sinh viên Học Viện Anh Quốc tại Rôma. Trong diễn từ của ngài, Đức Thánh Cha khích lệ mọi người tăng cường lòng mến Chúa, yêu người, xua tan những nỗi sợ hãi và xaây dựng tình bạn. Đó là những đá tảng xây dựng cuộc đời chúng ta.

Học Viện Anh Quốc tại Rôma được thành lập năm 1579 như một chủng viện đào tạo các linh mục cho Anh và xứ Wales. Đức Thánh Cha Phanxicô ghi nhận năm nay là năm đánh dấu “một loạt các lễ kỷ niệm quan trọng trong đời sống của Giáo Hội ở Anh và xứ Wales”. Đáng kể nhất là lễ kỷ niệm 900 năm ngày sinh của Thánh Thomas Becket, việc thành lập chủng viện Anh quốc đầu tiên tại Douai vào năm 1568, và sự phục hồi của chính Học Viện Anh Quốc tại Rôma này 200 năm trước.

Tình yêu dành cho Thiên Chúa

Nhắc nhở các chủng sinh rằng “mối quan hệ sâu sắc với Chúa” phải là ưu tiên hàng đầu của họ, Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận rằng yêu cầu này “khó thực hiện hơn đối với các bạn so với tôi”. Đức Thánh Cha giải thích rằng đó là vì ảnh hưởng của “nền văn hóa tạm bợ” ngày nay. Và đây chính là lý do tại sao điều rất quan trọng là chúng ta phải “nuôi dưỡng cuộc sống nội tâm, học cách đóng cánh cửa nội tâm của mình từ bên trong”. Như thế, “sự phục vụ của các bạn cho Thiên Chúa và Giáo Hội sẽ được củng cố”.

Tình yêu dành cho người lân cận

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói thêm rằng chúng ta phục vụ những người khác “không phải chỉ đơn thuần vì cảm tình, nhưng là vì vâng lời Chúa”, và luôn hợp tác với những người khác. Đức Thánh Cha xác nhận rằng yêu thương người lân cận với mình không phải lúc nào cũng là chuyện dễ dàng, nhưng ngài đề nghị chúng ta cần phải đặt nền tảng “vững chắc nơi Thiên Chúa, Đấng yêu thương và nâng đỡ chúng ta”. “Sức mạnh bên trong” này là những gì đặc trưng cuộc sống của các vị tử đạo xuất thân từ Học Viện Anh Quốc này hồi thế kỷ 16. Tất cả lên đến bốn mươi bốn vị từ chính Học Viện Anh Quốc này đã đổ máu đào minh chứng cho đức tin.

Xua tan nỗi sợ

Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ ra rằng “sợ hãi” là một trong những trở ngại chính mà chúng ta phải đối mặt trong cuộc sống, bao gồm cả nỗi sợ hãi của chính mình. Liên hệ đến Tông huấn Gaudete et Exsultate – Mừng rỡ hân hoan – vừa được công bố gần đây Đức Thánh Cha nói thêm rằng “chúng ta có thể vượt qua sự sợ hãi bằng tình yêu, lời cầu nguyện, và một cảm thức hài hước”

Đề cao tấm gương của Đấng bảo trợ của nhà trường, là Thánh Thomas thành Canterbury, Đức Thánh Cha khẳng định rằng, khi chúng ta thành công trong việc vượt qua nỗi sợ của chính mình, chúng ta cũng có thể giúp đỡ người khác vượt qua nỗi sợ của họ.

Xây dựng tình bạn

Để kết luận, Đức Thánh Cha nói rằng những lời khích lệ sau cùng của ngài là những lời “của một người cha, bộc bạch từ con tim”, và là một lời mời gọi các chủng sinh nuôi dưỡng “những mối quan hệ tốt lành và lành mạnh nhằm nâng đỡ các bạn trong sứ vụ tương lai của mình”. Bạn bè không chỉ bao gồm những người đồng ý với chúng ta, họ là những ân sủng “để giúp chúng ta trên hành trình hướng đến những gì là đúng, cao quý và tốt lành”.
Source: Vatican News -Pope to Rome’s Venerable English College: Banish fear. Build friendships.