Hành hương viếng Mẹ Mễ Du

Tình con mến Mẹ thì dù có xa

Tim yêu rộn rã nở hoa

Hương tâm ngào ngạt tỏa ra bốn mùa.

Rất nhiều người trong đoàn mang theo ước mơ từ lâu lắm rồi, đơn lẻ, được cùng gia đình hay phái đoàn hành hương về "Ốc đảo bình an" nơi mà Đức trinh nữ Maria đã và đang hiện ra để dạy dỗ và khuyên bảo loài người chúng ta với tình thương yêu đầy ấp ủ. Bởi tình Mẹ bao la vẫn luôn thương những đứa con dẫu có nhiều hư hỏng hay lỗi phạm của mình.

Xem Hình

Mới 2 giờ sáng tôi đã phải dậy và sửa soạn khăn gói lên đường, loay hoay, vội vã ra khỏi nhà lái xe vội vàng tới điểm hẹn Herne là gần 4h sáng, sớm được 10 phút vì 4h giờ xe bus khởi hành. Ghé đón 3 nơi nữa, Krefeld, Mönchengladbach và 9h xe tới Frankfurt là trạm cuối, tổng cộng 40 người trong đây có 4 tu sĩ:

- Lm. Antôn Nguyễn Bá Tòng đến từ Hoa kỳ

- Lm Đaminh Nguyễn hữu Lộc, dòng Thánh Tâm.

- Thầy Giuse Tran Minh Thành tu học ở Vương Quốc Bỉ

- Sr, Maria Trần thị Thanh Tâm.

Xe trực chỉ xuôi nam và xuyên qua nước Áo, Slowenien, Kroatien, và nghỉ đêm ở khách sạn Panorama 4* tại Zagreb là thủ đô của nước Kroatien.

Kroatien là gọi theo tiếng Đức (tiếng Anh Croatia) nằm trong nước Nam Tư cũ, vì thời trước ông tướng Titô cộng sản đã sát nhập 7 nước lại thành 1 nước Nam tư. Ông này nghe nói cũng cứng đầu lắm, nên hồi thập niên 70 bị khai trừ ra khỏi sự bảo trợ của liên bang Xô Viết, hi hi!!, nhưng nhờ vậy mà người dân nước này lại đỡ khổ hơn mấy nước láng giềng cộng sản xung quanh. Vì nước này khi bị cái gọi là khai trừ ra khỏi sự "bảo trợ" thì họ cho người dân được qua mấy nước mà chúng gọi là "Tư bản ác ôn giãy chết" để xin việc làm mướn. ngày nay việt cộng họ gọi là "xuất khẩu lao động".

Hồi năm 1980 tôi sang tỵ nạn ở Tây Đức, có quen biết một số người Nam Tư họ sang Tây Đức để làm những công việc mà lúc đó người dân bên Tây Đức chẳng ai thèm làm, nhưng đối với họ là công việc qúa tốt và lương cao hơn bên những nước "Thiên đường xã hội chủ nghĩa gấp cả 5 tới 6 lần. Sau khi khối cộng sản Đông âu đổ xuống vào năm 1989-90 mươi, thì từ từ mấy nước này tách ra khỏi khối Nam Tư và dành lại độc lập.

Nuớc Kroatien dành được độc lập năm 1991 rộng 87.700 cây số vuông trong đây gồm có 56.542 cây số vuông đất liền và 31.067 cây số vuông là biển với hàng ngàn hòn đảo. Họ chỉ có hơn 4 triệu dân số, nhưng đất nước đang phát triển vượt bậc. Những xa lộ và thành phố xây dựng lại đẹp đẽ, đặc biệt là những thành phố biển du lịch, vì nước Kroatien có nhiều bờ biển rất đẹp đã được ví như Vịnh Hạ Long của Việt Nam.

Nước này phát triển rất nhiều mặt như là những môn thể thao về Túc Cầu hay là Bóng rổ, Tenis v.v... ngày nay họ tiến rất mạnh xếp hạng cao của thế giới.

Mới đêm hôm qua Chúa Nhật 15.07.2018 chúng ta mới được xem họ đá chung kết giải World Cup 2018 với Pháp. Khán giả cổ vũ nghêng hẳn về phía Croatia nhưng họ đã thua 2-4 trong vinh quang, do bị tung lưới 2 trái đầu lãng nhách.

Nhưng thế giới đã nghêng về họ vì họ chơi rất đẹp và có bà tổng thống Kolinna rất xinh và dễ thương hòa đồng.

Nhìn nước họ lại tủi cho nước Việt Nam mình. Chẳng biết đến bao giờ Nước việt Nam mới theo đuôi họ nổi khi mà cái đảng chuyên mị dân của Việt Nam vỗ ngực tư xưng là "đỉnh cao trí tuệ" của loài khỉ cứ ù lỳ tham tiền cố vị.

Đệm đầu tiên chúng tôi ngụ ở khách sạn Panorama 4* ngay tại thủ đô Zageb khang trang. Sáng hôm sau 17.07.2018 sau khi ăn sáng xong lên xe và trực chỉ nước Bosnien-

Herzogovien. Là hai nước liên minh trước đây cũng nằm trong liên bang Nam Tư cũ, đa số là người theo đạo Hồi nhưng cũng có một phần là Công Giáo. Ngôi làng Mễ Du là toàn tòng đạo Công Giáo. Nên khi xe bus chở những đoàn HH. vào làng Mễ Du rất hay bị làm khó, vì những người làm việc trong chính phủ này đa số là người theo đạo hồi. Chúng tôi đến biên giới Bosnien lúc 15h chờ đợi chắn chê họ mới gọi tài xế vào trình giấy tờ sau đó gom hết giấy tờ Pass, thẻ căn cước vào trong đồn xem xét từng người một, có 3 người giấy tờ trục trặc nên họ bắt xe vòng đầu trở lại để giải quyết. Ba người phải ở lại làm cho cả phái đoàn buồn nhưng đành chịu. Chúng tôi phải liên lạc với hãng du lịch và nhờ họ thuê khách sạn chờ đợi hết khoảng gần 4 tiếng đồng hồ, may thay họ lo khách sạn và gọi xe tắc xi đưa 3 người về ở đó nghỉ ngơi chờ đợi đến ba hôm sau phái đoàn trở ra và đón 3 người theo xe về biển địa trung hải nghỉ hè. ( Nói vậy để những ai dự định đi hành hương Đức Mẹ Mễ Du hãy xem kỹ lưỡng giấy tờ của mình trước khi khởi hành nhé)

Đoàn chúng tôi đến Linh Địa Mễ Du lúc gần 20 giờ tối nên bị mất thánh lễ Quốc tế và giờ cầu nguyện chung cho thế giới. Nhận phòng cơm nước xong đoàn đi ra đền thánh chào Mẹ và được giới thiệu một số nơi để nhưng người đi lần đâu biết thoáng qua. Hôm nay ngày thứ ba nên trung tâm có buổi chầu thánh thể khuya vào lúc 22h30 thật tôn nghiêm và sốt sắng nhưng vì ngày hôm nay đi đường xa mệt nên chúng tôi tham dự một phần và về nghỉ đêm để sáng mai còn lên núi Podbrdo nơi Đức Mẹ hiện ra.

18.07.2018 ăn sáng xong đoàn bộ hành Lên Núi Podbrdo nơi Đức Mẹ hiện ra

Lịch sử: Ngày 24.06.1981 nơi đây đã có một biến cố rất quan trọng xảy ra biến đổi Mễ Du từ vô danh hầu như không mấy ai biết đến đã trở thành một trong những nơi hành hương nổi tiếng trên thế giới, ngày nay người ta đã có thể so sánh với Lộ Đức hoặc Fatima.

Biến cố xảy ra hôm đó đúng vào ngày Lễ Thánh Gioan Tiền Hô, mấy em trong làng đi lấy củi đã nhìn thấy hình bóng sáng chói của một người Nữ bồng trên tay một Hài Nhi trên triền đồi Podbrdo khiến các em vô cùng bối rối và hãi sợ. Ngày hôm sau người Nữ lại hiện ra cho các em và xưng danh "Ta là Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội". Tiếp theo sau đó Đức Mẹ hiện đến tổng cộng 7 lần.

Từ đó 6 em đã gặp vô số khó khăn áp lực từ nhà tà quyền cộng sản. Họ gây sức ép lên cả gia đình và giáo xứ, trường học, v.v... Họ bắt các em vào tù, thậm chí có em Jacov Colo mới 10 tuổi còn bị dí súng vào đầu hăm dọa nếu em không nói theo ý họ sẽ bắn, nhưng em vẫn không tỏ ra sợ hãi mà còn mỉm cười thách thức khiến họ phát điên mà không làm gì được. Đức Mẹ đã làm nhiều dấu lạ và rất nhiều người được ơn trở lại, đặc biết nhất là giới trẻ.

Sáu em thị nhân gồm:

1. Ivanka Ivankovic 16 tuổi

2. Mirjana Dragicevic 16 tuổi

3. Vicka Ivankovic 17 tuổi

4. Ivan Dragicevic 16 tuổi

5. Marija Pavlovic 16 tuổi

6. Jacov Colo 10 tuổi :

Tất cả các em đều đã được nhìn thấy Đức Mẹ rất nhiều lần.

Chúng tôi được Lm Antôn Nguyễn Bá Tòng hướng dẫn và suy niệm lại những mầu nhiệm của cuộc đời Đức Trinh Nữ Maria đã đồng công cứu chuộc nhân loại cùng Chúa Giêsu, qua những gợi ý chia sẽ của Lm. và tu sĩ trong đoàn gợi lại cho chúng tôi hiểu và học hỏi thêm về cuộc đời Đức Mẹ và tầm quan trọng của Đức Mẹ với nhân loại và giáo hội.

Núi Đức Mẹ hiện ra không qúa dài nhưng đá lởm chởm và nhiều chỗ ghập ghềnh, mọi người giúp nhau cùng bước. Các bạn trẻ dìu dắt các bác lớn tuổi, thân thương như trong một gia đình, cuối cùng cũng đến trạm chính là đài thánh tượng Đức Mẹ "Nữ Vương Hòa Bình" Đây là tước hiệu của Đức Mẹ Mễ Du như lời Đức Mẹ nói với 6 em nhỏ thị nhân lúc bấy giờ.

Đoàn dừng chân nơi đài thánh tượng Đức Mẹ đã hiện ra ngày 25.06.1981 với 6 em lúc bấy giờ tại nơi đây có hằng trăm người theo dõi.

Mọi người trong đoàn đứng, qùy chung quanh đài Thánh tượng Đức Mẹ để đọc kinh "Dâng Nước Việt Nam cho Trái Tim Đức Mẹ". Những lời nguyện xin tha thiết cho Quê hương Tổ Quốc, đồng bào còn bị gông cùm dước ách độc tài đảng trị. Xin Mẹ thương và đoái nhìn đến dân tộc chúng con đang quằn quại dưới trăm ngàn thứ chất độc hại từ ngoại xâm tàu cộng mà ban ơn giải thoát cho dân tộc chúng con.

Lạy ơn Đức Mẹ Mễ Du

Quê Hương con đó nhà tù khổ đau

Đoàn con nay đến nguyện cầu

Cho Quê Hương thoát kiếp sầu cùm gông.

Xin Đức Mẹ chở che cho đất nước và hướng dẫn những người lạc hướng biết quay về với dân tộc và quốc gia, cho ngày tự do dân chủ nhân quyền mau tới.

Cùng nhau chụp chung tấm hình và từ từ đi xuống núi. Lên núi đã khó mà xuống núi còn khó hơn. Thế mà có người bỏ giầy ra đi bằng chân không. Cuối cùng dìu dắt nhau cũng xuống dần dần được hết. (Chỉ có một con chiên lạc vì tách đoàn đi trước làm cho mọi người lo lắng nhưng cuối cùng sau mấy tiếng cũng về đến khách sạn)

CÔNG TRƯỜNG MỄ DU

Sau cơm trưa và nghỉ ngơi đôi chút chúng tôi ra viếng đền thánh Giacôbê và công trường của đền thánh Mễ Du. Viếng tượng Chúa Phục Sinh, hay còn gọi là Chúa Phục Sinh chảy dầu.

Tại sao lại gọi là tượng Chúa Phục Sinh Chảy Dầu?

Không ai biết, ban đầu là một tượng đồng bình thường như các tượng khác, bỗng một đêm nọ trong đền thánh qúy cha đang dâng thánh lễ thì có sự lạ xảy ra, tượng Chúa bên ngoài này bỗng dưng sáng rực lên, cha chủ tế và mọi người ngưng thánh lễ lại và qùy xuống cầu nguyện một lúc sau đó tiếp tục dâng lễ. Từ đó dân làng và khách hành hương năng đến đây cầu nguyện và rờ lên ống chân tượng "Chúa Chịu Khổ Nạn" này đến độ chân tượng luôn sáng bóng.

Bỗng nhiên một ngày nọ có người nhìn thấy chân tượng Chúa Giêsu chảy ra vài giọt dầu nhưng không thường xuyên, từ đó người ta mong thấm được những giọt dầu nơi chân Chúa này để mang về nhà nhưng không phải lần nào tới đây cũng có cái may mắn đó và họ gọi luôn là tược Chúa Giêsu chảy dầu. Một sự đặc biệt nữa là từ đó tới bây giờ nhiều người hay ngửi thấy một mùi hương thơm nồng gần giống như mùi hoa hồng rất dễ chịu. Nhưng điều lạ là không phải ai cũng ngửi thấy mùi hương này trong một đoàn vài chục người có khi chỉ vài ba người ngửi thấy. Chính kẻ viết bài này đã tới đây hành hương cả chục lần mà mới năm trước ngửi thấy được mùi thơm tho đó thôi, thơm nồng nhưng rất dễ chịu và nhiều lần liên tiếp nhưng năm nay thì không thấy gì cả.

18h tham dự giờ lần hạt quốc tế 2 chuỗi rồi thánh lễ đồng tế khoảng 70 Lm. thuộc rất nhiều quốc gia, có cả Lm Việt Nam. Tiếp theo là chuỗi hạt cầu cho hòa bình mà Đức Mẹ đã chỉ dạy cho các em thị nhân gồm 7 kinh Lạy Cha, 7 kinh Kính Mừng, và 7 kinh Sáng Danh và phép lành bệnh nhân, rồi sau cùng là thêm một chuỗi hạt 50 kinh nữa và chấm dứt lúc 21 giờ đêm.

Thứ Năm: Chúng tôi uống cà phê thật sớm lúc 5 giờ và mang theo đồ ăn sáng để cùng nhau lên núi Thánh Giá. Xe bus đưa chúng tôi vào đến chân núi lúc 6 giờ sáng. Sau khi người hướng dẫn trong phái đoàn giải thích sơ về cây Thánh Giá được giáo dân ở đây xây dựng năm 1933 trên đỉnh núi để kính nhớ cuộc khổ nạn Đức Kitô đúng 1900 cứu chuộc nhân loại.

Trong thời gian cộng sản cầm quyền nơi đây đã bao lần âm mưu muốn phá gỡ Thánh Giá xuống nhưng bất thành vì họ gặp phải rất nhiều điềm lạ cản trở cũng như sự đồng lòng hy sinh vì đạo Chúa của người dân nơi đây để bảo vệ v.v... nên đảng cộng sản Nam Tư không cách nào hạ được cây Thánh Giá này xuống cho đến ngày khối cộng sản Đông Âu sụp đổ. Đúng như lời Đức Mẹ Fatima hiện ra với 3 em nhỏ năm 1917 và hứa rằng: Nếu các con và thế giới giữ 3 Mệnh Lệnh "Ăn chay, đền tội và tôn sùng Mẫu Tâm" thì Mẹ sẽ cứu nước Nga hết nạn cộng sản vô thần và quay trở lại.

Biết rằng đường xá xa xôi,

Nhưng sao vẫn muốn lên đồi Can vê

Trong hồn đã nặng lời thề

Tình yêu vượt thắng sơn khê núi đồi

Đúng vậy! Từ chặng thứ nhất dưới chân núi Krizevac (Núi Thánh Giá), chúng tôi suy gẫm cùng đi đường Thánh Giá với Đức Mẹ Maria vô Nhiễm Nguyên Tội. Cùng nhau suy ngắm 15 chặng đường Thánh Giá thật ý nghĩa và đầy cảm động. Thổn thức qua những lời đọc thấm đẫm vào tim, tôi thấy có những giọt buồn thống hối ăn năn lăn xuống nơi miền đất thánh linh thiêng này của Mẹ và Mẹ đã nhắn nhủ chúng con:

Con ơi! nhớ hãy chuyên cần

Ăn chay hòa giải bản thân với đời

Trở về "Bí Tích" tuyệt vời

Nhận vào ơn thánh Chúa Trời thưởng ban

Mân Côi chuỗi ngọc hương ngàn

Đẹp trong ân sủng đầy tràn phúc ân

Lời khuyên Mẹ Chúa từ nhân

Sẽ không hư mất bản thân con người.

Vâng, chúng con hợp lòng cùng với Mẹ để gẫm suy lại 15 chặng đường Thánh Giá Chúa đã đi qua.

Tới chặng thứ 12 nơi Chúa Giêsu sinh thì là nơi mà Ngài đã hoàn tất cuộc đời để cứu chuộc nhân loại, Ngài đã mang theo tội của chúng ta chôn vào huyệt mộ cùng Ngài.

Chúng tôi cũng được gợi ý là hãy chôn tội của mình đi như lời Đức Mẹ hiện ra tại đây đã mong muốn" các con hay năng hòa giải để được cứu rỗi" tại nơi này mọi người đã lãnh nhận "Bí Tích Hòa Giải" để thấy hạnh phúc được đong đầy trọn vẹn của chuyến hành hương này. Nhiều giọt lệ ngà đã nhỏ xuống nơi miền đất thánh này. Tiếp tục suy gẫm và bước tiếp lên đồi Canvê, vì qua đồi thương khó sẽ đến đỉnh vinh quang .

Cuối cùng chúng tôi đã theo bước chân Ngài lên tới đỉnh vinh quang với lá cờ Đức Mẹ, cờ của Đức Kitô và lá Hoàng Kỳ của Tổ Quốc tung bay phất phới trên đỉnh núi Thánh Giá tại Mễ Du. Trên đỉnh núi Thánh này chúng tôi cũng luôn dâng những lời nguyện cầu cho Tổ Quốc Việt Nam thân yêu. Sau đó mọi người có giờ cầu nguyện riêng, chụp hình, giải lao, ăn sáng nghỉ ngơi sau đó là từ từ dìu nhau xuống núi. Xuống núi cũng không dễ hơn khi lên núi là bao, nhưng cuối cùng thì mọi người cũng dìu dắt nhau xuống tới dưới chân núi trước lúc 12h30 trưa.

Trên đường đi có nhiều khách hành hương cứ hỏi thăm tôi về lá cờ Hoàng Kỳ của Tổ Quốc và khen là rất đẹp. Tôi đã giải thích cho họ và nói rằng lá cờ này một ngày không xa sẽ bay phất phới trên quê hương Việt Nam yêu dấu trở lại như lá cờ tam tài của nước Nga khi không còn chế độ tà thuyết vô thần cộng sản, họ rất vui vẻ và tôi cũng xin họ cầu nguyện cho quê hương chúng ta.

Xuống đến chân núi Thánh Giá ngồi uống ly bia lạnh sao mà nó ngon thế, các cô các bà thì uống nước cam tươi giá cả bằng nhau 2 Euro một ly khá lớn. Nơi chân núi này ảnh tượng vừa đẹp vừa rẻ hơn trong trung tâm nên nhiều người tiếc hùi hụi vì đã chuộc nhiều tượng ảnh và tràng hạt ngoài trung tâm từ chiều hôm trước rồi. (Lần sau xin chớ vội nữa) 12h45 xe bus đón mọi người về khách sạn ăn trưa và nghỉ ngơi. Ai chưa về kịp thì cứ lấy taxi ngay chân núi, cứ 5 Euro một chuyến cho 4 người họ chở đến khách sạn.

18 giờ phái đoàn cùng ra trung tâm đền thánh để tham dự chương trình chung.

Hai bên thánh đường là những tòa hoà giải luôn đông đảo những hối nhân xếp hàng tìm đến như lời nhắn nhủ trong những thông điệp của Đức Mẹ. Đặc biệt là các bạn trẻ hành hương đến đây đã trở lại rất nhiều do ơn Mẹ ban.

Sau thánh lễ chúng tôi cùng tham gia giờ chầu Thánh Thể thật tuyệt vời và vô cùng cảm động. Chương trình kéo dài 3 tiếng dồng hồ sao chúng tôi không thấy mệt mỏi, mà hầu như ai cũng đam mê trong lời cầu nguyện hòa vào trong tiếng nhạc ru hồn ta hướng lòng lên Chúa. Ôi! một giờ chầu Thánh Thể tuyệt vời nhất mà tôi xác quyết rằng không đâu trên thế giới này có được.

Có nhiều người tâm sự: Bao nhiêu năm được làm con Chúa sao hôm nay mới cảm nhận được một buổi chầu Thánh Thể mà nó ngọt ngào như thế, thật là hạnh phúc khi được làm con của Chúa. Tôi cũng thầm tạ ơn Chúa đã cho con cuộc sống thật hạnh phúc này.

Lung linh ánh nến nhiệm mầu

Thánh Thể huyền nhiệm cúi đầu kính tôn

Thần lương nuôi sống linh hồn

Tình Ngài nuôi dưỡng trường tồn ngàn sau.

Sáng thứ sáu 6h30 chúng tôi mượn được nhà nguyện để dâng thánh lễ nơi trung tâm đền thánh này chỉ cho có nửa giờ mà thôi.

Ý chỉ luôn là cầu nguyện cho Quê Hương và tổ quốc Việt Nam được thoát nạn cộng sản vô thần.

Cho Giáo Hội Việt Nam được thăng tiến, các mục tử dám can đảm làm chứng cho Đức Kitô mạnh dạn tiến bước theo Thầy Giêsu.

Trở về khách sạn uống cà phê và mang theo đồ ăn sáng trực chỉ hướng Croatia đi thăm khu Vườn Quốc Gia Nationalpark Plitvicer Seen rộng 296 cây số vuông được Unesco công nhận là di sản của thế giới. Với lượng khách tham quan hàng năm khoảng 1.400.000 lần. Khu vực này có tổng cộng 16 tầng với những hồ nước thiên nhiên đổ từ trên cao xuống tỏa ra thành hàng mấy trăm dòng thác. Những dòng thác cao tới 78m đổ quanh năm xuống dưới.

Có tới những nơi đây chúng ta mới cảm nhận được biết bao nhiêu kỳ công vĩ đại mà Thiên Chúa đã tạo dựng ra cho con người chúng ta trên trái đất này. Hãy biết bảo vệ nó để mà hưởng thụ được cái đẹp của Thượng Đế làm ra. Khốn cho những kẻ nào phá hoại nó, thiên nhiên sẽ quay lại và ập đổ thiên tai lên đâu ngươi. Chúng tôi chỉ có thể tham quan một số điểm chính và đi du thuyền đã hết 3 giờ đồng hồ rồi vì thời gian có hạn.

Cô hướng dẫn viên Mariana cho biết nếu chúng ta đi hết toàn khu vực này thì mất khoảng 3 ngày, nên mong một ngày nào đó sẽ được trở lại nơi đây thêm một lần nữa.

Tạ ơn Chúa ít nhất chúng tôi đã được đặt chân đến đây rồi và cũng cảm nhận được ít nhiều danh lam thắng cảnh nơi này nó đẹp ra sao. Làn nước trong xanh như màu ngọc bích, những đàn cá tung tăng lượn lờ nhởn nhơ không sợ ai bắt lên nướng trui cả. Có người bảo với tôi rằng: Cá này mà ở với việt cộng thì đến con lòng tong cũng chẳng còn nữa chứ nói chi những con to mấy kilô thế kia.

Xe bus đưa chúng tôi trực chỉ về miền Địa trung hải để nghỉ hè 3 đêm nơi khách sạn Mediteran 3* nằm sát ngay bên bời biển. Đây là cái vịnh nên biển thật hiền hòa và nước biển thì trong vắt. Đứng trên bờ có thể nhìn thấy dáy khoảng 2m sâu.

Ba ngày nới đây chúng tôi nghỉ ngơi, tắm biển và ăn hải sản thoải mái, Trong khách sạn thì ngày nào cũng có cá ngoài ra hàng quán nơi đây cũng tương đối rẻ mà tươi ngon.

Ngày Chúa Nhật chúng tôi thuê nguyên chiếc du thuyền đi sang đảo thăm nhà thờ cổ mang tên thánh Giacôbê khoảng 1.200 năm tuổi.

Linh mục Antôn Nguyễn Bá Tòng cũng chia sẻ với phái đoàn về cuộc đời của thánh Giacôbê Tông Đồ, để mọi người hiểu thêm về các tông đồ của Đức Kitô sau khi Ngài đã khải hoàn về Trời. Sứ vụ của các Tông Đồ lúc đó làm gì và ai đã đi tới đâu để truyền giáo v.v...

Tham quan thêm một ít trên đảo, đi xuyên qua con đường hẹp nhất thế giới có 34cm thôi, thử rượu vang và Likör. Chúng tôi trở ra xuống thuyền ăn trưa với món cá nướng và rượu vang.

Thuyền tiếp tục di chuyển đến 15 giờ chúng tôi nói tàu dừng lại cùng nhau đọc kinh Lòng Thương Xót Chúa cầu nguyện cho Quê Hương Việt Nam và thế giới.

Dâng thánh lễ trên thuyền, đây là một thánh lễ chắc khá đặc biệt và hiếm trong đời Linh mục của hai cha Antôn Nguyễn Bá Tòng và Đaminh Nguyễn Hữu Lộc. Thánh lễ thật trang nghiêm và cảm động. cuối thánh lễ từng người còn được hai Lm. đặt tay chúc lành cách đặc biệt nữa. Đến khoảng 16giờ thuyền đưa chúng tôi trở về khách sạn. Mọi người lại tranh thủ ra tắm biển vui chơi cho thoải mái rồi lên ăn chiều.

Một sơ đang tu học tại Rôma ao ước được đi hành hương đến Đức Mẹ Mễ Du trước khi trở về nước đa chia sẻ: Hôm nay đã được toại nguyện hơn mong ước, không những được đi hành hương mà còn được tham quan nhiều kỳ công của Thiên Chúa thật tuyệt với qúa! Tạ ơn Chúa, ai cũng hài lòng với một chuyến đi thật tốt đẹp tuy có một vài trục trặc nhỏ.

Sáng hôm sau dậy sớm uống cà phê và xe di chuyển từ giã miền biển Địa Trung Hải đẹp hiền hòa sau 8 ngày hành hương và nghỉ hè cho cả tâm hồn lẫn thể xác.

Đây là chuyến hành hương do Hội Bác Ái Vinh Sơn khởi xướng nên không thể thiếu công việc bác ái do mọi người cùng đóng góp. Số tiền quyên góp trong đoàn được tổng cộng 1.700 Euro (Một ngàn bảy trăm Âu Kim) và số tiền này đã được trao cho sơ Maria Thanh Tâm dòng Nô Tỳ Chúa Giêsu để làm những công việc từ thiện giúp đỡ những bệnh nhi ung bướu nghèo tại Việt nam.

Hành hương viếng Mẹ Mễ Du

Tình con mến Mẹ thì dù có xa

Tim yêu rộn rã nở hoa

Hương tâm ngào ngạt tỏa ra rất thầm

Nhẹ tênh khi có thành tâm

Vượt qua mấy chốn giam cầm ngại chi

Đường xa có Mẹ lo gì

Hạt kinh nở thắm tình si ân tình

Con tìm về chốn tâm linh

Về nơi Ốc Đảo an bình Mẹ ban

Mẹ ơi! tình Mẹ chứa chan

Mẹ yêu tất cả thế gian con người.

Trầm Hương Thơ

25.07.2018



Click here to