BÀI 25 - ĐỨC GIÊSU DÂNG MÌNH TRONG THÁNH THỂ.

Mỗi lần Giáo hội cử hành Thánh Thể, Đức Giêsu lại hiến dâng mình để cứu chuộc thế giới.

1. ĐỨC GIÊSU DÂNG MÌNH TRONG TIỆC LY VÀ TRÊN THẬP GIÁ.

Trong Tiệc Ly, Đức Giêsu lấy bánh và rượu biến thành Mình và Máu Ngài. Mình Máu đó, chính Ngài dâng lên Thiên Chúa làm lễ vật đền tội và xin ơn tha thứ cho nhân loại.

Trên thập giá, Đức Giêsu lại dâng Mình lên Thiên Chúa nhờ sự chết của Ngài. Cũng là một sự hiến dâng. Chỉ khác là trong Tiệc Ly, Ngài dâng Mình dưới hình bánh và rượu, còn trên thập giá, Ngài dâng Mình bằng cách đổ máu và chịu chết. (Xem bài XV)

2. ĐỨC GIÊSU DÂNG MÌNH TRONG THÁNH LỄ.

Đức Giêsu muốn nối dài qua các thế hệ sự hiến dâng của Ngài để phân phát ơn cứu chuộc cho mọi người. Ngài cũng muốn mọi người chúng ta được tham dự vào sự hiến dâng của Ngài, vì thế Ngài đã lập Thánh Thể.

Trước hết, Thánh Lễ tưởng niệm việc Đức Giêsu đã dâng Mình xưa (trong Tiệc Ly và trên thập giá). Thánh Lễ còn diễn tả lại cách bí nhiệm sự hiến dâng đó trong hiện tại. Bởi thế, Thánh Lễ hiệu nghiệm, nghĩa là sinh hiệu quả thực sự trong hiện tại. Mỗi lần Giáo hội cử hành Thánh Lễ là ơn cứu chuộc lại được đổ tràn đầy xuống trên thế giới.

Về thực chất, Thánh Lễ, Hiến tế Thập giá và Tiệc Ly không khác nhau. Trong cả ba trường hợp, cùng chung một chủ tế là Đức Giêsu (Linh mục chỉ là đại diện hữu hình của chủ tế), cùng chung một lễ vật cũng là Đức Giêsu (bánh và rượu chỉ là tượng trưng hữu hình của lễ vật), cùng dâng lên Thiên Chúa và cùng sinh một hiệu quả là ơn cứu chuộc.

Chỉ khác nhau về hình thức là trên Thập giá có đổ máu hữu hình, còn trong Tiệc Ly và Thánh Lễ, Mình và Máu Đức Giêsu được dâng dưới hình bánh và hình rượu.

3. HIỆU QUẢ CỦA THÁNH LỄ.

Chúc tụng và cảm tạ Thiên Chúa : Đức Giêsu dâng mình chịu chết vì yêu mến, vâng phục Chúa Cha và vì yêu thương loài người. Điều này làm tôn vinh Chúa Cha.

Đền tội và xin ơn cho nhân loại : Thánh Lễ có thể đền tội vì chính Đức Giêsu hiến thân đền tội thay ta. Trong Thánh Lễ, Đức Giêsu còn ban cho ta nhiều ơn thiêng liêng và vật chất. Ta có thể xin ơn cho mình, cho người khác, còn sống hoặc đã chết.

4. THAM DỰ THÁNH LỄ.

Tham dự vào Cộng đoàn : Thánh Lễ trước hết là một cuộc tập hợp của Dân Thiên Chúa quanh Đức Giêsu để ca ngợi, thờ phượng Thiên Chúa và đón nhận ân sủng cho mình. Tất cả hợp thành một cộng đoàn sống động. Tất cả phải tham dự tích cực và hiệp nhất với nhau bằng tâm tình bên trong và bằng ca hát, đối đáp, cử chỉ tập thể bên ngoài.

Tham dự vào sự hiến dâng của Đức Giêsu : Người dự lễ phải đồng dâng lễ với Đức Giêsu, nghĩa là tham dự vào tâm tình hiến dâng của Ngài. Đức Giêsu dâng chính mình lên Thiên Chúa. Cùng với Ngài, ta dâng tất cả đời ta, bản thân, tâm tư, ước vọng, cố gắng, tội lỗi. .. xin Thiên Chúa đón nhận, tha thứ, thánh tẩy, thánh hóa để ta thuộc về Ngài và được tràn đầy sự sống của Ngài. Thánh Lễ là sự hiến dâng của Đức Giêsu, đồng thời cũng là sự hiến dâng của mỗi người.