Năm ấy khi còn là một cô bé Thỉnh Sinh tôi yêu lắm bài hát Bao La Tình Chúa. Lúc nào cũng lẩm nhẩm hát hò để cảm nhận một mình tình Chúa dành cho tôi. Sơ ca trưởng giới thiệu tác giả bài hát này là một tu sĩ.

Hành trình cho đến hôm nay gần 30 năm, tôi bắt gặp một Giang Ân xuất thân từ một tu sĩ trở thành người nghệ sĩ của Chúa với nghiệp sáng tác Thánh ca.

Nhân dịp anh vừa in Tuyển tập Thánh Ca Bao La Tình Chúa, VietCatholic có dịp trao đổi với nhạc sĩ Giang Ân về những sáng tác của anh.

Sr. Minh Du: Xin kính chào nhạc sĩ Giang Ân, Anh có thể giới thiệu về mình đôi chút để khán giả VietCatholic có dịp được làm quen với anh.

NS. Giang Ân: Kính chào Sr. Minh Du và toàn thể quý vị độc giả VietCatholic. Giang Ân sinh ra và lớn lên nơi một vùng quê nghèo, thuộc một xã cuối tỉnh Đồng Nai. Giang Ân mồ côi cha từ bé. Tuổi thơ của Giang Ân rơi vào những năm tháng đất nước chiến tranh loạn lạc.. và có nhiều thay đổi, vì vậy mà những năm tháng tuổi thơ của Giang Ân rất cơ cực, hàng ngày cứ vào trong rừng để kiếm cái ăn, mò cua bắt ốc, hái rau rừng quả rừng..;

Sr. Minh Du: Xin nhạc sĩ Giang Ân cho độc giả biết anh sáng tác từ khi nào và đâu là cơ duyên đưa anh đến với Thánh ca?

NS. Giang Ân: Thú vui của Giang Ân hồi ấy là cứ đi lang thang theo những con suối ngoằn ngoèo chạy sâu trong rừng, ngắm đá ngắm hoa, ngắm cây ngắm cảnh… Và miệng thì cứ hát nghêu ngao những ca khúc “tự bịa” chẳng có đầu có đuôi, và cứ hát xong là quên luôn…! Bây giờ nhìn lại mới thấy rằng, đó chính là những bước đầu tiên mà Thiên Chúa chuẩn bị cho Giang Ân đi vào con đường sáng tác sau này... lạ thật!

Năm 18 tuổi Giang Ân đi vào Đệ Tử Viện của một Dòng chiêm niệm. Chính những năm tháng ở nơi đây, trong một bầu khí chiêm niệm và linh thánh mà Giang Ân bén duyên với Thánh ca.

Khi ở Đệ Tử Viện, Giang Ân đã được cha bề trên mà sau này được bầu làm Viện Phụ Đan viện, ngài cũng là một nhạc sỹ lấy bút danh là Tùng Ngân, đã dạy cho Giang Ân những nốt nhạc đầu tiên trong cuộc đời. Có thể nói, ngài chính là người đã truyền cho Giang Ân cảm hứng để đến với Thánh ca sau này. Rất buồn là ngài đã qua đời vì căn bệnh tiểu đường.

Sr. Minh Du: Bài đầu tay của anh là bài gì và cảm hứng ra sao thưa anh?

NS. Giang Ân: Trong trí nhớ của Giang Ân, bài Thánh ca đầu tiên mà Giang Ân viết chính là bài Bao La Tình Chúa, một bài hát mà cho đến hôm nay được nhiều người biết đến và mến yêu.

Hoàn cảnh ra đời của ca khúc này cũng rất là dễ thương và ngẫu hứng. Đó là trong một dịp Giang Ân đi tĩnh tâm ở Đan Viện Thiên Phước ở Vũng Tàu, để chuẩn bị tiên khấn. Chính trong khung cảnh đan viện, có núi có biển, có gió có mây, có những lời mời gọi thánh hiến mãnh liệt nhất mà tác phẩm Bao La Tình Chúa ra đời. Và đặc biệt là bài hát đã được hát trong chính lễ khấn lần đầu của Giang Ân năm 1998, thật là một niềm hạnh phúc vô bờ.

Sau này, bài hát có được cơ duyên đến với công chúng và được đón nhận một cách nồng nhiệt, cũng là nhờ Lm nhạc sỹ Ân Đức, ngài đã đưa bài hát vào CD đầu tiên của ngài có tên là: Tình Ca Mùa Dâng Hiến. Và từ đó mọi người biết đến Bao La Tình Chúa nhiều hơn.

Sr. Minh Du: Như vậy nhạc sĩ Gaing Ân là tu sĩ khá lâu trước khi làm nhạc sĩ phải không ạ?

NS. Giang Ân: Sau khoảng 15 năm sống đời thánh hiến, trải qua bao thăng trầm, trắc trở… Giang Ân nhận ra con đường mình phải đi là một con đường dâng hiến khác, con đường nên thánh và hoàn thành sứ mạng đời mình trong chiều kích hôn nhân gia đình. Một quyết định đầy khó khăn, và có thể nói là rất đau khổ đối với Giang Ân trong thời điểm đó. Nhưng… hôm nay, sau 20 năm nhìn lại, mới nhận thấy rằng sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa và tất cả là một hồng ân.

Sr. Minh Du: “Anh sống đời sống đôi bạn nhưng lại có một bộ sưu tập các bài thánh hiến” có lẽ đó là nhận xét của nhiều người về những bài thánh hiến của Giang Ân, nhưng hôm nay khi nghe nhạc sĩ chia sẻ về đời sống tu sĩ thì độc giả hiểu hơn về cảm hứng các bài Thánh ca của anh?

NS. Giang Ân: Có thể chính vì sự thôi thúc thánh hiến chưa bao giờ ngừng nghỉ trong dòng máu Giang Ân, cho nên dù không còn ở trong môi trường nhà dòng, nhưng Giang Ân vẫn có nhiều cảm xúc về dâng hiến, vậy nên những khúc ca về thánh hiến cứ “tự nhiên ra đời” như “Một Lần Con Đoan Hứa”, hay “Chúa Là Tất Cả Đời Con”, và Con “Thuộc Về” Chúa…vv Nói đùa một chút, đã có nhiều ca trưởng nói với Giang Ân: hình như trong các ca khúc của anh đều có “mùi” dâng hiến…! Điều này hoàn toàn đúng, vì Giang Ân đã có những năm tháng “ngụp lặn, nhấn chìm” trong đời sống tu trì, gần như là một sự trải nghiệm mà Thiên Chúa muốn Giang Ân phải kinh qua, và bây giờ là kính múc nó trở thành những khúc ca tận hiến.

Sr. Minh Du: Sau khi cho ra đời các CD và một quyển sách thánh ca mới ra lò còn nóng hổi, anh có cảm nghiệm gì khi nhìn lại những đứa con tinh thần này?

NS. Giang Ân: Và sau 20 năm viết Thánh ca, đến hôm nay Giang Ân đã hoàn thành được tám Album Thánh ca và tuần rồi, Giang Ân đã phát hành Tuyển tập Thánh Ca Bao La Tình Chúa, với tất cả các chủ đề trong năm phụng vụ. Nhìn lại, chỉ thấy rằng, bàn tay Chúa đã dìu dắt và nâng đỡ Giang Ân rất nhiều. Chứ bản thân Giang Ân chỉ là một cây viết chì nhỏ bé được Thiên Chúa sử dụng để làm công việc mà Ngài muốn.

Sr. Minh Du: Văn, thơ, truyện.. là những sáng tác có nhuận bút. Thánh ca thì thế nào ạ ? Anh còn trách nhiệm với một gia đình nhỏ nữa?

NS. Giang Ân: Có người đã hỏi Giang Ân rằng, thế nhạc sỹ làm Thánh ca và viết Thánh ca có đủ sống không..? Xin thưa, viết Thánh ca thì không sống nổi. Nhưng Thiên Chúa thì quảng đại hơn chúng ta rất nhiều. Vì thế mà gần như tất cả các nhạc sỹ Công Giáo đều có một quan niệm rằng, “sống để viết Thánh ca chứ không phải viết Thánh ca để sống”. Và đó còn là một sứ mạng, một ơn gọi, một nén bạc Chúa trao mà mỗi nhạc sỹ Công Giáo phải hoàn thành trong cuộc đời mình.

Tâm tình như thế để mọi người có thể hiểu được rằng, đối với người nhạc sỹ Công Giáo, nếu không phải là một linh mục, tu sĩ, mà chỉ là một giáo dân thì việc viết thánh ca là một nỗ lực, một sự hy sinh không hề nhỏ giữa một cuộc sống bôn ba vất vả.

Sr. Minh Du: Động lực to lớn nào đã giúp anh vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để duy trì sáng tác Thánh ca ạ?

NS. Giang Ân: Đối với Giang Ân, việc duy trì viết Thánh ca luôn được sự đồng cảm khích lệ từ cộng đồng dân Chúa, từ người thân, bạn bè và đặc biệt là từ gia đình thân yêu bé nhỏ của Giang Ân. Và đó cũng chính là một động lực lớn lao giúp Giang Ân vượt qua những khó khăn cuộc sống để trung thành với sứ mạng đời mình.

Sr. Minh Du: Vậy công việc chính để dìu dắt gia đình của nhạc sĩ là…

NS. Giang Ân: Chia sẻ một chút với mọi người, công việc hiện tại của Giang Ân là một thầy giáo dạy nhạc cho một trường phổ thông, lương vừa đủ sống. Bên cạnh đó, Giang Ân cũng dành thời gian để giúp một ca đoàn của các em công nhân di dân, ở TP Mới Bình Dương. Thỉnh thoảng được sự chỉ đạo của cha xứ, dạy thêm giáo lý hôn nhân, tân tòng cho những trường hợp “đặc biệt” khẩn cấp..! Thực ra thì cũng phải “trả nợ” 3 năm triết học và 3 năm thần học mà ngày xưa nhà Dòng đã cho đi học ở Học Viện Đa Minh…!

Sr. Minh Du: Xin cám ơn nhạc sĩ Giang Ân đã trải lòng cho độc giả VietCatholic về cuộc sống chứng tá, về những giai đoạn sáng tác và những tâm tình khi sáng tác thánh ca.

Kính chúc nhạc sĩ có thêm nhiều bài Thánh ca cho mọi người cùng tán tạ, ngợi khen và tri ân Thiên Chúa.

NS. Giang Ân: Với một lời cảm ơn chân thành gởi đến tất cả các tín hữu xa gần, đã ưu ái dành cho dòng nhạc Giang Ân những tình cảm thiết tha, chân tình. Xin tiếp tục cầu nguyện cho Giang Ân luôn biết hoàn thành vai trò của một nhạc sỹ Thánh ca, và vai trò của một người chồng, người cha của 2 đứa con trai bé nhỏ. Mong rằng sẽ luôn có những bài Thánh ca chan chứa tình Chúa thấm đượm tình người, đưa người tín hữu đến gần với Chúa hơn qua tâm tình cầu nguyện với Thánh ca.

Xin Thiên Chúa luôn yêu thương chúc lành Sơ, cho VietCatholic và cho tất cả chúng ta.