Bài 19 ĐỨC GIÊSU SỐNG TRONG GIÁO HỘI.

Đức Giêsu chết và sống lại để cứu chuộc loài người. Công cuộc cứu chuộc của Ngài đã hoàn tất, nhưng ơn cứu chuộc này còn cần được phân phát cho mọi người. Việc phân phát được thực hiện qua Giáo hội.

1. GIÁO HỘI LÀ MỘT CỘNG ĐOÀN CỨU RỖI.

Thiên Chúa không muốn cứu từng người riêng rẽ. Ngài thành lập một Dân. Ai nhập Dân này sẽ được cứu chuộc. Dân này là Dân tuyển chọn, Dân thánh, Dân của Thiên Chúa, một cộng đoàn cứu rỗi.

Xưa Thiên Chúa đã chọn Israel làm Dân của Ngài. Ngài hứa dẫn dắt, giáo dục, đổ tràn ân phúc xuống trên Dân này nếu họ trung tín và đi theo đường lối của Ngài (Giao ước). Nhưng Israel đã thất trung nên bị thay thế.

Thiên Chúa đã chọn một Dân mới gồm tất cả những người tin vào Đức Giêsu. Đức Giêsu chết và sống lại để tập hợp Dân này. Đó là Giáo hội (hoặc Hội thánh). Giáo hội là một cộng đoàn cứu rỗi, Dân đích thực của Thiên Chúa được thừa hưởng mọi lời hứa của Thiên Chúa và được tràn đầy hồng ân hơn cả Israel.

Giáo hội là Dân thánh. Ơn gọi của Giáo hội là sống thánh thiện và giúp mọi người nên thánh. Luật của Dân mới là luật yêu thương của Đức Giêsu.

2. ĐỨC GIÊSU THÔNG BAN SỰ SỐNG CHO GIÁO HỘI.

Giáo hội do các tín hữu hợp thành. Trong Giáo hội, hết mọi tín hữu hiệp nhất với nhau và liên đới với nhau như các chi thể trong cùng một thân thể. Mặc dầu phần vụ khác nhau, tất cả cùng hiệp thông với nhau, cùng chia sẻ một sự sống, bổ túc cho nhau và phục vụ lẫn nhau.

Các tín hữu còn hiệp nhất với Đức Giêsu. Và vì hiệp nhất với Đức Giêsu nên có thể hiệp nhất với nhau. Mọi tín hữu là chi thể của Đức Giêsu và toàn thể các tín hữu, nghĩa là Giáo hội, là thân thể của Ngài. Các tín hữu ở trong Giáo hội, Giáo hội ở trong Đức Giêsu và Đức Giêsu ở trong Thiên Chúa.

Đức Giêsu chẳng những liên kết các tín hữu với Ngài và với nhau, nhưng còn nuôi sống các chi thể của Ngài. Giáo hội như một cây nho, cùng một nhựa sống từ thân tỏa lan và lưu thông khắp các ngành. Giáo hội là Thân thể của Đức Giêsu. Ngài là Đầu thông ban sự sống hướng dẫn và điều động toàn thân. Giáo hội tràn ngập sự sống thần linh.

3. ĐỨC GIÊSU HIỆN DIỆN VÀ HOẠT ĐỘNG TRONG GIÁO HỘI.

Xưa Đức Giêsu hiện diện trong thế giới một cách hữu hình bằng thân xác Ngài. Nay Ngài cũng hiện diện trong thế giới một cách hữu hình nhờ và trong Giáo hội. Vì là thân thể của Đức Giêsu nên Giáo hội là chính sự hiện diện của Đức Giêsu giữa loài người.

Chẳng những Đức Giêsu hiện diện trong và nhờ Giáo hội, nhưng Ngài còn hoạt động trong và qua Giáo hội. Trong và qua Giáo hội, Đức Giêsu tiếp tục thông ban sự sống thần linh cho tín hữu và cả nhân loại. Muốn gặp Đức Giêsu và nhận được sự sống của Ngài, cần có trung gian của Giáo hội.

Sứ mạng của Giáo hội là tiếp tục công cuộc cứu thế của Đức Giêsu, nghĩa là liên kết loài người với Thiên Chúa.

Giáo hội chu toàn sứ mạng đó bằng cách thi hành ba nhiệm vụ chính : Truyền giảng Tin Mừng của Đức Giêsu, cử hành Phụng vụ và các Nhiệm tích để thờ phượng Thiên Chúa và thánh hóa nhân loại, hướng dẫn và cai quản tín hữu.

4. CƠ CẤU HỮU HÌNH CỦA GIÁO HỘI.

Giáo hội là một cộng đoàn được thiết lập trong thế giới, vì thế có một tổ chức, có một cơ cấu hữu hình và các luật lệ. Trong Giáo hội, Giáo phẩm (gồm các Giám mục và Giáo hoàng) nối quyền các tông đồ hướng dẫn Giáo hội; các giáo sĩ (gồm linh mục và phó tế) là những cộng tác viên của giáo phẩm : Giáo dân, thành phần đông đảo nhất của Giáo hội, và làm chứng cho Thiên Chúa giữa đời.

Trong Giáo hội còn có nhiều yếu tố vô hình. Giáo hội đồng thời cũng là một cộng đoàn tâm linh, có Đức Giêsu và Thánh Thần ngự và tác động từ bên trong, tràn đầy ân phúc và các kho tàng thiêng liêng.

Tuy nhiên không có hai Giáo hội biệt lập ghép lại, nhưng chỉ có một Giáo hội duy nhất với hai mặt hưu hình và vô hình thâm nhập nhau.

Thực ra yếu tố hữu hình chỉ là phương thế Đức Giêsu dùng để hoạt động cụ thể và hữu hiệu trong thế giới, Qua phương thế hữu hình này, Ngài thông ban cho người trần kho tàng ân sủng.