Ngài nói với Hồng Y Tanzanian

VATICAN (Zenit.org).- Vatican đã cho quay một băng video Đức Gioan Phaolo II đang nói chuyện lần thứ nhất từ khi giải phẫu khí quản vào ngày 24/2

"Va bene, va bene (dúng, đúng)," Đức Giáo Hoàng nói hôm thứ Sáu 11/3 băng tiếng Ý, giong nói tuy khàn nhưng dễ hiểu, với Hồng Y Polycarp Pengo, tổng giám mục Dar-es-Salaam, Tanzania

Đức Thánh Cha tiếp Đức Hồng Y và Giám Mục Severine Niwemugizi, chủ tịch hôi đồng giám mục xứ châu Phi, trong một buổi triều yết nhân dịp cuộc thăm viếng hằng năm năm của các ngài tại Roma.

Sau cuộc gặp gỡ, một Thánh Lễ đồng tế cho Tổng giám mục Stanislaw Dziwisz, thư ký Đức Giáo Hoàng, và Đức Thánh Cha. Đức Tổng Giám Mục Dziwisz đã chủ lễ.

Cuối Thánh Lễ, đức hồng y bảo đảm với Đức Thánh Cha về những sự cầu nguyện của cư dân Tanzania, và Đức Gioan Phaolo đã trả lời.

Tiếng nói của Đức Giáo Hoàng cũng được nghe, ít rõ, phần thì do những khó khăn ghi âm, khi ngài ban phép lành cuối Thánh Lễ

Đức Giáo Hoàng trao cho các ngài môt huấn từ viết bằng tiếng Anh, trong đó ngài kêu goi cách riêng phải :chăm lo đặc biệt cho gia đình, chăm sóc hàng giáo sĩ, và chú trọng tới công ích xã hội."

Đức Gioan Phaolo II, ngồi trên môt ghế bành và mang những áo lễ phụng vụ mùa Chay màu tím, nói chuyện một lúc với hai vị giám chức đó.

Cộng thêm với sự chăm chú vào công việc của ngài, Đức Giáo Hoàng tiếp tục những buổi tập luyện nói và thở.

Mỗi ngày những nhóm hành hương tập hợp bên ngoài Bịnh viện Gemelli để nghe về sức khỏe của Đức Giáo Hoàng. Họ khuyến khích ngài với những bài hát và kinh nguyện. Hôm thứ sáu 11/3 một nhóm người hành hương Sicilian hát lối 20 phút dưới cửa sổ của Đức Thánh Cha.