BÀI 23 TA TRỞ NÊN CON THIÊN CHÚA NHỜ THÁNH TẨY.

Thánh tẩy mở đường đưa ta vào đời sống mới của Đức Giêsu.

1. ĐỨC TIN VÀ THÁNH TẨY.

Muốn được cứu rỗi, cần phải tin và nhận Thánh Tẩy. Đức tin là điều kiện chủ yếu, nhưng Thánh tẩy cũng cần thiết vì Thánh Tẩy hoàn tất đức tin. Đức tin vừa là hồng ân của Thiên Chúa vừa là thái độ đón nhận của con người. Hồng ân này được ban trong Thánh Tẩy.

Thánh Tẩy là giai đoạn đầu của cuộc hành trình nhập Kitô giáo. Hai giai đoạn kế tiếp là Thêm Sức và Thánh Thể. Khi một người lớn nhập đạo thì lần lượt nhận ba nhiệm tích đó cùng ngày.

2. THÁNH TẨY THỰC HIỆN MẦU NHIỆM PHỤC SINH NƠI MỖI NGƯỜI.

Đức Giêsu đã chết và sống lại. Nhờ đó Ngài cứu chuộc mọi người và trở nên nguồn sống mới cho những ai tin Ngài. Công cuộc cứu chuộc đã xong về phía Ngài. Nhưng nguồn sống mới đó cần được đem phân phát cho mọi người. Điều này được hoàn thành trước hết nhờ Thánh Tẩy, rồi nhờ các nhiệm tích khác. Thánh Tẩy được thực hiện nơi mỗi người công cuộc cứu chuộc của Đức Giêsu.

3. HIỆU QUẢ ƠN PHỤC SINH.

Mầu nhiệm Phục sinh được thực hiện thế nào nơi người nhận Thánh Tẩy ?

Thánh Tẩy hủy diệt tội lỗi. Nguyên tội được tha, tình trạng thất sủng chấm dứt, con người được giao hòa cùng Thiên Chúa (Xem bài VII, số 4).

Chẳng những tha tội, Thánh Tẩy còn ban đời sống mới của Đức Giêsu Phục sinh, làm nên giống Ngài, thông phần vào sự thánh thiện của Ngài, trở thành chi thể của Ngài.

Qua Đức Giêsu, người nhận Thánh Tẩy được dự phần vào đời thần linh của Ba Ngôi. Ba Ngôi đến ngự trong tâm hồn. Tâm hồn trở thành đền thờ linh thiêng của Thiên Chúa.

Thánh Tẩy còn làm Giáo hội lớn lên. Người nhận Thánh Tẩy trở nên thành viên của Dân Thiên Chúa với tất cả mọi ân phúc và trách nhiệm thuộc về Dân này.

4. CÓ CẦN NHẬN THÁNH TẨY KHÔNG ?

Thánh Tẩy không cao trọng bằng Thánh Thể, nhưng quan trọng nhất : “Ai không sinh bởi nước và bởi Thánh Thần thì không thể vào Nước Thiên Chúa”.

Thánh Tẩy là nền tảng và là điều kiện để nhận các nhiệm tích khác.

Vì khẩn thiết như vậy nên trong trường hợp cấp bách ai làm phép Rửa tội cũng được (miễn là làm theo ý Giáo hội muốn). Cũng vì khẩn thiết nên Giáo hội muốn cha mẹ Kitô giáo lo rửa tội cho con khi mới sinh.

Riêng những người chưa bao giờ được nghe Tin mừng của Đức Giêsu, nhưng thành tâm luôn tìm và thực hành những gì mà lương tâm coi là sự thật và sự thiện thì họ cũng được cứu rỗi, mặc dầu không nhận Thánh Tẩy, vì họ đã mặc nhiên hướng về Đức Giêsu và bắt đầu sống tinh thần của Ngài.