LỜI CÁO LỖI:

VietCatholic xin trân trọng cáo lỗi cùng qúi vị độc giả, thân nhân và gia quyến của LM Nguyễn Văn Tuyên, tác giả tập sách "Giáo Lý cho người dự tòng" mà chúng tôi đã đang đăng trên VietCatholic.

Trong lời giới thiệu vào ngày 14.2.2005 chúng tôi đã sai lầm không kiểm chứng mà viết rằng LM Nguyễn văn Tuyên ở Houston, Texas. Đây là một sai lầm nghiêm trọng.

LM Giuse Nguyễn Văn Tuyên tác giả tập sách "Giáo Lý cho người dự tòng" ở Saigòn, Việt Nam, và đã qua đời tại Saigòn vào năm 1999. Trước đây Cha Giuse Tuyên phụ trách Trung Tâm Giáo Huấn Địa Phận Saigòn, ở Tòa Tổng Giám Mục, sau này thời gian bị bệnh, về làm Giáo Sự Đại Chủng Viện Thánh Giuse Saigòn cho tới ngày qua đời. Cha Giuse Tuyên có em ruột là LM Giuse Nguyễn Xuân Quy, OFM (Nha Trang) và nữ tu Cecile Minh Tam-Saint Paul, và có LM Anton Trần Anh Dũng (Saigòn) là cháu.

Khi nhận được tập sách này người gửi cho chúng tôi là anh N.V.T ở Canoga Park (USA) cho chúng tôi biết rằng: tập sách này do thân nhân của LM Nguyễn văn Tuyên gửi và muốn chúng tôi phổ biến, và cho biết ở Houston, Texas. Không có linh mục Việt Nam có tên Nguyễn Văn Tuyên hiện ở Texas cả. Đó là một sự lầm lẫn. Do đó chúng tôi xin chân thành cáo lỗi cùng gia đình Cha Giuse Tuyên và qúi độc giả.

Xin cầu cho linh hồn Cha Giuse an nghỉ trong nước hằng sống.


LM Gioan Trần Công Nghị

Giám đốc VietCatholic


BÀI 26 ĐỨC GIÊSU BAN MÌNH TRONG THÁNH LỄ.

Thánh Lễ đồng thời cũng là một Tiệc Thánh. Sau khi dâng mình lên Chúa Cha, Đức Giêsu ban chính mình làm lương thiêng nuôi tín hữu (Xem bài XV).

1. TIỆC THÁNH.

Đức Giêsu đã lập Thánh Thể trong một bữa ăn. Ngài lại dùng bánh, rượu là lương thực chính của một phần nhân loại để biến thành Mình và Máu Ngài. Những điều này chứng tỏ : Mình và Máu Ngài là một lương thực cần thiết cho đời sống tâm linh của con người. “Mình Ta là của ăn thật. Máu Ta là của uống thật. Ai ăn Mình và uống Máu ta thì có sự sống đời đời”.

Mình, Máu Đức Giêsu ban sự sống đời đời vì là Mình, Máu Con Thiên Chúa, đồng thời là lễ vật tuyệt hảo đã được Thiên Chúa chấp nhận.

Trong Thánh Lễ, những người hiệp lễ cũng nhận được Mình và Máu Đức Giêsu như các tông đồ trong Tiệc Ly.

2. HIỆP NHẤT VỚI ĐỨC GIÊSU.

“Ta là cây nho, các con là ngành”. Cùng một sự sống từ thân cây được thông truyền tới các ngành. Muốn nhận được sự sống thần linh, người tín hữu phải hiệp nhất với Đức Giêsu, phải “ở trong” và “lưu lại” trong Ngài.

Sự hiệp nhất với Đức Giêsu đã bắt đầu được thực hiện trong Thánh Tẩy, nay đạt tới đỉnh cao trong Thánh Thể qua việc tiếp nhận Mình và Máu Ngài.

Một khi đã hiệp nhất với Đức Giêsu và đón nhận được sự sống của Ngài, đời sống tâm linh của người tín hữu trở nên vững mạnh, sâu sắc, để chống lại tội lỗi, hướng về sự thiện và vững bước trên đường toàn thiện.

3. HIỆP NHẤT GIỮA CÁC TÍN HỮU.

Sự hiệp nhất với Đức Giêsu trong Thánh Thể đưa tới sự hiệp nhất giữa các tín hữu với nhau. Họ cũng dự một bàn tiệc, cùng ăn Mình, uống Máu Đức Giêsu, cùng hiệp thông vào một nguồn sống.

Do đó, Thánh Thể cũng là nhiệm tích huynh đệ, nhiệm tích xây dựng Giáo hội vì cũng có sự hiệp nhất giữa các chi thể trong thân thể của Đức Giêsu.

4. PHỤC SINH THÂN XÁC.

Ngoài đời sống tâm linh được ban ngay trong hiện tại, Thánh Thể còn bảo đảm ơn phục sinh thân xác sau này. Mình và Máu Đức Giêsu là mầm sống trường sinh. Ai đón nhận Mình và Máu Ngài sẽ được sống lại để chia sẻ vinh quang phục sinh cùng với Ngài. “Ai ăn Mình và uống Máu Ta, thì có sự sống đời đời, và Ta sẽ cho nó sống lại ngày tận thế”.

5. ĐIỀU KIỆN ĐỂ HIỆP LỄ.

Hiệp Lễ là một phần quan trọng của Thánh Lễ. Không hiệp lễ thì không tham dự Thánh Lễ trọn vẹn.

Điều kiện để hiệp lễ là sạch tội nặng, chuẩn bị tâm hồn và giữ chay Thánh Thể (nhịn ăn uống trước một giờ).

Người dễ sa ngã cần rước lễ hơn người sạch tội. Nếu không có sức mạnh của Đức Giêsu nâng đỡ sẽ không bao giờ thắng nổi tội lỗi.

Cũng như cần chuẩn bị tâm hồn trước hiệp lễ. Sau hiệp lễ phải thờ lạy, tạ ơn và cầu khẩn Đức Giêsu ngự trong hồn.