Một Bộ Trưởng Anh Quốc đã yêu cầu Giáo Hội cho phép ngừa thai nhân tạo sau khi họp với các vị có thẩm quyền cao cấp của Tòa Thánh vào tuần trước.

Penny Mordaunt, Bộ Trưởng Phát Triển Quốc Tế đã nói rằng 800 bạn gái và phụ nữ đã bị mất mạng mỗi ngày do các biến chứng về mang thai và sinh sản, và cho rằng sự cho phép ngừa thai rộng rãi hơn sẽ giúp giảm bớt vấn đề này.

Bà nói rằng các nhà lãnh đạo đức tin nên giúp thay đổi “cách giữ trọn niềm tin và thái độ” để cho phép phụ nữ đến gần hơn với “khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản.”

Bà Mordaunt đã tiết lộ với tờ Daily Telegraph sau khi có cuộc họp với Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, Viện Trưởng Hàn Lâm Giáo Hoàng về Sự Sống và Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Trưởng Phân Bộ Ngoại Giao Tòa Thánh.

Bà nói với tờ báo rằng “Hôn nhân trẻ em và sự thiếu tự chủ của bản thân cũng như sự thiếu tiếp cận với khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản để ngừa thai có nghĩa là nhiều em gái đã không hoàn tất việc giáo dục.

“Rất là quan trọng để cùng với các nhà lãnh đạo đức tin giúp chúng ta đối phó với việc giữ trọn niềm tin và thái độ về vấn đề này.

“Giáo Hội Công Giáo có thể giúp chúng ta và tôi nài xin họ giúp chúng ta cứu lấy mạng sống, nhất là những người mẹ trẻ.

“Khi chúng ta làm việc với các nhà lãnh đạo Châu Phi để giúp họ xây dựng quốc gia của họ, điều quan trọng là kế hoạch hóa gia đình gồm một phần trong chương trình ấy. Nó sẽ cứu được nhiều sinh mạng và giải tỏa nhiều nỗi đau khổ.”

“Lời đề nghị của bà này lại rơi vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm thông điệp Humannae Vitae (Sự Sống Con Người) của Thánh Giáo Hoàng Phaolo VI, tái xác định giáo huấn của Giáo Hội rằng ngừa thai nhân tạo là sai trái về bản chất.

Tháng trước, 500 linh mục Anh Quốc đã ký vào một lá thư ủng hộ thông điệp này với nội dung, “Nhiều người đã nhìn ra giáo huấn của thông điệp rằng việc xử dụng ngừa thai trong mọi trường hợp là “dứt khoát phải loại trừ” và “sái trái về bản chất tự nhiên”, khó để chấp nhận và không cần phổ biến. Năm mươi năm sau, quá nhiều điều đã diễn ra trong xã hội chúng ta, nó gây tổn hại cho tình yêu và đời sống con người. Lại một lần nữa nhiều người đánh giá cao sự khôn ngoan về giáo huấn của Giáo Hội.”

Lời bình phẩm của bà Morduant dấy lên nỗi lo ngại là chính quyền sẽ can thiệp vào giáo huấn của Giáo Hội. Vào năm ngoái, Justine Greening, lúc ấy là Bộ Trưởng Giáo Dục, đã nói rằng đa số những tín hữu cần “theo kịp với thái độ tân thời “về hôn nhân đồng tính.

Bà còn nói “Điều quan trọng là Giáo Hội, trong một cách nào đó, theo kịp và là một phần của một đất nước hiện đại.”


Source: Catholic Herald Change teaching on contraception, Bristish minister tells Church