BÀI 22 GIÁO HỘI CỬ HÀNH NHIỆM TÍCH.

Thiên Chúa thánh hoá nhân loại bằng nhiều đường lối. Nhưng phương thế bình thường và chủ yếu nhất là nhiệm tích.

1. ĐỨC GIÊSU TÁC ĐỘNG QUA CÁC NHIỆM TÍCH.

Xưa kia khi còn ở trần thế, Đức Giêsu đã dùng cử chỉ và lời nói để phânphát hồng ân của Ngài cho những ai đến với Ngài. Ngài trừ tà, chữa bệnh, tha tội, thở hơi ban Thánh Thần. .. Các cử chỉ và lời nói đó cụ thể hóa ân sủng vô hình được ban bên trong.

Ngày nay, Đức Giêsu tiếp tục thông ban hồng ân của Ngài, nhất là ơn cứu chuộc qua những lời nói và cử chỉ mà Ngài đã lập ra, gọi là nhiệm tích. Các cử chỉ và lời nói này, do Giáo hội cử hành, cũng cụ thể hóa ân sủng vô hình được ban ên trong.

Chính Đức Giêsu trực tiếp tác động trong các nhiệm tích. Linh mục chỉ là trung gian hữu hình. Mọi ân sủng Ngài ban qua Nhiệm tích đều khơi nguồn từ sự chết và sống lại của Ngài. Nói cách khác : nhiệm tích là phương thế Đức Giêsu dùng để thông ban đời sống mới của Ngài cho ta hôm nay.

2. DẤU CHỈ HỮU HÌNH SINH ÂN SỦNG VÔ HÌNH.

Khi cử hành nhiệm tích, linh mục dùng một số chất liệu (ví dụ : nước, dầu, bánh, rượu) và làm một số cử chỉ (ví dụ : đổ nước, xức dầu) kèm theo một lời đọc (ví dụ : Cha rửa con. .. ). Cả ba yếu tố đó (chất liệu, cử chỉ, lời đọc) hợp thành dấu chỉ nhiệm tích.

Khi dấu chỉ này được thực hiện bên ngoài, thì Đức Giêsu đổ tràn đầy ân sủng trong tâm hồn người chịu nhiệm tích. Do đó, nhiệm tích là một dấu chỉ hiệu nghiệm (có hiệu lực tâm linh).

Mỗi nhiệm tích sinh một loại ơn riêng, tùy theo chủ đích của nó. Nhưng hết mọi nhiệm tích cùng giống nhau ở chỗ ban cho ta sự sống và thánh thiện của Thiên Chúa, liên kết với Đức Giêsu và làm ta nên giống Ngài.

3. CÁC LOẠI NHIỆM TÍCH.

Có 7 nhiệm tích, phân làm 3 loại :

Ba nhiệm tích nhập đạo :

Thánh Tẩy : Ban ơn tái sinh.

Thêm Sức : Làm lớn lên và trưởng thành.

Thánh Thể : Làm hiệp nhất thâm sâu với Đức Giêsu.

Hai nhiệm tích phục hồi tâm linh :

Sám hối : Phục hồi đời sống mới bị tổ thương vì tội.

Xức dầu bệnh nhân : Khôi phục sức lực thiêng liêng bị suy giảm vì bệnh.

Hai nhiệm tích phục vụ cộng đoàn :

Hôn phối : Nhằm bảo tồn nhân loại.

Truyền chức thánh : Tạo nên những người phục vụ Dân Thiên Chúa.

4. ĐIỀU KIỆN TÂM LINH ĐỂ NHẬN NHIỆM TÍCH.

Điều kiện chung cho mọi nhiệm tích : Cần có lòng tin, hiểu ý nghĩa và muốn nhận.

Điều kiện riêng của mỗi nhiệm tích : Muốn nhận Thánh Tẩy và nhiệm tích Sám hối cần có lòng sám hối. Muốn nhận các nhiệm tích khác cần sạch tội nặng.

Nhiệm tích cần thiết để được cứu rỗi. Tuy nhiên trong những trường hợp bất khả kháng không thể nhận nhiệm tích, người có lòng khao khát nhận vẫn được hưởng hiệu quả của nhiệm tích.